Luộc gan lợn đừng chỉ dùng nước lã: Thêm thứ này vừa khử mùi tanh vừa giảm độc tố

( PHUNUTODAY ) - Để có đĩa gan luộc thơm ngon, bạn cần có một số gia vị đặc biệt.

Gan là bộ phận chuyển hóa và đào thải độc tố trong cơ thể con lợn nên đây cũng nơi chứa nhiều chất có hại. Do đó, việc lựa chọn nguyên liệu, sơ chế và làm sạch gan có vai trò rất quan trọng. Nó không chỉ giúp phần gan thơm ngon mà còn không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chọn gan lợn

Để có món gan lợn luộc thơm ngon, khâu chọn nguyên liệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

meo-luoc-gan-lon-01

Bạn nên chọn lá gan trơn đều, có màu đỏ sẫm hoặc tím đều. Chạm tay vào miếng gan thấy cảm giác chắc tay, mượt, không bị nhớt, có tính đàn hồi và không có mùi lạ.

Lá gan phải tươi đều, không có u hạch, dị tật. Không chọn những miếng gan không đều màu, có màu nhạt hoặc vàng, có lấm chấm trên bề mặt.

Cách làm sạch gan lợn

Sử dụng muối

Muối là nguyên liệu quen thuộc thường dùng để làm sạch các loại thực phẩm. Muối giúp khử khuẩn và loại bỏ các chất bẩn có trong thực phẩm.

Bạn hãy cho một lượng muối vừa đủ vào bát nước rồi hòa tan. Cho miếng gan vào ngâm trong nước muối khoảng 1-2 giờ. Sau đó, mang miếng gan lợn đi rửa lại với nước sạch.

Dùng sữa tươi

Empty

Đây là một trong những cách làm sạch gan lợn khá phổ biến. Sau khi đã rửa qua với nước, bạn cho miếng gan vào bát và thêm sữa tươi không đường. Ngâm gan lợn trong sữa khoảng 30-45 phút rồi đem rửa lại với nước sạch.

Dùng bột mì, bột bắp

Bạn có thể cho bột mì hoặc bột bắp vào bóp đều với miếng gan lợn. Bột có tính kết dính, có thể hút các chất bẩn bên trong miếng gan, làm sạch nhớt. Sau đó, bạn chỉ cần đem miếng gan đi rửa lại với nước sạch là được.

Sử dụng muối, giấm và rượu trắng

Hãy dùng muối hạt chà xát nhẹ lên bề mặt miếng gan để loại bỏ các chất bẩn bên ngoài. Sau đó, tiếp tục cho giấm và rượu trắng vào rửa miếng gan. Cuối cùng, đem nguyên liệu rửa lại với nước sạch. Làm cách này, miếng gan sẽ không còn mùi hôi tanh.

Bí quyết luộc gan lợn

Cho gan lợn đã sơ chế sạch vào nồi, nổ ngập nước. Thêm 2 thìa nước tương, một ít đầu hành, vài lát gừng. Nếu nhà có sẵn lá nguyệt quế và hạt hồii thì bạn có thể cho thêm nguyên liệu này vào nồi để dậy mùi thơm và khử mùi tanh của gan lợn.

meo-luoc-gan-lon-03

Nấu lửa lớn cho nước sôi sau đó chỉnh về lửa vừa. Đun khoảng 5-10 phút cho miếng gan chín đều từ trong ra ngoài (thời gian luộc tùy theo độ lớn của miếng gan).

Trong lúc chờ gan chín, bạn chuẩn bị một bát nước đun sôi để nguội, vắt nước cốt một quả chanh vào đó, bỏ cả phần vỏ chanh vào cho thơm.

Vớt miếng gan đã luộc chín ra ngâm vào bát nước nguội. Ngâm miếng gan trong đó khoảng 20 phút. Làm như vậy gan sẽ chắc nhưng vẫn giữ được độ mềm và không bị khô.

Khi miếng gan đã nguội hẳn thì vớt ra và thái thành miếng vừa ăn. Có thể chấm gan lợn luộc với nước mắm tỏi ớt, mắm tôm, nước tương... tùy sở thích.

Theo:  xevathethao.vn copy link