Ăn gạo lứt giảm cân tuyệt đối nhớ điều này để tránh rủi ro

( PHUNUTODAY ) - Gạo lứt được các tín đồ giảm cân xem là loại gạo thần dược thay thế cho gạo trắng nhưng bạn có biết chúng cũng có những rủi ro

Gạo lứt là loại gạo sau khi bỏ đi lớp vỏ trấu nhưng còn nguyên lớp vỏ cám. Lứt có nhiều giống tương tự gạo trắng, lứt gạo nào cũng có thêm nhiều giá trị ở phần vỏ cám so với gạo đã xát trắng. Màng vỏ vám này nhiều vitamin protein, chất xơ, vitamin E, B6, B1, mangan, carbohydrate, magie, kẽm.

gao lut

Đặc biệt khi còn giữ lớp vỏ cám thì lứt thâp calo và nhiều chất xơ hơn gạo đã xát trắng. Do đó ăn gạo lứt bạn tiếp nhận ít calo hơn nhưng lại no lâu hơn. Và khi ăn lứt thì thường khiến bạn phải ăn chậm nhai kỹ hơn vì chúng khô cứng hơn gạo đã xát trắng. Do đó nên gạo lứt thích hợp cho người giảm cân và được cho là có công dụng hỗ trợ giảm cân. Ngoài ra gạo lứt được cho là có nhiều lợi ích với sức khỏe như hỗ tợ được các bệnh đại tràng, thải độc tố tiêu hóa tốt hơn....

Tuy nhiên ăn gạo lứt giảm cân bạn cần lưu ý một số điều sau cho phù hợp với việc sử dụng lứt:

com gao lu

Nên ngâm trước khi nấu

Gạo lứt chưa bỏ vỏ cám mà thường trong lớp vỏ cám có nhiều asen hơn. Thế nên bạn cần tiến hành ngâm để chúng loại bớt chất độc này. Hơn nữa lứt rất cứng nên cần ngâm trước khi nấu để chúng mềm hơn dễ nấu hơn. Ngâm hạt cũng giúp kích thích quá trình sinh hóa tự nhiên phân giải các chất kìm chế tiêu hóa (những chất tự nhiên kìm chế sự nảy mầm của hạt, khi gặp nước chúng sẽ được phần giải để hạt nảy mầm, lúc đó chất này sẽ bị phân giải vào nước không còn ảnh hưởng tới người sử dụng). Bạn cũng nên luân phiên kết hợp lứt và cơm trắng để hài hòa nhóm thức ăn và tránh việc nạp nhiều asen từ vỏ cám gạo lứt.

giam can voi gao lut

Kết hợp gạo lứt với các chế độ khác

Để giảm cân ngoài việc dùng cơm gạo lứt thay thế cơm trắng, bạn nên chú ý các nhóm thực phẩm khác, tránh ăn trường cơm lứt muối vừng hoặc không chú ý tới các nhóm thực phẩm kém lành mạnh khác thì cũng sẽ không hiệu quả. Bạn nên áp dụng chế độ kết hợp cơm lứt và cơm trắng cho khỏi nhàm chán, tránh việc kế hoạch giảm cân bị bỏ dở giữa chừng.

Không tích trữ lứt lâu ngày

Gạo lứt có lớp dầu ở vỏ cám, tích trữ lâu sẽ làm gạo mất ngon. Gạo bị xuống dầu ăn sẽ không thơm và khó ăn. Cơm gạo lứt nấu rồi cũng không nên hâm lại nhiều lần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn