3 loại cá kích thích tế bào K phát triển, nhất định phải tránh xa

17:34, Thứ bảy 08/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Cá là thực phẩm tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, có những loại cá chứa các chất độc hại, cần phải tránh xa.

Lợi ích của cá đối với sức khoẻ

Cá là thực phẩm giàu protein, chất béo. Đặc biệt, cá chứa 8 loại axit amin cần thiết cho cơ thể. Nghiên cứu cho thấy những người ăn 200-300 gram cá/tuần có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 15% và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 23% so với nhóm những người ăn ít hơn 150 gram cá/tuần.

Cá chứa nhiều lecithin. Chất này có tác dụng trong việc tăng cường trí nhớ. Ngoài ra, nó cũng ức chế sự thoái hoá của các tế bào não. Từ đó mang lại những lợi ích cho não bộ, nhất là với người cao tuổi. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mọi người nên ăn cá 2-3 lần/tuần để cơ thể nhận được những lợi ích tuyệt vời từ loại thực phẩm này.

Loại cá kích thích tế bào K phát triển

Cá nhiễm formaldehyde

Formaldehyde là một chất có khả năng khử trùng, ngăn vi khuẩn phát triển. Chất này dễ hoà tan trong nước và có mùi hắc. Formaldehyde là chất bị cấm dùng trong thực phẩm. Tuy nhiên, một số người vẫn cố tình sử dụng chất này để kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm. Trong đó, cá và các loại hải sản là những loại hay bị ngâm trong dung dịch này để bảo quản mà không bị thối hỏng.

Các loại cá là thực phẩm có nguy cơ bị nhiễm formaldehyde để bảo quản.

Các loại cá là thực phẩm có nguy cơ bị nhiễm formaldehyde để bảo quản.

Ăn phải cá có chứa formaldehyde có thể gây ra tình trạng đau bụng dữ dội, nôn mửa thậm chí nặng hơn sẽ dẫn tới chấn thương thận, hôn mê và cuối cùng là không qua khỏi.

Khi đi mua cá, bạn cần chú ý kiểm tra cá thật kỹ. Không mua cá có mùi lạ, cá có dấu hiệu bất thường, mắt bị vẩn đục, mang không còn đỏ.

Cá muối

Cá muối là món ăn rất quen thuộc với mọi người. Từ lâu người ta phát hiện ra rằng ướp cá với muối sẽ giúp kéo dài thời gian bảo quản cá, để cá trong suốt thời gian dài mà không sợ hỏng. Cá muối có thể coi là thực phẩm tích trữ trong nhà, tiện để sử dụng bất cứ lúc nào cần thiết. 

Cá muối là loại cá quen thuộc với mọi người nhưng dùng nhiều lại không mang đến lợi ích cho sức khoẻ.

Cá muối là loại cá quen thuộc với mọi người nhưng dùng nhiều lại không mang đến lợi ích cho sức khoẻ.

Tuy nhiên, cá muối có hàm lượng nitrite rất lớn và được xếp vào nhóm các thực phẩm có khả năng kích thích sự phát triển của tế bào K. Nguyên nhân là do nitrite có thể kết hợp với các axit amin trong protein để tạo ra nitrosamine. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nitrosamine là một chất có khả năng khiến con người mắc các loại bệnh K liên quan đến hệ tiêu hoá. Trong khi đó, tiêu thụ từ 0,3 đến 0,5 gram nitrite là có thể gây ra ngộ độc. Lượng nitrite nạp vào cơ thể lớn hơn 3 gram sẽ gây nguy hiểm tính mạng.

Ngoài ra, cá bảo quản không đúng cách có thể bị mốc. Ăn thực phẩm mốc cũng là một trong những nguyên nhân gây hại cho sức khoẻ, dẫn tới nhiều bệnh nguy hiểm.

Cá nướng, cá chiên

Chiên, nướng là kiểu chế biến cá phổ biến. Các chế biến này có thể giúp cá có hương vị thơm ngon, khử mùi tanh. Tuy nhiên, việc chiên và nướng ở nhiệt độ cao lại gây ra một số bất lợi khác. Nó làm sản sinh các benzopyrene và amin dị vòng. Những chất này được phát hiện là có khả năng gây K. Trong đó, Tổ chức Y tế Thế giới đã xếp benzopyrene vào nhóm các chất gây K nguy hiểm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: thực phẩm