4 thời điểm không nên ăn cá, thích mấy cũng nên tránh

( PHUNUTODAY ) - Cá là loại thực phẩm bổ dưỡng, lành mạnh, tốt cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng nên ăn cá.

Cá được coi là một trong những loại thực phẩm cung cấp nguồn protein lành mạnh nhất. Nó còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, i-ốt. Đặc biệt, cá chứa nhiều axit béo omega-3 có tác dụng trong việc nâng cao hoạt động và chức năng của cơ thể, trong đó có cả não bộ, giảm nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo. Ăn các loại cá béo (như cá thu, cà hồi, cá mòi, cá ngừ...) là một trong những cách bổ sung omega-3 tự nhiên cho cơ thể. Bạn có thể ăn cá 1-2 lần/tuần.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bạn không nên ăn cá để đảm bảo sức khỏe.

Khi đang điều trị xơ gan

Những người đang điều trị xơ gan thường có lượng tiểu cầu thấp, chức năng đông máu bị suy giảm. Trong giai đoạn này, người bệnh nên hạn chế ăn cá, nhất là các loại cá biển (cá béo). Nguyên nhân là do các loại cá này thường chứa nhiều chất chống đông máu, không có lợi cho quá trình điều trị bệnh. Lúc này, chức năng gan suy giảm, gan chỉ hoạt được ở mức nhẹ nhàng. Trong khi đó, các loại cá béo lại chứa nhiều dưỡng chất. Vì thế, khi ăn cá, áp lực làm việc của gan cũng tăng lên. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể gặp tình trạng chảy máu, xuất huyết trong, máu khó đông, khó cầm máu và dẫn tới nguy hiểm tính mạng.

Cá là thực phẩm bổ dưỡng nhưng không phải lúc nào bạn cũng nên ăn món này.

Cá là thực phẩm bổ dưỡng nhưng không phải lúc nào bạn cũng nên ăn món này.

Khi bị dị ứng

Cá có chứa histamin. Đây là chất tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nó có thể gây ra tình trạng dị ứng với histamin. Vì vậy, người đang bị dị ứng hoặc có tiền sử dị ứng với hải sản nên tránh ăn cá. Những người này ăn cá có thể gây ra tình trạng mẩn ngứa, nôn mửa, tim đập nhanh, khó thở... Tất nhiên, có người sẽ bị dị ứng với một loại cá nhất định chứ không phải dị ứng với tất cả các loại cá.

Không nên ăn cá khi đang bị ho

Do cá chứa histamine nên những người đang bị ốm sốt, bị ho nên tránh ăn loại thực phẩm này.

Không nên ăn cá khi đang bị rối loạn tiêu hóa

Nếu bạn đang gặp vấn đề với hệ tiêu hóa, có cảm giác khó chịu, ấm ách, đau bụng, tốt nhất không nên ăn cá. Loại thực phẩm này chứa nhiều đạm nên có thể khiến vấn đề tiêu hóa càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, bạn nên tránh ăn cá khi đó. Cá chứa nhiều protein, axit béo và có lượng purine cao có thể làm axit uric trong máu tăng lên, gây tổn thương các mô. Điều này đặc biệt không tốt đối với những người bị bệnh gout. Khi đó, bạn nên ăn cá cùng với các loại thực phẩm khác như cơm, rau xanh để bổ sung đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể, giúp kiểm soát lượng axit uric tốt hơn.

TAGS:ăn cá
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link