Đang sung sức khỏe mạnh, người đàn ông 42 tuổi tự nhiên run rẩy, cứng toàn thân: BS cảnh báo dấu hiệu nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Người đàn ông 42 tuổi đang khỏe mạnh đột nhiên mắc những triệu chứng Parkinson-căn bệnh thường gặp ở bệnh nhân ngoài 60 tuổi.

Câu chuyện về ảnh anh Trần Minh P., Quảng Ninh bắt đầu thấy cơ thể yếu dần không rõ nguyên nhân. Lúc mới đầu, triệu chứng ban đầu chỉ là run vùng đầu ngón tay, kèm theo cứng các cơ nửa người phải, bệnh nhân nói khó, viết khó.

Sau đó, anh P. đã đi khám, anh P. được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson – căn bệnh thường gặp ở bệnh nhân ngoài 60 tuổi. Bác sĩ đã tiến hành điều trị khởi đầu với Artan 2mg x 2 viên/ngày chia 2 lần. 1 năm sau, các triệu chứng bệnh nhân nặng dần lên với các biểu hiện run, cứng tứ chi, nói khó, viết khó, đi lại khó khăn kèm theo tiểu khó, táo bón, hay vã mồ hôi.

Anh P. đã được sử dụng phối hợp Artan 2mg x 2 viên/ngày và syndopa tăng dần liều. Đến thời điểm vào BV Việt Đức khám mới đây, anh P. đã dùng tới 6 viên syndopa/ngày.

Tuy nhiên thuốc chỉ có tác dụng trong khoảng vài tiếng, ngoài ra sau khi sử dụng thuốc khoảng 30 phút đến 1 giờ bệnh nhân có các biểu hiện loạn động, xoắn vặn. Điều trị không đỡ, anh P. rất chán nản, bi quan.

Người đàn ông mới 42 tuổi đã mắc bệnh của tuổi già

Người đàn ông mới 42 tuổi đã mắc bệnh của tuổi già

Sau khi được khám sàng lọc và làm các test đánh giá về thần kinh, tâm lý, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật.

Hầu như trong suốt quá trình phẫu thuật, bệnh nhân vẫn tỉnh. Bác sĩ nội thần kinh đảm trách việc theo dõi bệnh nhân trong suốt ca phẫu thuật để đánh giá sự cải thiện của triệu chứng cũng như các tác dụng phụ xảy ra do quá trình đặt điện cực, từ đó điều chỉnh vị trí điện cực.

Trong những tuần đầu bệnh nhân được tái khám định kỳ hàng tuần và được các bác sĩ chuyên khoa nội thần kinh điều chỉnh cường độ và vị trí phát xung thích hợp, kèm theo với việc duy trì sử dụng thuốc hợp lý, thì các biểu hiện như loạn động đã được kiểm soát, các triệu chứng như cứng cơ được cải thiện 80-90%, triệu chứng run được cải thiện 70%.

Khả năng vận động suy giảm

Khả năng vận động suy giảm

Cảnh báo dấu hiệu nhận biết parkinson sớm

Theo chia sẻ của BS Anh Tuấn cho biết: Căn bệnh parkinson là bệnh lý thoái hóa thần kinh, tiến triển từ từ và nặng dần theo thời gian. Khi bệnh xảy ra do một nhóm tế bào não sản xuất dopamin bị chết đi hàng loạt. Chất Dopamine là chất dẫn truyền thần kinh, có chức năng điều hòa và kiểm soát các vận động, cử động của cơ bắp, đặc biệt là chân tay và mặt.

Khả năng vận động ảnh hưởng: Phần lớn khi bệnh nhân phát bệnh sẽ ảnh hưởng tới khả năng vận động như hội chứng run, co cứng cơ, chậm chạp, mất ổn định về tư thế, đi lại dễ bị ngã.

Dấu hiệu trầm cảm, ảnh hưởng hệ tiêu hóa: Khi bạn mắc bệnh Parkison còn gây trầm cảm, ảnh hưởng tiêu hóa, rối loạn thần kinh thực vật, tiểu đêm, táo bón… Khi bị mắc chứng bệnh này, với những bệnh nhân ở giai đoạn sớm thường có biểu hiện run ở phần ngọn chi và miệng, kèm theo có việc co cứng các cơ, động tác chậm chạp dẫn đến việc hạn chế vận động.

(*) Tên bệnh nhân đã được thay đổi

Theo:  khoevadep.com.vn copy link