Một ngày đi tiểu mấy lần được coi là bình thường?

( PHUNUTODAY ) - Số lần đi tiểu trong ngày có thể tiết lộ tình trạng sức khỏe của bạn. Chúng ta hãy chùng tìm hiểu nhé.

Một ngày đi tiểu mấy lần là bình thường?

Đối với một người khỏe mạnh, số lần đi tiểu trong ngày tối đa là 8 lần. Tổng khối lượng nước tiểu bài tiết trong 24 giờ bình thường là khoảng 1500 ml. Tuy nhiên, tùy theo cơ địa, số lần đi tiểu của mỗi người sẽ khác nhau. Nếu tính trung bình mỗi lần đi tiểu xả ra khoảng 350 ml thì số lần đi tiểu trong ngày có thể là 4,3 lần. Trong đó, người lớn khỏe mạnh có thể đi tiểu từ 0-1 lần vào ban đêm.

Nhiều người cho rằng tiểu nhiều là dấu hiệu của việc thận có vấn đề, tuy nhiên nếu không vượt quá con số tối đa thì không cần phải quá lo lắng. 

Nếu đi tiểu hơn 8 lần trong vòng 24 giờ và nhiều hơn 2 lần vào ban đêm, lượng nước tiểu ít (dưới 200ml/lần), bạn sẽ được xếp vào nhóm mắc bệnh "đi tiểu thường xuyên".

di-tieu-may-lan-mot-ngay-la-binh-thuong-01

Nếu số lần đi tiểu nhiều, lượng nước tiểu ít thì bàng quang hoặc niệu đạo có khả năng đang gặp vấn đề.

Ngược lại, nếu số đi tiểu nhiều và lượng nước tiểu nhiều cũng là dấu hiệu cảnh báo các bệnh liên quan đến quá trình trao đổi chất như tiểu đường hay bệnh đa nhiệu.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn uống nước nhiều hơn bình thường và cần đi vệ sinh liên tục thì đây không phải là vấn đề và không thuộc nhóm cảnh báo có bệnh.

Vừa uống nước xong đã đi tiểu thì có bình thường không?

Khi uống nhiều nước, nước được hấp thụ vào máu bởi dạ dày, ruột. Cơ thể cũng có cơ chế để nhận biết lượng nước nạp vào. Khi có hiện tượng nhiều nước hơn, thận sẽ nhận được thông báo để "tháo" bớt nước ra ngoài và bạn sẽ cảm thấy buồn đi tiểu.

Mỗi người có một thời gian phản ứng ngắn dài khác nhau do đó, không phải ai cũng cảm thấy buồn đi tiểu ngay khi vừa uống nước. Nếu bạn gặp tình trạng vừa uống nước xong đã cảm thấy cần phải đi vệ sinh thì đó cũng là chuyện hoàn toàn bình thường, không cần phải quá lo lắng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link