Vì sao ăn trứng vịt lộn lúc nào cũng kèm theo rau răm?

( PHUNUTODAY ) - Trứng vịt lộn là một món ăn phổ biến và được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, khi thưởng thức trứng vịt lộn, hầu hết mọi người đều chọn rau răm để kèm theo. Vậy, tại sao rau răm lại trở thành lựa chọn đi kèm không thể thiếu khi ăn trứng vịt lộn?

Vì sao phải ăn trứng vịt lộn kèm rau răm?

Theo cuốn Cây Thuốc và Vị Thuốc Việt Nam (trang 547), rau răm là cây rau thường được dùng nhiều để ăn sống trong các bữa ăn như vị rau thơm. Đặc biệt món kết hợp không thể thiếu rau răm là món trứng lộn.

an-trung-vit-lon-rau-ram

Rau răm hay còn gọi là thủy liễu, tên khoa học Polygonum odoratum Lour, thuộc họ Rau răm Polygonaceae.

Rau răm tính nóng, tinh dầu hơi đắng và cay. Trong Đông y, rau răm được biết đến với công dụng trừ phong hàn, hoạt huyết, tiêu độc, kích thích tiêu hóa. Trong khi hột vịt lộn luộc - món ngon đại bổ - có tính hàn.

Kết hợp hai món trên là cách cân bằng âm dương trong thực phẩm, để khẩu vị và cơ thể hấp thu đầy đủ chất bổ dưỡng lại vừa giúp ấm bụng, dễ tiêu hóa, khử độc.

Rau răm vị cay nồng, tính ấm, có tác dụng sáng mắt, tiêu thực, ấm bụng, sát trùng, chống lạnh bụng và đầy hơi. Trứng vịt lộn cường dương nên phải ăn kèm rau răm vì rau răm sẽ giảm bớt ham muốn tình dục.

Trứng vịt lộn nên ăn bao nhiêu là đủ?

Trứng vịt lộn tuy tốt nhưng theo các chuyên gia không nên lạm dụng. Nhiều người vì nghĩ tốt nên ăn mỗi ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây lại là thói quen không tốt cho sức khỏe.

Theo các nghiên cứu, trong một quả trứng vịt lộn có 182 kcal; 13,6 g protein; 12,4 g lipit; 82 mg canxi; 212 g photpho và 600 mg cholesterol. Ngoài ra còn có rất nhiều beta carotene, các vitamin, sắt…

Nếu ăn nhiều trứng vịt lộn mỗi ngày có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu, gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp, đái tháo đường. Bên cạnh đó, ăn trứng vịt lộn quá nhiều bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng bị dư thừa vitamin A.

Để an toàn, mỗi người lớn khỏe mạnh tốt nhất chỉ nên ăn 2 quả mỗi tuần. Những người có bệnh cao huyết áp, tiểu đường, viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch, gút... nên kiêng hoặc không ăn hạn chế vì có thể sẽ làm tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Thời điểm lý tưởng để ăn trứng vịt lộn

Theo Đông y, trứng vịt lộn được coi là món ăn bài thuốc có công hiệu dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể mau trưởng thành, cải thiện khả năng sinh lý.

an-trung-vit-lon-rau-ram1

Tuy nhiên, món này rất khó tiêu do chứa hàm lượng chất đạm và cholesterol cao, thích hợp ăn vào buổi sáng. Bởi sau khoảng thời gian dài 10-12 giờ từ bữa tối hôm trước, nguồn dinh dưỡng dồi dào từ trứng sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể bắt đầu một ngày mới.

Ngoài ra, trứng vịt lộn chứa hàm lượng protein và cholesterol cao không nên ăn vào buổi tối, khi cơ thể ít hoạt động sẽ gây đầy bụng, khó tiêu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link