Mẹ bầu chăm ăn món này sẽ dễ sinh thường, mẹ tròn con vuông

( PHUNUTODAY ) - Đa số các mẹ bầu đều muốn sinh thường vì nó đem lại nhiều lợi ích hơn so với sinh mổ. Vậy, ăn gì dễ sinh thường?

Trong những tháng đầu thai kỳ mẹ bầu phải e dè nhiều loại thực phẩm nhưng khi đến gần ngày dự sinh thì mẹ có thể ăn uống thoải mái hơn, đặc biệt bổ sung một số món ăn lý tưởng để quá trình chuyển dạ diễn ra thuận lợi.

Mẹo dân gian truyền miệng rất nhiều món ăn, thức uống mẹ có thể dung nạp để sinh con thuận tự nhiên dễ dàng:

Uống nước lá tía tô trước sinh một tuần

Một tuần trước ngày dự sinh mà mẹ bầu chưa thấy dấu hiệu chuyển dạ thì có thể uống nước lá tía tô để đẩy nhanh quá trình này, giúp mẹ dễ sinh thường hơn hoặc có thể uống ngay khi thấy cơn đau chuyển dạ đầu tiên xuất hiện.

Mẹ lấy một ít lá tía tô rửa sạch rồi giã hoặc xay lấy nước uống, mỗi ngày uống khoảng nửa lít. Theo dân gian, lá tía tô có tác dụng làm cổ tử cung mềm và mở nhanh, mẹ sẽ dễ dàng sinh thường trong thời gian ngắn nhất.

Ăn chè mè đen

images

Từ tháng thứ 8 của thai kỳ mẹ bầu có thể ăn chè mè đen để tăng khả năng sinh thường. Mẹ có thể nấu mè đen với bột sắn dây, ăn kèm quẩy giúp dễ ăn hơn. Mỗi lần mẹ ăn một bát chè và chỉ nên ăn bắt đầu từ tuần 34 – 35 của thai kỳ, không nên ăn sớm quá.

Uống nước dứa

Từ tuần thứ 39, mẹ có thể uống nước dứa. Đây được xem là “thần dược” giúp chuyển dạ nhanh và nhẹ nhàng hơn. Mẹ có thể uống nước ép hoặc chế biến dứa thành nhiều món ăn.

Uống nước rau húng quế 3 tháng cuối

Bạn dùng một nắm rau húng quế, xay lấy 1 cốc nước khoảng 300ml sau đó thêm vào chút đường phèn cho dễ uống. Món nước uống này sẽ giúp mẹ chuyển dạ nhanh chóng.

Uống nước dừa từ tháng thứ 5

images (1)

Từ tháng thứ 5 trở đi, uống nước dừa thường xuyên sẽ giúp sinh nhanh. Ngoài ra, mẹ có thể áp dụng cách mẹo ăn mía hay uống nước mía thường giúp sinh con sạch, bụ bẫm.

Rau khoai lang

Trong suốt thai kỳ, nhiều mẹ bầu lựa chọn ăn rau lang thường xuyên vì nó không chỉ cung cấp vitamin, chất xơ mà còn giúp cải thiện chứng táo bón thai kỳ một cách hiệu quả. Không chỉ thế, giai đoạn cuối thai kỳ, mẹ ăn rau lang luộc, nấu canh còn giúp cổ tử cung nhanh mềm, rút ngắn thời gian chuyển dạ để dễ sinh thường hơn.

Ăn cà tím giúp dễ sinh thường

Một kinh nghiệm dân gian giúp mẹ bầu dễ sinh thường đó là ăn cà tím vào tháng cuối thai kỳ. Cà tím có tác dụng giúp cổ tử cung co giãn tốt hơn. Nhờ đó, quá trình chuyển dạ cũng diễn ra nhanh hơn, thuận lợi hơn và giúp mẹ bầu dễ sinh thường.

Các bài tập giúp mẹ bầu dễ sinh thường

Ngoài những món ăn, thức uống kể trên, mẹ bầu có thể áp dụng các bài tập hỗ trợ quá trình sinh thường diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ.

Tập thở đúng

Việc hít thở đúng cũng là yếu tố cần thiết và quan trọng giúp mẹ dễ dàng vượt qua quá trình chuyển dạ và vượt cạn. Trong thời gian mang bầu, mẹ nên tham gia các lớp học tiền sản để được bác sĩ sản khoa hướng dẫn cách hít thở và cách rặn đúng để vừa dễ sinh thường vừa tránh tác động xấu đến thai nhi.

Vận động nhẹ nhàng

Thường xuyên tập các bài tập vận động nhẹ nhàng không chỉ giúp cơ thể mẹ khỏe khoắn, dẻo dai mà nó còn là cách để giúp mẹ dễ sinh thường hơn. Những bài tập được cho là phù hợp và tốt nhất với thai phụ là đi bộ, yoga, bơi lội.

Trong đó, đi bộ là hình thức dễ nhất và đem lại hiệu quả cao nhất. Mẹ không cần phải chuẩn bị hay đầu tư gì, cũng không tốn kém cho hình thức vận động này. Mỗi ngày đi bộ khoảng 30 phút-1 tiếng sẽ giúp mẹ cảm thấy khỏe khoắn, hạn chế táo bón thai kỳ, giảm tình trạng huyết áp cao và đặc biệt giúp dễ sinh thường hơn.

Những tuần cuối của thai kỳ, mẹ càng đi bộ nhiều thì khả năng sinh thường được cũng dễ hơn vì nó giúp làm giãn nỡ xương chậu, tăng cường sức khỏe. Vì thế, mẹ cố gắng dành thời gian để thực hiện những bài vận động này nhé.

TAGS:mẹ bầu
Theo:  khoevadep.com.vn copy link