Luộc thịt đừng quên cho vào loại gia vị sau, thịt có màu trắng đẹp, không khô

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng luộc thịt là cách chế biến dễ nhất, ai cũng làm được. Tuy nhiên, thực tế muốn thịt mềm ngon, trắng đẹp thì cần có bí quyết.

Nguyên liệu cần có để có món thịt luộc ngon

Bạn chuẩn bị khoảng 0,5kg thịt lợn (thay đổi tùy thuộc vào số lượng người ăn). Có thể chọn thịt ba chỉ, thịt mông, thịt vai,… nhưng nên chọn phần thịt nào có cả nạc và mỡ trải khắp chiều dài miếng thịt. Như vậy khi ăn không bị khô mà trình bày lại đẹp mắt.

Ngoài ra bạn cần chuẩn bị thêm 1 củ hành khô, 1 củ tỏi, vài lát gừng, muối tinh. Đặc biệt không thể thiếu giấm trắng hoặc nước cốt chanh vì đây chính là gia vị giúp thịt lợn luộc có màu trắng đẹp, không bị khô.

Cách chọn thịt lợn ngon, sạch

Về màu sắc

Nên chọn miếng thịt lợn tươi mới có màu sáng, màu thịt ngon sẽ là màu hồng nhạt hay đỏ nhạt. Phần mỡ sẽ có màu trắng trong hơi ngà ngà.

Có thể dùng dao cắt thử miếng thịt theo chiều dọc sẽ thấy thớ thịt hơi se lại, bề mặt ráo, lớp bì mềm, đây là thịt tươi ngon.

Không nên chọn những phần thịt có màu sắc lạ, màu sắc nhợt nhạt hoặc máu quá sậm. Đặc biệt nếu bề mặt thịt bóng loáng, chạm vào thấy hơi nhớt ở đầu ngón tay thì tuyệt đối không nên mua.

Về mùi

Thịt ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng của thịt, mùi này không gây khó chịu, không có mùi tanh hôi hăng mũi.

Bên cạnh đó, khi dùng tay ấn thử vào miếng thịt thấy thịt đàn hồi tốt, sau khi rút tay về thịt trở lại hình dáng ban đầu, trên mặt thịt không tồn tại vết lõm là thịt tươi ngon. Khi chạm vào thấy thớ thịt săn chắc, không quá cứng cũng không bị nhãu, không có dịch nhớt chảy ra thì có thể chọn mua.

Bạn nên chọn những miếng thịt lợn có kết cấu thịt, mỡ riêng biệt, nhưng phải dính chặt vào nhau, dùng tay chạm vào thấy khó tách rời.

Cách luộc thịt lợn ngon

Sau khi đã chuẩn bị được đầy đủ nguyên liệu, bạn tiền hành luộc thịt theo các bước sau:

Sơ chế thịt lợn

- Dùng dao sắc cạo sạch phần lông còn sót lại trên da. Bạn xát muối lên khắp miếng thịt hoặc rửa thịt với nước muối pha loãng. Sau đó rửa lại với nước sạch.

- Nếu như miếng thịt dày và to bản thì bạn có thể chia phần ra để thịt luộc chín đều và nhanh hơn.

- Tuy nhiên không nên cắt vụn miếng thịt tươi trước khi luộc vì thịt sẽ bị co lại và khiến thịt luộc bị khô hơn.

Khử mùi hôi của thịt

- Để thịt lợn luộc được thơm bạn nên luộc 2 lần. Thịt sẽ được chần qua một lần trước khi luộc.

- Bạn cho vào nồi nước luộc thịt hành lá, tỏi và một nhánh gừng đập dập. Cách làm này sẽ giúp thịt lợn thơm, loại bỏ các mùi hôi.

- Bạn nhớ cho luôn thịt vào từ khi nước lạnh. Như vậy thì các tạp chất có trong thịt sẽ được tiết ra ngoài. Trong quá trình luộc nên vớt bọt. Chần thịt khoảng 2-3 phút rồi vớt ra.

Luộc thịt

- Bạn cho miếng thịt đã chần vào nồi, đổ nước lạnh ngập mặt thịt. Tiếp đến cho thêm hành khô đập dập cùng với hành lá và vài lát gừng vào. Bạn cũng có thể cho thêm một ít muối nếu muốn thịt được đậm đà hơn.

- Thời gian luộc thịt trung bình khoảng 20-25 phút. Khoảng thời gian này vừa đủ để thịt chín, không bị khô mà vẫn mềm ngon. Tùy vào độ dày của miếng thịt bạn có thể căn chỉnh thời gian cho hợp lý.

- Khi luộc thịt bạn nên để lửa nhỏ hoặc vừa để thịt chín đều và thịt cũng sẽ mềm hơn. Đun lửa vừa đến khi sôi thì hạ nhỏ lửa.

- Thịt chín thì cho vào nồi vài thìa cà phê giấm trắng hoặc nước cốt chanh để thịt có màu trắng đẹp.

Như vậy thay vì chỉ cho thịt vào nước rồi luộc đến khi chín, bạn chỉ cần cho thêm vào vài thứ gia vị quen thuộc. Bạn sẽ thấy miếng thịt trắng, mềm, ăn khác hẳn cho với bình thường.  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link