Nên ăn cà chua nấu chín hay ăn cà chua sống, nước ép cà chua? Chuyên gia mách cách dùng cà chua ngừa K

( PHUNUTODAY ) - Cà chua được xem là loại trái cây tốt cho sức khỏe, nhưng rất nhiều người chưa biết ăn sống hay nấu chín sẽ tốt hơn.

Cà chua là trái cây phổ biến và thường được dùng làm nước ép và làm gia vị trong nhiều món ăn, trộn làm salad. Cà chua có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như Vitamin C, lượng Vitamin A cần thiết, kali và sắt tốt cho sức khỏe nữ giới… Đặc biệt sắc tố đỏ có trong cà chua là Lycopene là chất chống oxy hóa tốt giúp ngăn chặn tế bào ung thư, vừa chống sự hình thành của các cục máu đông trong thành mạch máu.

Cà chua là thực phẩm được cho là có vai trò trong việc phòng ngừa các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim mạch, loãng xương và bệnh tiểu đường. Chính vì những lẽ đó, cà chua là một thực phẩm thường có trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình.

ca-chua-chin-hay-song

Nên dùng cà chua nấu chín hay sống?

Khi dùng rau củ quả chúng ta thường sợ việc nấu chín trong nhiệt độ cao sẽ làm mất vitamin. Sự thực thì khi nấu chín cà chua cũng có thể làm phá hủy một số vitamin trong loại trái cây này. Tuy nhiên so với các thực phẩm khác thì cà chua đặc biệt có ưu điểm ở lycopen, mà chất này sẽ tốt hơn khi nấu chín. Nghiên cứu của trường Đại học Cornell (Mỹ) đã chỉ ra rằng, ăn cà chua nấu chín với các món ăn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn cà chua sống. Khi đun nóng cà chua, nồng độ Lycopene và các chất chống ôxy hoá tăng cao. Những trái cà chua càng đỏ thì càng chứa nhiều Betacaroten và Lycopene. Hơn nữa nếu nấu cà chua với dầu ăn, đặc biệt là dầu ô liu sẽ cho phép cơ thể hấp thụ Lycopene tốt hơn.

ca-chua-nau-chin

Ăn nhiều cà chua có thể giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt và giảm nguy cơ với một số loại ung thư khác như dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng, đại tràng, thực quản, và ung thư. Công dụng này tới từ lycopen. Chính vì thế khi mong muốn tác dụng này thì bạn càng nê nấu chín cà chua nhé và nên kết hợp thêm với dầu oliu.

Tuy nhiên cà chua sống sẽ giữ được vitamin C tốt hơn. Bởi vậy bạn nên tích cực ăn cà chua chín nhưng vẫn nên kết hợp ăn uống nước ép cà chua sống.

nuoc-ep-ca-chua

Cẩn thận khi dùng cà chua

Cà chua khi chưa chín thì tránh ăn bởi trong cà chua xanh có Alkaloid cao ăn nhiều có thể gây buồn nôn, đau bụng, mệt mỏi. Cũng chính vì thế bạn không nên cất cà chua trong tủ lạnh. Nên để cà chua ngoài chỗ thoáng mát và đặt cuống lên trên sẽ giúp bảo quản cà chua lâu hơn.

Bạn cũng không nên ăn cà chua cùng với dưa leo vì có thể gây đau bụng. Khi mua cà chua nên chọn cà chua trái có màu đỏ nhưng không phải đỏ rực như nhuộm. 

Cà chua nấu chín được cho là tốt nhưng không có nghĩa là bạn nấu quá lâu trên lửa vì sẽ làm biến chất. Cà chua tốt nhưng cũng chỉ nên ăn lượng vừa phải mỗi ngày, tránh dùng quá nhiều có thể gây khó tiêu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn