Luộc lòng lợn muốn trắng ngon, giòn sần sật, "đỉnh" như ngoài hàng chỉ cần thêm 1 loại gia vị này

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều cách chế biến các món ngon từ lòng lợn, nhưng món luộc có lẽ phổ biến và được ưa chuộng hơn cả. Dưới đây là cách luộc lòng non thơm ngon, giòn, trắng tinh.

luoc-long-lon-muon-trang-ngon-gion-san-sat-dinh-nhu-ngoai-hang-chi-can-them-mot-thu-nay_1

Lòng non của lợn thường là món ăn ưa thích của nhiều gia đình Việt, đặc biệt là nam giới. Đây là món ăn dân dã nhưng lại vô cùng thơm ngon và hấp dẫn. Có rất nhiều cách chế biến các món ngon từ lòng lợn, nhưng món luộc có lẽ phổ biến và được ưa chuộng hơn cả. Dưới đây là cách luộc lòng non thơm ngon, giòn, trắng tinh. Bí quyết để có món lòng non luộc ngon

+ Chọn lòng non

Với món lòng non nói riêng và các đồ nội tạng nói chung chúng ta nên đi chợ từ sớm để mua đồ cho tươi và mới. Hãy lưu ý chọn đoạn lòng đầu sẽ dày và ngon hơn phần đoạn lòng cuối. Khó luộc nhất là lòng lợn và ngon nhất cũng là lòng non và dạ dày, vì vậy chúng ta cần đặc biệt chú ý khi chọn mua hai nguyên liệu này.

luoc-long-lon-muon-trang-ngon-gion-san-sat-dinh-nhu-ngoai-hang-chi-can-them-mot-thu-nay_2

Kinh nghiệm chọn mua lòng non chính là hãy lấy đoạn nào có màu hồng nhạt, ống ruột căng tròn, cuống bé, chất dịch bên trong có màu trắng sữa. Những đoạn lòng mà có hình dáng mỏng dẹt, chất dịch bên trong màu vàng, khá to và đặc biệt loại lòng có lẫn các tia máu thì sẽ khá là dai và đắng.

+ Làm sạch lòng non

Đối với lòng non, bạn chỉ cần nhẹ nhàng tuốt khi vệ sinh nó, còn đoạn lòng rất non thì bạn không cần vệ sinh chà quá mạnh, chỉ cần rửa nước rồi luộc luôn, khi chín tới lòng non sẽ căng, giòn, ngọt. Nhiều bà nội trợ gặp phải các lỗi phổ biến khi chế biến lòng non là tuốt lòng quá kỹ, khiến lòng luộc lên bị dai và mất hết vị ngọt.

+ Quá trình luộc lòng lợn

Đun sôi nước, rồi nêm chút gia vị gồm 1 - 2 củ hành khô, 1 thìa muối, 1/2 thì bột ngọt vào nồi nước trước khi thả lòng vào. Tuyệt đối không để lòng nổi lên trên mặt nước. Những phần lòng bị nổi lên thường sẽ bị thâm, xỉn màu không đẹp.

luoc-long-lon-muon-trang-ngon-gion-san-sat-dinh-nhu-ngoai-hang-chi-can-them-mot-thu-nay_4

Đối với cách luộc lòng non này, khi nước sôi lại vài phút là có thể tắt bếp. Sau đó bạn vớt ra và tiến hành cho ngay vào trong thau nước nguội có pha phèn chua và thả đá lạnh, khi nào ăn thì chúng ta có thể vớt ra. Phèn chua kết hợp cùng với việc làm lạnh đột ngột sẽ giúp lòng sau khi luộc vẫn giữ được trắng và giòn. Nếu chúng ta không ăn ngay, bạn mà để lòng lên đĩa luôn sẽ khiến lòng bị khô, sẫm màu và dai.

Ngoài ra, bạn có thể chần lòng 2 lần như thế, lòng sẽ sạch hơn và không bị dai.

Một số lưu ý trong cách luộc lòng non

Khi luộc lòng non, không nên thả lòng lợn vào nồi luôn sau khi mua về ngay từ đầu, mà bạn phải làm sạch, chờ nước sôi hẳn mới được thả lòng vào.

Để lòng lợn trắng, giòn khi luộc, thì sau khi luộc chín, bạn cần phải vớt lòng ra ngâm vào một thau nước nguội thêm vài giọt chanh hoặc bạn có thể dùng nước lạnh pha với một chút phèn chua, đun sôi rồi để nguội.

luoc-long-lon-muon-trang-ngon-gion-san-sat-dinh-nhu-ngoai-hang-chi-can-them-mot-thu-nay_3

Khi lòng vừa chín tới, khoảng 10 phút sau khi đun sôi thì vớt lòng ra, thả ngay vào chậu nước phèn chua đã chuẩn bị. Bạn có thể ngâm cho đến khi lòng đã nguội hẳn thì tiến hành vớt ra, cắt miếng vừa ăn.

Có thể tăng độ giòn cho lòng bằng cách cho vào cái chảo không, khi thấy sôi lên thì đảo lại, cho lòng hơi săn lại thì đưa xuống xả bằng nước lạnh, rồi cho vào nước sôi để luộc, sau đó ngâm như trên.

Điều cần lưu ý nhất là bạn áp dụng cách luộc lòng non như trên, khi lòng vừa chín tới là bạn phải vớt ra ngay vì để lòng chín lâu sẽ bị dai, mất ngon.

Theo:  xevathethao.vn copy link