Đặt ban thờ gia tiên trong phòng khách có được không? Hài hòa phong thủy khi phòng thờ phòng khách chung 1 thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Theo phong thủy thì khu vực thờ thuộc phần âm, phòng khách lại thuộc phần dương, vậy đặt ban thờ trong phòng khách có làm xáo trộn trường khí?

Phòng khách đặt ban thờ là điều dễ thấy trong nhiều gia đình nhất là khi diện tích sống nhỏ hẹp. Theo phong thủy thì phòng thờ gia tiên là nơi âm nhất trong nhà, nơi gia tiên tiền tổ những linh hồn đã khuất về án ngự. Còn phòng khách là dành cho gia đình sinh hoạt chung, để tiếp khách nên là nơi dương nhất trong nhà. Phòng khách cũng thường là nơi ồn ào náo nhiệt đông vui tấp nập nhất. Do đó khi ban thờ đặt trong phòng khách phải chú ý để tránh gây ảnh hưởng tới âm phần.

phong-khach-co-ban-tho 1

Thực tế phòng thờ nên để riêng là tốt nhất nhưng do diện tích sinh hoạt không đáp ứng thì việc ban thờ đặt phòng khách là khó tránh. 

Phòng khách cần ánh sáng nhiều là dương để thu hút tài lộc. Ban thờ lại cần ánh sáng vừa phải để không mâu thuẫn âm dương, để gia tiên phù hộ. Thế nên thiết kế phòng thờ trong phòng khách là một sự đặc biệt cần được chú ý.

Một số lưu ý đặt ban thờ trong phòng khách để đảm bảo phong thủy

Vị trí đặt bàn thờ

Ban thờ khi ở chung trong phòng khách thì có thể có những cách là treo cao hoặc đặt trên bàn, tủ thờ. Nhưng dù thế nào thì cũng nên chú ý vị trí.  Ban thờ không nằm dưới gầm cầu thang, xà nhà, nhà vệ sinh hoặc đối diện với nhà bếp, nhà vệ sinh bởi nếu không sẽ bị xú uế làm hỏng việc thờ tự gây tai họa, gia đình gặp xui rủi, làm ăn thất bát. Lưu ý nữa là phía sau bức tường đặt bàn thờ không được là nhà vệ sinh, nhà bếp hoặc phía trên là cống thoát nước, đường ống dẫn nước.

Để tạo không gian riêng thì có thể đặt tủ thờ và có bức vách tạo không gian riêng cho phòng thờ không bị ảnh hưởng bởi phòng khách, như ảnh dưới đây:

ban-tho-phong-khach-hop-phong-thuy

Chiều cao bàn thờ khi đặt dưới mặt đất

Nếu không dùng bàn thờ treo cao mà dùng tủ thờ, bàn thờ thì phải chú ý cao hơn đầu người để thể hiện lòng biết ơn, tôn kính với tổ tiên, ông bà. Ban thờ thấp sẽ không tôn kính, khi thắp hương phải cúi xuống không hợp lý trong văn hóa tâm linh, đại kỵ. Thắp hương phải nhìn lên. 

Các bạn có thể tham khảo kích thước bàn thờ treo tường theo thước Lỗ Ban như sau:

Chiều sâu bàn thờ 480mm tượng trưng cho hỷ sự và chiều dài 880mm tượng trưng cho tiến bảo.

Chiều sâu là 495mm và chiều rộng 950mm mang ý nghĩa tài vượng.

Bàn thờ có chiều sâu 560mm chiều rộng 950mm mang ý nghĩa tài vượng.

Bàn thờ có chiều sâu 610mm tượng trưng cho Tài Lộc và chiều rộng 1070mm với ý nghĩa Quý Tử.

Nếu đặt tủ thờ thì nên để ý tham khảo:

Tủ thờ có chiều ngang 107cm thích hợp với những căn hộ diện tích bé. Chiều sâu của tủ nên để là 48cm hoặc tối đa là 61 cm.

Tủ thờ có chiều ngang 127 cm, 133 cm với chiều sâu là 61cm hoặc 67cm.

tủ thờ có chiều ngang 148 cm, 153 cm, 167 cm. Chiều sâu có thể chọn 61cm, 67cm, 69cm: Đây là tủ thờ cho những căn hộ diện tích trung bình.

Tủ thờ có chiều ngang 175cm, 193cm. Chiều sâu của tủ là 81cm, 87cm, 88cm, 89cm: Tủ thờ này dành cho những không gian thờ cúng có diện tích lớn.

Chú ý đồ vật xung quanh khu ban thờ

Nếu bố trí ban thờ trong phòng khách càng cần chú ý đồ vật xung quanh để tránh việc đặt ban thờ nhưng không thiêng. Khu vực thờ rất cần được chú ý những yếu tố tâm linh. Do đó tránh để các thiết bị như đàn, tivi, loa,….xung quanh bên dưới khu vực thờ. 

Ánh sáng và cách sắp xếp khu vực thờ

Khi đặt ban thờ ở phòng khách thì sẽ bị ảnh hưởng ánh sáng trong phòng khách. Bạn nên dùng đèn vàng quanh khu ban thờ, và đèn chiếu sáng cho phòng khách nên đặt tránh ra tránh làm ban thờ bị chiếu sáng quá mạnh.

Một số mẫu phòng khách có ban thờ bạn có thể tham khảo:

phong-tho-trong-phong-khach=1

Mẫu phòng khách có bàn thờ đứng trở thành điểm tựa vững chắc khi được kê sát tường rất lý tưởng cho hành thủy, mang đến cho gia chủ sự tự tin, vững chãi.

ban-tho-phong-khach2

Mẫu khu vực thờ được bố trí trong phòng khách nhưng vẫn tạo được không gian trang trọng riêng và không ảnh hưởng tới sinh hoạt chung.

ban-tho-phong-khach 3

Đồng thời, không làm ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt của phòng khách gia đình.

ban-tho-treo-trong-phong-khach

Đa phần nhiều gia chủ đặt ban thờ treo cao nhất là khi phòng khách nhỏ hẹp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn