Mẹ sau sinh cứ ăn món này, sữa về tràn trề, con lớn nhanh bụ bẫm

( PHUNUTODAY ) - Sau khi sinh con, mẹ nên bổ sung những thực phẩm sau đây vào bữa ăn hàng ngày để nhiều sữa cho con bú.

Sữa mẹ là nguồn thực phẩm vàng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, rất nhiều phụ nữ sau sinh gặp tình trạng ít sữa, không đủ sữa cho con bú. 

Để người mẹ sau sinh có nhiều sữa phải đảm bảo tâm trạng và sức khỏe của người mẹ tốt, đồng thời các bữa ăn phải đủ chất dinh dưỡng.

Sau khi sinh, nếu muốn có nhiều sữa cho con bú, mẹ có thể chú ý bổ sung thêm những nhóm thực phẩm giúp lợi sữa.

Những loại thức ăn giúp mẹ sau sinh nhiều sữa

Các loại rau màu xanh: Loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin A, C, chất xơ, sắt vừa giúp tăng sữa cho mẹ lại vừa co hồi cổ tử cung, tăng kháng thể chống viêm nhiễm. Mẹ có thể ăn các loại rau như rau ngót, rau lang, rau mùng tơi, bắp cải....

Các loại đỗ: đỗ đen, đậu Hà Lan, đỗ đũa,… đều có tác dụng giúp mẹ nhiều sữa. Trong đó, đậu tương, đậu xanh, các loại đậu khác và vừng, lạc có lượng đạm cao, lại có lượng chất béo nhiều giúp tăng năng lượng bữa ăn và giúp hấp thu tốt các nguồn vitamin tan trong dầu.

mon-an-loi-sua-01

Các loại gạo: Gạo lúa mạch cũng có nhiều vitamin, sắt và chất khoáng; gạo lứt có 345kcalo năng lượng/100g là thực phẩm tốt nhiều vitamin từ B1, B2, B5, B6, canxi, sắt đầy đủ, và một số loại gạo khác.

Hoa quả, trái cây: Đu đủ xanh cũng giàu vitamin A, B, C, tương đối đầy đủ giúp mẹ nhiều sữa. Ngoài ra, hoa quả giàu vitamin và dưỡng chất, giúp mẹ có được một làn da mềm mịn và những dòng sữa sóng sánh hơn.

Các loại thịt: Thịt bò, thịt gà, thịt nạc nhiều đạm, vitamin B12 và các loại cá có nguồn omega 3 dồi dào nhất, trứng. Tuy nhiên, thịt bò, trứng chỉ nên thêm vào thực đơn sau khi vết thương mổ đã lành, chưa nên ăn vội vì chúng thường làm đầy vết thương rất nhanh, có thể khiến mẹ bị sẹo lồi. 

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên chia bữa ăn hợp lý 3 bữa chính và 2 bữa phụ và hạn chế ăn đồ nướng và rán. Bổ sung nước để lượng sữa tiết ra nhiều hơn (trên 85 g nước trong 100 ml sữa mẹ). Nên uống từ 2,0 – 2,5 lít nước/ngày (8 – 10 cốc). Mẹ cũng nên dùng sữa, nước trái cây, nước rau luộc, nước đun sôi để nguội.

mon-an-loi-sua-02

Công thức làm một số món ăn lợi sữa cho chị em

Dựa vào các nhóm thực phẩm trên, mẹ có thể thực hiện một số món ăn bài thuốc giúp lợi sữa

- Cháo hạt mùi: hạt mùi 50 g, nấu lấy nước bỏ bã, cho gạo nếp 100 g nấu nhừ cho thêm hành, tía tô gia vị mắm muối vừa đủ ăn nóng.

- Cháo chân dê: chân dê 4 cái làm sách, gạo nếp 100 g, đậu xanh 100 g thêm gia vị hành gừng nấu cháo ăn.

- Canh đu đủ: đu đủ ương 100 g, đuôi heo 100 g làm sạch, hành gừng gia vị, hầm nhừ ăn.

- Canh mướp: mướp hương một trái 200 g thái lát, đậu phụng 100 g giã dập nấu canh ăn.

- Canh móng giò heo: giò móng heo 100 g, hạt ngô non 100 g, mít ương 50 g thêm hành gừng gia vị vừa hầm ăn.

- Chân vịt hầm đậu xanh: chân vịt 4 cái 100g làm sạch, đậu xanh 100 g, thêm 3 củ hành, gừng gia vị vừa đủ hầm nhừ ăn.

- Bao tử heo hầm đậu: bao tử heo 100 g làm sạch, đậu đỏ 100 g, đại táo 4 quả, gừng hành gia vị vừa đủ hầm ăn.

- Gà ác tiềm bài thập toàn: thục địa, đương quy, xuyên khung, bạch thược, đảng sâm, bạch truật mỗi vị 12 g, nhục quế 4 g, đại táo 3 quả, gà ác 1 con tiềm ăn.

- Gà tiềm thuốc: đảng sâm, câu kỷ, hạt sen, đương quy, hoàng kỳ, nấm mèo, táo đỏ mỗi vị 10 g, gà ác 1 con tiềm ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link