Hô biến ngay chiếc chảo thường thành chảo chống dính vô cùng đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Khi chế biến các món ăn rán, chị em thường dùng chảo chống dính để tránh bị làm hỏng, nát món ăn. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp không có chảo chống dính thì bạn làm ngay các cách sau, giúp biến chảo thường thành chảo chống dính vô cùng đơn giản.

1. Dùng dầu dừa và muối

Để thực hiện cách làm này, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ và nguyên liệu, bao gồm:

- 1 chiếc chảo nhôm bình thường

- 1 muỗng canh dầu dừa

- 1 thìa muối ăn

- Khăn giấy hoặc một tấm vải. 

Cách thực hiện:

- Đầu tiên, bạn cần rửa thật sạch cái chảo bình thường đã chuẩn bị sẵn và sau đó đặt lên bếp đun nóng cho chảo thật khô. 

- Tiếp đó, sau khi chảo đã khô hoàn toàn, bạn hãy cho 1 muỗng canh dầu dừa vào chảo, sao cho dầu loang đều, dầu phủ hết trên bề mặt của chảo.

- Tiếp tục đun cho đến khi dầu sôi thì bạn hãy dùng một cách bát để đổ tất cả dầu thừa ra ngoài. 

- Sau đó, bạn rắc muối đều mặt chảo và dùng khăn giấy hoặc tấm vải sạch để chà mạnh, muối và dầu chuyển động vòng tròn khắp thành và đáy chảo, giống như việc đánh bóng chảo vậy.

- Bước cuối cùng là bạn đổ muối bên trong chảo ra ngoài và lấy giấy lau sạch dầu và cặn muối còn sót lại trên bề mặt chảo.

Vậy là bạn có thể có ngay một chiếc chảo chống dính dùng để chiên rán món ăn dễ dàng hơn rồi!

dau-dua-nguyen-chat-1

Với cách này, bạn không thể sử dụng chảo một cách lâu dài mà chỉ có thể sử dụng trong vài lần chiên rán tiếp theo. Đến khi thấy chảo có hiện tượng dính sát trở lại thì bạn phải thực hiện lại theo quy trình như trên. Ngoài ra, mỗi lần nấu bạn nên cho một ít bơ đun nóng hoặc dầu ăn vào chảo để có thể chống dính hiệu quả hơn.

Dùng dầu ăn và giấm trắng

Các dụng cụ và nguyên liệu để bạn có thể thực hiện cách làm này, bao gồm:

- 1 chiếc chảo bình thường, gia đình vẫn hay sử dụng

- 1 thìa giấm

- 1 thìa dầu ăn

Cách thực hiện:

- Đầu tiên, bạn phải rửa sạch chảo, sau đó đạt lên bếp, thêm một chút dấm rồi đun nóng.

- Bạn dùng đũa hay bọt biển để loang giấm khắp lòng và thành chảo, liên tục trong vài lần, sau đó đổ giấm đi và rửa sạch lại chảo với nước.

- Bước tiếp theo, bạn lại tiếp tục cho chảo lên bếp đun nóng, nhưng lần này chỉ để nước bốc hơi hết, khô chảo.

- Tiếp đến bạn cho một ít dầu ăn đủ để phủ khắp đáy chảo là được. Bạn đợi cho phần dầu ăn được đun thật nóng, thậm chí có khói đen cũng được. 

- Cuối cùng là bạn tắt bếp và để chảo nguội. Khi chảo đã nguội, thì mới đổ dầu bị cháy ra ngoái để tránh bị bỏng và lau nhẹ nhàng chảo chứa dầu bằng khăn giấy sạch, không rửa lại chảo bằng nước.

giam-trang-la-gi

Đây chính là cách bạn trang bị cho chiếc chảo của mình một lớp chống dính chất lượng rồi. Sau các quy trình này, bạn chỉ cần đổ lớp dầu ăn mới vào là có thể sẵn sàng chiên rán thôi.

3. Sử dụng Baking Soda

Trong trường hợp, bạn có sẵn baking soda trong nhà thì nên thử áp dụng cách này để khắc phục tình trạng chảo chống dính bị tróc và bị dính thức ăn khi chiên rán. Cách làm rất đơn giản. Đầu tiên, bạn hãy pha hòa tan 1 cốc nước với 2 muỗng baking soda và 1/2 chén giấm trắng. Sau đó, bạn đổ hỗn hợp này vào trong nồi hoặc chảo đã mất đi độ chống dính. Đặt chảo trên bếp và đun trong khoảng thời gian 10 phút.

Cuối cùng, bạn chỉ cần tắt bếp, đổ hỗn hợp này đi và rửa sạch lại chảo là có thể sử dụng để chiên rán một cách hoàn hảo rồi. Bạn có lẽ sẽ phải vô cùng ngạc nhiên khi thấy chiếc chảo sẽ không bị dính nữa giống như những ngày đầu mới mua về đó.

4-1200x676-1200x676-2

Nguyên nhân khiến cho chảo chống dính không còn tác dụng

Vệ sinh chảo không đúng cách

Nguyên nhân đầu tiên khiến cho chảo chống dính không còn tác dụng đó là việc sử dụng các dụng cụ vệ sinh đồ nấu nướng bằng kim loại vì nó sẽ dễ khiến cho các lớp chống dính được phủ trên bề mặt chảo bong tróc và biến mất. Hoặc ngay khi vừa chiên rán thức ăn xong bạn lại đổ ngay nước lạnh vào chảo cũng có thể là nguyên nhân làm chảo chống dính bị hư hỏng.

Dùng chảo không đúng cách

Có không ít người thường có thói quen đợ cho chảo thật nóng mới cho dầu ăn vào để dầu ăn không bị bắn và nhanh sôi hơn. Tuy nhiên những hành động vô ý này cứ kéo dài liên tục và khiến cho chảo chống dính mất đi công dụng vốn có của nó là chống dính. Hay vì muốn nhanh chín thức ăn mà khi nấu nướng, chiên rán, bạn thường sử dụng với mức lửa lớn, nhiệt độ cao lâu ngày sẽ ảnh hưởng độ bền và chất lượng chảo chống dính.

unnamed-file-120

Chảo đã quá cũ

Con người ai cũng có một tuổi thọ nhất định và đồ vật cũng vậy. Đối với chảo chống dính, tùy thuộc vào từng chất liệu của chảo khác nhau cũng sẽ có thời gian sử dụng khác nhau, có thể là 1-2 năm hay 3-4 năm. Việc sử dụng chảo đã quá lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chống dính của chảo.

Dùng chảo sai mục đích

Không ít gia đình thường có thói quen không phân chia các loại chảo theo mục đích nấu mà tận dụng triệt để chảo chống dính chuyên chiên rán để xào, khi hay nướng. Bên cạnh đó, việc nêm nếm gia vị trực tiếp ngay trên chảo lúc đang chiên rán thức ăn cũng ảnh hưởng đến khả năng chống dính của chảo. Vì vậy các bạn nên chú ý chỉ sử dụng chảo chống dính để chiên rán, còn nấu các món ăn như xào, kho thì nên sử dụng một chiếc chảo khác.

meo-xu-ly-chao-chong-dinh-moi-mua-de-cang-dung-cang-ben-u3I0Z6
Theo:  xevathethao.vn copy link