Mới 30 tuổi, cô gái bị K giai đoạn cuối: Sống lành mạnh, chỉ có 2 thói quen ăn ngủ kéo dài từ lâu

( PHUNUTODAY ) - Dù còn rất trẻ nhưng cô gái này đã bị ung thư giai đoạn cuối. Nguyên nhân từ 2 thói quen nhiều người mắc phải.

Chúng ta thường cho rằng, sống lành mạnh chính là không hút thuốc, không bia rượu... nhưng như thế thôi vẫn không đủ. Sống lành mạnh còn bao gồm cả giờ giấc sinh hoạt và thói quen ăn uống.

Tuy nhiên ngày nay, do quá bận rộn vì công việc, thói quen và nếp sống của con người thay đổi rất nhiều. Ăn đêm, thức khuya, ăn linh tinh khiến sức khỏe trì trệ. Do đó, có những người mà chẳng rượu bia thuốc lá vẫn đổ bệnh, thậm chí ra đi khi đang ở độ tuổi khỏe mạnh nhất, dưới 30 tuổi.

Điển hình là trường hợp của cô Đặng mà mình vừa đọc báo thấy đây. Cô không rượu chè, thuốc lá nên cứ nghĩ mình sống lành mạnh lắm. Vậy mà cuối cùng vẫn bị ung thư. Lý do vì sao?

6

Không rượu, bia, thuốc lá cô gái ngoài 30 tuổi vẫn bị ung thư

Theo đó, cô Đặng sống ở Trung Quốc năm nay mới ngoài 30 tuổi. Cô làm việc tại một cô ty niêm yết. Vì xuất hiện tình trạng táo nón nặng nên cô quyết định đi viện khám để tìm ra nguyên nhân và điều trị. Vậy mà, sau khi làm nội soi, bác sĩ thông báo cô có khối u. Kết quả kiểm tra kỹ cho thấy cô bị ung thư đại trực tràng. Rõ ràng, khối u này đã phát triển từ lâu.

Nghe kết luận từ bác sĩ, cô Đặng ngất ngay tại chỗ. Tỉnh dậy, cô ngồi khóc lặng người vì không hiểu tại sao mình lại bị ung thư, lại còn là giai đoạn cuối. Bác sĩ bảo tế bào ung thư đã di căn ở nhiều nơi, có thể nhìn thấy ở gan và phổi. Sự thật quá phũ phàng, giờ đây cô không thể làm phẫu thuật mà chỉ có thể thực hiện biện pháp khác để kéo dài sự sống

Hiện, cô Đặng đã được chuyển vào khoa Ung bướu để tiến hành hóa trị toàn thân. Song, nó cũng chỉ là phương pháp điều trị giảm nhẹ. Bởi, ở giai đoạn cuối này, hóa trị không thể giải quyết được khi mà tế bào ung thư đã di căn khắp nơi trong cơ thể.

Trong cơn cùng cực, cô nức nở nói rằng tại sao mình có thể bị ung thư. Không phải chỉ những người uống rượu bia, hút thuốc mới bị thôi à. Cô nghĩ mình sống rất lành mạnh, không dùng chất kích thích thì làm sao lại bị ung thư trong khi cô chỉ mới hơn 30 mà thôi.

Bác sĩ cũng rất ngạc nhiên nên đã tìm hiểu về thói quen ăn uống của cô Đặng. Hóa ra, cô có thói quen ăn uống, nghỉ ngơi ngược hẳn với người bình thường. Vì cô phải làm thêm giờ liên tục nên việc thức khuya là điều quá bình thường. Cứ vậy, cô làm việc quá giờ giấc suốt thời gian dài khiến cơ thể không có thời gian mà hồi phục,

Đã thế, mỗi khi thức khuya để làm việc, cô lại thèm ăn. Mỗi lần ăn, cô cũng chọn món đồ nướng mà mình yêu thích. Chỉ có điều cô không biết rằng đồ nướng nên ăn thường xuyên, lâu ngày có thể gây ung thư đại trực tràng.

Lý do là vì trong thịt nướng dễ sinh ra chất benzopyrene trên bề mặt thực phẩm. Chất này đã được WHO cảnh báo là chất gây ung thư bậc 1 và ‘kẻ thù số 1’ của đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng rất dễ gặp ở người trẻ do có thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ. Vì thế, khi thấy những dấu hiệu sau, phải đi khám ngay:

+ Rối loạn tiêu hóa kéo dài:

Khi bị ung thư đại trực tràng, bệnh nhân có biểu hiện rối loạn tiêu hóa như hơi thở hôi, ợ hơi, ợ chua, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn, đau quặn bụng, đau râm ran. Mặt khác, bệnh nhân ung thư đại trực tràng còn đi ngoài nhiều lần trong ngày nhưng dùng thuốc sẽ không đỡ.

+ Sụt cân bất thường:

Vì đại trực tràng có vấn đề nên người bệnh sẽ thấy chán ăn, khó tiêu, đầy bụng, chướng bụng, ăn không ngon. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, sụt cân bất thường.

+ Rối loạn bài tiết phân:

Đại tràng là nơi bài tiết phân trong quá trình tiêu hóa. Vì thế, khi tế bào ung thư xuất hiện ở giai đoạn sớm, bệnh nhân hay bị rối loạn đại tiện, bài tiết phân như đi táo, đi lỏng thất thường. Tình trạng này kéo dài nhiều ngày.

Không chỉ thế, bệnh nhân còn bị đau quặn, mót rặn, khó chịu khi đi ngoài, phân nhày có máu và bị nát, phân hình lá lúa, đi xong vẫn cứ muốn đi tiếp nhưng khó.

+ Có máu trong phân:

Máu trong phân thưởng đỏ tươi, nhỏ giọt và phủ lên phân. Dấu hiệu này rất dễ nhầm với bệnh trĩ.

Ngoài ra, bệnh nhân còn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, cơ thể suy nhược dù chẳng phải làm gì nặng cả.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link