Dạy con sớm biết quản lý tài chính cá nhân, bố mẹ nhất định cần nắm những điều này

( PHUNUTODAY ) - Việc giới thiệu và đưa con tiếp cận với thế giới tài chính chi tiêu của người lớn có thể giúp con cảm thấy thoải mái, tự tin hơn khi phải tự mình quản lý tài chính cá nhân. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích cho các bậc cha mẹ để dạy con mình những kỹ năng quản lý tiền bạc.

Mở tài khoản tiết kiệm cho con

Nhiều bậc cha mẹ mở một tài khoản tiết kiệm ngay sau khi con họ được sinh ra, nhưng đứa trẻ chưa có ý niệm gì về cuộc sống chưa thực sự sử dụng được hết những lợi ích của tài khoản đó. Tốt nhất là mở một tài khoản sau khi trẻ có thể hiểu khái niệm về tiền và tự mình đóng một vai trò tích cực cho quỹ tiền đó.

Trẻ em thường nhận được tiền vào những dịp đặc biệt như sinh nhật hoặc ngày lễ và thật vui khi chúng cảm thấy mình “trưởng thành” so với những đứa trẻ khác khi chúng mang số tiền đó đến ngân hàng để gửi. Đây là những kỹ năng tiết kiệm kéo dài suốt đời của trẻ.

Học các hình phạt tài chính

Thực tế cuộc sống có đầy các hình phạt tài chính như vi phạm giao thông, ăn thừa đồ ăn trong nhà hàng buffet và các khoản phạt khác. Trẻ em cần phải học điều này sớm. Chúng là những cô cậu nhỏ rất tinh nghịch và khi con cố tình không tiết kiệm tiền cho bố mẹ, đừng bao che cho chúng.

Thay vào đó, hãy ra những hình phạt khiển trách như rút một phần tiền từ tài khoản tiết kiệm của con và giải thích rõ ràng lý do tại sao hành vi của chúng lại dẫn đến hình phạt đó. Điều này sẽ dạy họ tự chịu trách nhiệm về hành động của mình.

day-tre-quan-lý-tai-chinh-phunutoday

Khuyến khích trẻ tìm một công việc phù hợp

Một công việc làm thêm có thể giúp trẻ sớm hình dung ra việc kiếm tiền và quản lý thu nhập của mình sau này. Công việc giúp chúng hiểu về trách nhiệm, quản lý thời gian, tính kỷ luật và giá trị của lao động. Con gái của Engel nhận một công việc bán thời gian vào năm 16 tuổi và ngay khi nhận ra rằng tiền lương của mình không còn bao nhiêu sau khi trừ đi tiền thuế, em hiểu rằng phải làm việc một tiếng thì em mới đủ tiền cho mình mua một cốc cà phê đắt tiền.

Thậm chí, những công việc làm thêm này còn có thể giúp trẻ sớm tìm ra sở thích, điểm mạnh, điểm yếu của mình, và có định hướng tốt hơn cho con đường nghề nghiệp của các em sau này.

Đầu tư

Rất nhiều người không biết gì về cách hoạt động của các khoản đầu tư, nhưng đó là một kỹ năng cần được phát triển sớm và sẽ thành công về lâu dài. Nếu bạn tự mình đầu tư, hãy dẫn con cái đến nhà môi giới và cho phép chúng quan sát quá trình này. Dạy con bạn những điều cơ bản về cách hoạt động của các khoản đầu tư sẽ giúp ích rất nhiều cho chúng sau này, dù có hoạt động trong ngành nghề nào đi nữa.

Kết hợp điều này với các kỹ năng cơ bản về quản lý tài khoản ngân hàng, đảm nhận công việc và có chiến lược tiết kiệm sẽ cho phép con cảm thấy tự tin hơn khi đối mặt và sử dụng tiền bạc khi chúng lớn lên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link