Mẹ chồng chê nàng dâu bừa bộn ngủ dậy không gấp chăn, khi biết lý do bà tấm tắc khen và vội làm theo

( PHUNUTODAY ) - Chuyện gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dậy tưởng là một việc hay nhưng hóa ra đôi khi lại gây hại

Rất nhiều gia đình có nếp dạy con cái là khi ngủ dậy phải thu dọn màn, gấp chăn gọn gàng mới ra khỏi giường. Thói quen này thể hiện sự gọn gàng ngăn nắp, giúp chiếc giường ngủ trông gọn ngay. 

Chính vì thế mới có chuyện mẹ chồng thấy nàng dâu ngủ dậy không gấp chăn màn ngay mà để lộn xộn trên giường thì chê là con đâu đoảng vị. Nhưng sự thật lại là người con dâu đang thực hiện một mẹo hay bảo vệ sức khỏe. Nàng dâu mới thực sự là người thông minh và update các kiến thức mới.

rep-trong-chan-man

Khoa học khuyên đừng gấp chăn màn ngay khi ngủ dậy

Trong lúc ngủ, cơ thể chúng bài biết mồ hôi, nước miếng, da chết. Những thứ đó khiến cho chăn màn ga ẩm hơn. Hơn nữa chất thải da chết chính là món ăn màu mỡ của nhiều loại rệp nhỏ mà mắt thường đôi khi không nhìn thấy.

Trên giường ngủ và các thiết bị trong phòng ngủ rất nhiều mạt bụi Dermatophagoides pteronyssinus. Cụ thể, trung bình có khoảng 1,5 triệu con mạt nhỏ hơn một milimet tụ tập trên giường, chăn ga, đệm. Chúng ăn da chết và chất thải của chúng ta từ mồ hôi, nước miếng... Chúng sống được nhờ chui rúc trong chăn ga và độ ẩm của chăn ga.

Do đó khi ngủ dậy gấp chăn màn ngay không hề có lợi, tạo môi trường ẩm ướt cho mạt rệp phát triển trong đó. Đó chính là nguyên nhân khiến chăn màn nhanh bị hôi và chúng ta dễ bị ngứa ngáy khi ngủ. Thậm chí nhiều khi điề đó sẽ là bị nhiễm bệnh ngoài da.

Mạt rệp phát triển rất nhanh nhưng chúng rất bé để mà bắt được. Chúng sẽ nhạy cảm với nhiệt độ và ánh sáng. Thế nên khi thức dậy bạn để chăn màn không gấp gọn mà phơi trên giường rồi mở cửa cho nắng tràn vào sẽ giúp  chăn màn khô và rệp bị chết. Đó chính là một cách vệ sinh khoa học, bởi không phải ngày nào cũng ta cũng mang chăn ga đệm ra ngoài trời phơi hay giặt được.

gap-chan-man-sau-khi-ngu

Nếu phòng ngủ mở cửa ra có nhiều áng sáng thì càng tốt, hơn nữa không khí trong chăn ga đệm cũng theo đó mà thoát ra ngoài. Ánh sáng tự nhiên có tia cực tím chính là "vũ khí" giúp diệt vi khuẩn, mạt rệp rất tốt và giúp cho chăn ga của chúng ta thơm tho hơn và là cách tiệt trùng tự nhiên không hề tốn kém.

Từ đó các chuyên gia khuyến cao sau khi ngủ dậy hãy tung chăn màn lên, cho chúng tiếp xúc với không khí và ánh sáng nhiều nhất có thể. Hãy mở cửa phòng ra cho ánh sáng ánh nắng vào. Sự lộn xộn này là một phương pháp bảo vệ sức khỏe và vệ sinh bởi chúng ta đâu có giặt chăn màn hàng ngày như quần áo.

Trong lúc bạn tranh thủ làm vệ sinh cá nhân, chuẩn bị đồ ăn sáng đồ đi làm thì chăn màn được phơi ngay trong phòng và được làm sạch một cách đơn giản dễ dàng. Khi đi làm thì gấp gọn lại. Như vậy là một việc làm mà đạt nhiều lợi ích. 

gap-chan-man-khi-ngu

Một số mẹo hay khác với chăn màn

Vì chúng ta không thường xuyên giặt được chăn màn, nên bạn hãy tận dụng ban công, sân nhà có nắng mang chúng ra phơi. Ánh nắng là một cách làm sạch tự nhiên với chăn màn ga gối.

Bạn nên cố gắng giặt rũ ít nhất 2 tuần một lần với chăn ga gối.

Gối nên được thay định kỳ khoảng 6 tháng tới 1 năm một lần để tránh gối bị xẹp bị bẩn

Mỗi lần giặt chăn màn ga gối bạn nên cho vài giọt dầu gió hoặc tinh dầu thơm vào trong nước xả sau cùng sẽ giúp thơm tho lại khử khuẩn tốt hơn là dùng nước xả thường.

Nếu bạn đi công tác vài ngày, trước khi đi hãy đặt lọ dầu gió vào trong chăn màn. Lúc về bạn sẽ thấy chúng thơm tho không bị cảm giác ẩm mốc mùi hôi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link