Mẹo nấu ăn thông minh, tiết kiệm thời gian và an toàn với nồi áp suất

( PHUNUTODAY ) - Nồi áp suất giúp chị em tiết kiệm được khá nhiều thời gian nấu nướng. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được hết cách dùng sao cho an toàn và hiệu quả nhất.

Tạo thói quen kiểm tra nồi áp suất trước khi nấu ăn

Điều này không tốn thời gian và rất cần thiết để bạn kịp thời phát hiện ra lỗi nếu nồi bị hỏng.

Hãy kiểm tra kỹ gioăng cao su trên nắp nồi, đảm bảo nó lắp đúng vị trí, không hở, lỏng, không bị nứt, gãy. Van khoá hoạt động tốt, van xả áp không dính các cặn thức ăn, chất bẩn. Nồi cần sạch sẽ, không dính bẩn và khô ráo.

Bạn có thể thay mới gioăng cao su định kỳ, nhiều nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên thay gioăng cao su sau 1 năm sử dụng và tuỳ theo mức độ sử dụng thường xuyên của mình mà bạn có thể rút ngắn hoặc kéo dài thời gian thay đổi gioăng.

Chỉ nấu với số lượng nguyên liệu thích hợp

Bạn cần biết rõ sức chứa tối đa của nồi áp suất nhà bạn là bao nhiêu. Điều này sẽ tránh được việc cho quá nhiều nguyên liệu vào nồi. Nấu quá nhiều có thể gây trào thức ăn qua lỗ thông hơi, hệ thống van của nồi trong quá trình nấu.

Với những thực phẩm như ngũ cốc, các loại đậu thì khi nấu chỉ nên cho khoảng chưa đến nửa dung tích nồi.

Chỉ cho vừa đủ lượng nước

Cho nước vừa đủ thì áp suất của nồi sẽ hoạt động đúng theo thiết kế và cho hiệu quả nấu nhừ thức ăn. Khi nấu ăn với nồi áp suất, bạn cần cho tối thiểu 120ml chất lỏng (nước, nước sốt, nước hầm) để các món ăn được chế biến ngon. Nếu đang nấu mà không thấy có hơi nước bay ra từ nồi thì nên tắt bếp, xả áp, mở nắp nồi ra và thêm một ít nước vào.

Không dùng nồi áp suất để chiên xào

Với các món chiên xào, nồi áp suất không phải dụng cụ thích hợp. Khi cho 1 lượng dầu nhỏ vào nồi áp suất thì không có vấn đề gì lớn nhưng nếu bạn cho nhiều dầu vào thì chúng có thể làm hỏng đệm cao su và các bộ phận khác của nồi.

Lưu ý với những món ăn dễ tạo bọt khí

Với những thực phẩm tạo bọt khí khi nấu như cháo, bột yến mạch, đậu, các loại mì,… thì các bọt khí có thể tràn vào các van, lỗ thông hơi của nồi áp suất gây tắc nghẽn, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong quá trình nấu.

Những giải pháp an toàn khi nấu ăn bằng nồi áp suất

3 cách để giảm áp suất an toàn là lấy nồi khỏi bếp và giảm áp tự nhiên, đổ nước lạnh lên nắp đang đậy kín vào nồi hoặc dùng dụng cụ xả áp nhanh đối với nồi áp suất gas.

Với nồi áp suất điện nó sẽ tự động xả áp và có thiết kế van xả áp nhanh. Khi xả áp bạn nhớ để mặt, tay của bạn cách xa lỗ thông hơi. Khi mở nắp nồi áp suất bạn cũng nghiêng mặt sang một bên để tránh hơi còn sót lại trong nồi làm mặt bạn bị nóng, bỏng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link