5 bài học cuộc sống ý nghĩa từ Olympic bạn có thể dạy trẻ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thế vận hội thể thao mà chúng ta có dịp được theo dõi 4 năm một lần cũng là dịp tốt để bạn dạy trẻ những bài học cuộc sống ý nghĩa.

Olympic không chỉ là sự kiện thể thao lớn của thế giới, nơi những vận động viên đỉnh cao đến tranh tài để đem vinh quang về cho đất nước. Khi cả gia đình bạn theo dõi những môn thi đấu thú vị được tổ chức tại sự kiện này, bạn sẽ thấy đây còn là cơ hội để chia sẻ với con trẻ những bài học cuộc sống ý nghĩa.

1. Lòng kiên trì và sự quyết tâm là chìa khóa của thành công

Câu chuyện của mỗi vận động viên đằng sau thành công của họ tại Olympic có thể là bài học giá trị đối với trẻ về nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt được điều mình muốn. 

Vượt qua hoàn cảnh sống khắc nghiệt, những chấn thương, những lần thất bại,..., các vận động viên vẫn không gục ngã, không từ bỏ việc theo đuổi sự nghiệp của mình. Đó là một bài học ý nghĩa mà trẻ có thể học được về lòng quyết tâm và ý chí kiên cường vượt qua nghịch cảnh.

Câu chuyện về các vận động viên vượt qua khó khăn để đạt được thành công ở Thế vận hội là bài học ý nghĩa với trẻ (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

2. Thành công không dễ dàng có được

Các vận động viên đã phải luyện tập rất vất vả trước khi có được vinh quang. Họ phải tập luyện 6 giờ mỗi ngày, 6 ngày mỗi tuần trong nhiều năm liền. Họ đã đổ mồ hôi và cả nước mắt để giành được một vị trí trong đội hình dự thi Olympic và còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để bước lên bục vinh quang. 

Bạn hãy chỉ cho trẻ thấy rằng, không phải chỉ trong ngày một ngày hai mà các vận động viên có thể giành được huy chương Olympic. Đó là một cuộc hành trình gian khổ và họ đã giành được vị trí xứng đáng với công sức mà họ bỏ ra.

Hãy chỉ cho trẻ thấy rằng các vận động viên có thể giành được huy chương Olympic là nhờ quá trình nỗ lực và khổ luyện không ngừng (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

3. Vươn tới những điều lớn lao

Những điều tuyệt diệu có thể xảy ra khi người ta dám mơ ước những điều lớn lao và quyết tâm theo đuổi chúng. Ở đâu đó người ta có thể nói với con bạn rằng, chỉ ở mức trung bình là tốt rồi, không cần phải nỗ lực để vượt lên trên người khác, hay chỉ cần ở mức ngang bằng với mọi người là được rồi. 

Thế vận hội Olympic không truyền đi thông điệp đó mà khuyến khích sự xuất sắc vượt trội, biểu dương những cá nhân kiệt xuất và thúc đẩy mọi người vươn tới những kỳ tích lớn lao hơn. Những nhà vô địch như kình ngư Michael Phelps hay xạ thủ Hoàng Xuân Vinh có thể thành công hay không nếu họ không dám mơ ước lớn và tin tưởng vào bản thân?

Hãy dạy trẻ đừng theo đuổi sự ổn định, yên phận hay chủ nghĩa trung bình. Hãy dạy chúng biết mơ ước và dám theo đuổi ước mơ của mình để đạt tới những điều lớn lao hơn.

4. Tôn trọng đối thủ

Nếu quan sát các vận động viên trước và sau mỗi lần họ thi đấu, bạn sẽ thấy họ bắt tay đối thủ, thể hiện vẻ tự tin nhưng khiêm tốn, nhã nhặn, tôn trọng đối thủ cả khi họ bước lên bục vinh quang cũng như khi họ bị đánh bại. 

Bất kể ai dành được huy chương, những người chiến thắng thực sự là những người cư xử đường hoàng và biết tôn trọng đối thủ. Đây là một bài học quan trọng mà con trẻ cần học được ngay từ khi còn nhỏ.

5. Không phải ai cũng là người chiến thắng

Rất nhiều vận động viên đã đổ cả máu, mồ hôi và nước mắt để thi đấu tại Olympic nhưng vẫn phải ra về tay trắng. Tệ hơn, một số người còn gặp phải chấn thương và không bao giờ có thể tiếp tục thi đấu được nữa. Đó là một bài học khắc nghiệt đối với trẻ em, nhưng lại rất quan trọng.

Không như một số cuộc thi hay sự kiện thể thao được tổ chức ở trường học của trẻ, ở Olympic, chỉ có người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất mới đoạt được huy chương. Bên cạnh những thành tích xuất sắc, những chiến thắng đáng kinh ngạc, còn có những người phải kết thúc hành trình của mình trong thất vọng và cay đắng.

Cho dù chúng ta cố gắng và nỗ lực tập luyện hết mình, điều đó không phải luôn luôn đồng nghĩa với chiến thắng. Đây có thể là một bài học khó khăn đối với trẻ nhưng lại vô cùng cần thiết. Qua đó, trẻ có thể học hỏi ý thức chấp nhận thất bại và những kết quả không như mong muốn kể cả khi đã nỗ lực hết mình.

7 dấu hiệu chứng tỏ con bạn
7 dấu hiệu chứng tỏ con bạn "thông minh từ trong trứng"
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Những dấu hiệu sau đây sẽ cho thấy con bạn là một đứa trẻ thông minh hơn người.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn