Lợi ích của quả dưa bở với sức khỏe con người

( PHUNUTODAY ) - Dưa bở được đánh giá là loại quả bổ dưỡng, có tác dụng giải khát rất hiệu quả trong những ngày hè oi bức, khó chịu.

1. Những lợi ích của quả dưa bở

Trị chứng mất ngủ

Dưa bở 200g, hạt sen 100g, hoa nhài 20g, đường trắng 200g. Cho hoa nhài vào nước đun thật kỹ, sau gạn lấy 300ml nước sắc hoa nhài, hạt sen giã nhỏ, rồi cho tất cả vào nồi, đun nhỏ lửa, khuấy đều tay cho đến khi thấy hạt sen đã chín nhừ thì cho đường vào trộn đều để đường tan hết là được. Để đạt hiệu quả thì mỗi ngày chúng ta nên ăn một chén, chứng mất ngủ sẽ mau chóng khỏi ngay.

Dưa bở còn có tác dụng trong việc trị táo bón

Nếu nhà bạn không có sẵn mầm đậu xanh và bạn bị táo bón thường xuyên thì cũng đừng nên lo lắng quá vì đã có thần dược là quả dưa bở. Cách đơn giản nhất là bạn ăn quả dơ bở chín hàng ngày.

Ngoài ra, bạn có thể dùng 10g hạt của nó giã nhỏ kết hợp với 30g khoai lang và 250g nước. Nấu hỗn hợp trên nhỏ lửa đến khi chín đều và trộn thêm đường vào ăn thì bệnh táo bón rất nhanh khỏi. Cần ăn vào buổi sáng sớm, khi mới ngủ dậy, ăn liền trong 5 buổi sáng bệnh sẽ khỏi.

Chữa đau khớp gối

Lấy 100g hạt dưa bở ngâm với rượu trắng khoảng 10 ngày rồi lấy ra uống kết hợp với ăn. Thuốc có tác dụng trừ phong, hoạt huyết, chữa đau khớp gối rất hiệu quả. Để đạt hiệu quả cao nhất mỗi ngày bạn nên uống thuốc này khoảng 3 lần.

1525936835_dua-bo-bac-giang

Có tác dụng giải ngộ độc

Dùng 1g cuống dưa bở, 3g đậu đỏ, giã nhuyễn 2 thứ trên trộn lẫn vào nhau. Sau đó chiêu với nước sôi để nguội hoặc uống cùng nước sắc đậu đen.

Uống hỗn hợp trên có tác dụng giải độc rất tốt. Lưu ý khi uống thuốc này bạn sẽ bị nôn để loại bỏ các chất độc có trong dạ dày, do vậy nếu uống ít không có tác dụng bạn có thể uống thêm để nôn ra hết nhé. Hoặc sử dụng cuống dưa bở tán nhỏ vắt lấy nước cốt uống cũng có tác dụng.

Giúp chống ngứa, nổi mề đay

Trong việc chữa nổi mề đay, mẩn ngứa, dưa bở cũng là một phương pháp tự nhiên mà bạn có thể áp dụng. Nếu bạn gặp triệu chứng trên thì lấy lá cây dưa bở nấu nước rồi tắm thật kỹ, bệnh sẽ giảm đi trông thấy.

2. Lưu ý sử dụng dưa bở

- Để chọn dưa bở ngon, bạn nên chọn những quả có một chút vết rạn, tránh chọn dưa có nhiều vết nứt có thể khiến các loại côn trùng như ruồi, muỗi dễ dàng bám vào những vết nứt trên dưa bở, gây nguy cơ bệnh tật.

Bạn nên lựa chọn dưa bở ở những địa chỉ uy tín, tránh mua ở vỉa hè, lề đường, khu chợ bụi bẩn, mất vệ sinh có thể làm dưa bở bị nhiễm bẩn.

- Tránh chọn những quả dưa bở bị méo, vẹo vọ hoặc chín nhũn. Sau khi mua dưa bở về ăn, bạn nên rửa dưa thật sạch bằng cách ngâm nước muối hoặc sục qua ô zôn.

Lưu ý trước khi gọt dưa bở nên rửa tay sạch. Đối với dưa bở đã gọt vỏ thì cần bảo quản trong môi trường thoáng mát, tuyệt đối tránh tiếp xúc với các loại ruồi nhặng hay bụi bẩn.

- Những người thường bị bụng trương tức hay đi đại tiện có phân loãng thì không nên ăn loại dưa này.

Đối với những người thể chất hư nhược, bị xuất huyết tuyệt đối không được uống những loại nước thuốc từ cuống dưa bở.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link