Loài rau mọc dại xưa nghèo mới ăn hóa ra lại rất tốt giải độc gan giúp da sáng đẹp ngừa mụn

( PHUNUTODAY ) - Loại rau này mọc dại ở những nơi ẩm ướt và thường được xem là rau của nhà nghèo nhưng hóa ra lại là vị thuốc Đông y

Rau thài lài hay còn gọi cỏ lài trắng, rau trai trắng thường mọc hoang ở những nơi ẩm ướt, lối đi... Ngày xưa nghèo đói nông dần bòn rau tập tàng gồm thài lài, rau dệu, rau sam, dền cơm... về nấu canh thập cẩm ngon và mát. 

Trong y học cổ truyền, cây thài lài được thu hái lấy toàn cây quanh năm để làm thuốc, dùng tươi hay phơi khô. Những tài liệu y học cổ truyền cho thấy thài lài trắng vị ngọt nhạt, tính hơi lạnh, tác dụng giải nhiệt, chống viêm, lợi tiểu, tiêu sưng, thường được dùng toàn cây để làm thuốc lành tính. Cây thài lài có tính kháng khuẩn tốt, giúp trị đường hô hấp, trị mụn nhọt ngoài da... Dân gian thường dùng thài lài trị viêm da có mủ, giải độc do những côn trùng con vật độc cắn như rắn rết, bò cạp, kiến...

rau thai lai

Dùng thài lài giải độc gan

Thài lài vừa có thể dùng làm rau ăn hàng ngày vừa có thể phơi khô làm trà uống. Nước thài lài giúp thanh nhiệt giải độc gan giúp da sáng, ngừa nám đốm nâu. Bạn có thể phối hợp thài lài với rau dền và các loại rau khác để nấu canh hoặc luộc ăn cả nước và cái. Nên ưu tiên nấu canh cua hoặc canh không dầu mỡ để thanh đạm hơn.

Nếu bạn có thài lài phơi khô thì xao qua cho thơm rồi dùng hãm làm trà, có thể kết hợp với trà xanh để dễ uống hơn.

thai lai

Dùng thài lài trị mụn

Thài lài nhặt về rửa sạch để ráo nước. Để an toàn bạn nên ngâm thài lài với nước ngâm rau củ quả như nước baking soda, nước kiềm, nước muối.... để yên tâm là chúng sạch hơn. Sau đó giã/nghiền nát thài lài tươi rồi đắp vào vùng da có mụn. 

Khi ngoài da bị nổi mẩn ngứa do muỗi, kiến, côn trùng cắn... cũng có thể áp dụng cách này để giúp da nhanh phục hồi. Trong trường hợp bị sưng tấy ngoài da, bạn cũng có thể đắp thài lài và băng lại tầm 2 tiếng rồi tháo ra rửa sạch giúp nhanh giảm vết sưng.

dap mat

Dùng thài lài rửa mặt

Thài lài có tính kháng khuẩn. Bạn có thể ép lấy nước thài lài sau đó thoa đều lên mặt, để tầm 15 phút và rửa lại bằng nước sạch. Bạn cũng có thể dùng thài lài để nấu làm nước tắm, massage ngoài da để làm sạch da. 

Thài lài ngoài ra còn nhiều công dụng khác với sức khỏe như hỗ trợ tình trạng tăng huyết áp, viêm khớp, viêm họng...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn