Mẹ kình ngư Michael Phelps còn đáng ngưỡng mộ hơn cả con trai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mẹ kình ngư Michael Phelps khiến nhiều người nể phục hơn cả con trai của bà sau khi biết được câu chuyện đặc biệt này.

Với 28 huy chương ở các kỳ Olympic, gồm 23 huy chương vàng, Michael Phelps, đã trở thành một huyền thoại sống không chỉ ở môn bơi lội, mà cả trong lịch sử Thế vận hội. Tuy nhiên, ít người biết được rằng anh đã phải trải qua một tuổi thơ đầy vất vả khi cha mẹ ly dị và bản thân thì mắc hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). 

Bà mẹ đơn thân với nỗ lực phi thường

Bà Deborah "Debbie" Phelps, mẹ của Michael Phelps, là hiệu trưởng một ngôi trường trung học ở Towson, bang Maryland nước Mỹ. Khi cậu con trai mới 9 tuổi, bà Debbie đã ly dị chồng và một mình nuôi 3 người con.

Cũng trong khoảng thời gian đó, bà Debbie lại phát hiện ra cậu con trai của mình không thể tập trung vào bất cứ điều gì. Cậu bé Phelps được các bác sĩ chuẩn đoán mắc hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Lúc đó bà rất buồn vì Phelps bị mọi người nhìn bởi một con mắt khác, ngay cả các giáo viên của cậu bé cũng vậy.

Khi 9 tuổi, cậu bé Phelps được các bác sĩ chuẩn đoán mắc hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) (Ảnh: Internet)

Michael phải uống thuốc trong nhiều năm để điều trị căn bệnh của mình. Mặc dù uống thuốc làm Michael kiểm soát và ít 'thất thường' hơn khi ở trường nhưng điều này làm cậu bé cảm thấy xấu hổ. 

Bà Debbie nhớ lại ở thời điểm đó, cô giáo của Phelps nói rằng Phelps sẽ không bao giờ thành công vì anh không thể tập trung vào bất cứ điều gì trong một thời gian đủ dài. Bà Debbie cũng đã từng nghi ngờ như vậy khi cậu con trai không thể làm gì mà không có thuốc hỗ trợ.

Tuy vậy, người mẹ này đã không buông xuôi và luôn tin tưởng vào khả năng của con mình. Tôi muốn chứng minh tất cả mọi người sai. Tôi biết rằng, nếu Michael Phelps mong muốn, con có thể đạt được bất cứ điều gì". "Bất cứ khi nào một giáo viên nói, 'Michael không thể làm được điều này', tôi sẽ đáp trả, 'Vâng, vậy anh/chị đang làm gì để giúp Phelps?", bà nhớ lại.

Nhận thấy Phelps chỉ hứng thú với bơi lội, Debbie khéo léo hướng tất cả mọi sự chú ý của con vào đó. Ví dụ, khi anh rên rỉ về việc ghét đọc sách, cô bắt đầu đưa cho cậu bé cuốn sách về thể thao. Nhận thấy rằng sự chú ý của Michael không dành cho toán học, cô đã thuê một gia sư và khuyến khích đưa ra các bài toán phù hợp với Michael: "Mất bao lâu để có thể bơi hết 500 mét nếu bạn bơi ba mét mỗi giây?".

Mẹ, chị gái, vợ và con của Michael Phelps trước HCV thứ 5, cũng là HCV cuối cùng anh giành được trong kì Olympic năm nay (Ảnh: Internet)

Tại bể bơi, bà Debbie hay nhắc Michael giảm “tăng động” bằng việc dặn cậu phải xem xét đến những hậu quả mà hành vi của mình có thể gây nên. Bà Debbie và Michael đã tự tạo ra những tín hiệu riêng cho họ, để giúp Michael luôn bình tĩnh. Đó chính là dấu hiệu tay hình chữ “C”. Theo bà Debbie, bất kỳ khi nào đứng trên khán đài, thấy Michael thất vọng, chữ “C” đó lại được hiện lên trên tay bà. Nó là biểu tượng cho từ “compose yourself – hãy bình tĩnh lại”.

Khi con trai trở thành "siêu kình ngư" số 1 thế giới

Khi Michael học lớp 6, cậu bé nói rằng cậu muốn ngưng dùng thuốc. Mặc dù nghi ngại nhưng bà vẫn tin tưởng con và đồng ý để cho cậu bé dừng lại. Michael đã không dùng thuốc nữa và hoàn toàn không cần từ lớp 6 đến nay.

Hàng tuần, bà Debbie đều đặn đưa Phelps cùng 2 chị gái đi tập bơi ở 3 hồ bơi khác nhau với giờ giấc khác nhau. Sau khi canh thời gian để đón các con, bà lại phải quay trở lại trường để học tiếp lên cao. Những nỗ lực của người mẹ đơn thân này quả thật đã không uổng phí.

Những giọt nước mắt của bà Phelps khi theo dõi con trai thi đấu từ khán đài (Ảnh: Internet)

Theo thời gian, tình yêu với bơi lội của Michael ngày càng lớn và bà Debbie vui mừng vì sự tự giác của Michael trong việc này. “Michael rất ít khi từ bỏ những buổi tập luyện, ngay cả vào Giáng sinh thì hồ bơi vẫn là nơi đầu tiên chúng tôi đến và thằng bé hạnh phúc khi được ở đó".

Để có được "cậu bé vàng" như ngày hôm nay, bà Debbie đã làm nhiều việc khiến mọi người kính nể. Bà ấy đã một tay nuôi dạy ba đứa con, và cho Michael điều mà không đứa trẻ nào có: tập trung hết sức lực cho bơi lội. Michael Phelps thực sự là một ví dụ điển hình cho việc con người đã vượt lên số phận mạnh mẽ như thế nào, bất chấp hoàn cảnh gia đinh tan vỡ và chứng tăng động khiến nhiều người nghi ngại.

Nếu không có sự giúp đỡ, động viên từ một người mẹ tuyệt vời như vậy, có lẽ tài năng của cậu bé Phelps đã không có điều kiện để tỏa sáng, và cái tên Michael Phelps có thể đã không được cả thế giới nhắc đến với sự ngưỡng mộ và nể phục dành cho một huyền thoại bơi lội hàng đầu.

6 lí do bố mẹ nên xem Olympic cùng con
6 lí do bố mẹ nên xem Olympic cùng con
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Nếu bạn đang theo dõi Olympic cùng con, bạn sẽ thấy việc này không chỉ rất thú vị mà còn mang lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn