Mua cá biển cứ nhìn điểm này phát hiện ngay cá ướp ure, hàn the, chọn được cá ngon không trượt lần nào

( PHUNUTODAY ) - Cá biển ướp ure, hàn the giúp tươi lâu nhưng ăn rất độc hại cho sức khỏe vì thế bạn cần cẩn trọng khi mua.

Cá biển thường phải được bảo quản trước khi mang về chợ dân sinh bởi chúng được đánh bắt từu ngoài khơi nên không dễ gì có cá "bơi" như cá nước ngọt. Cá biển có hương vị khác cá nước ngọt, lại nhiều dinh dưỡng nên rất nhiều gia đình lựa chọn. Thế nhưng cá biển cũng là loại cá hay bị ướp ure, hàn the để cá tươi lâu, lại rẻ hơn việc giữ đông bằng đá.

Hơn nữa khi mua cá biển cũng cần chú ý để tránh mua phải loại cá biển nhiễm độc kim loại nặng, cá chết lâu.

Bởi thế khi mua cá biển nhớ nhìn những điểm này để phân biệt: 

Cá biển ướp ure sẽ có mùi tanh khai khác mùi cá không ướp

Cá biển ướp ure sẽ có mùi tanh khai khác mùi cá không ướp

Nhìn hình dáng cá: Cá bị nhiễm độc kim loại nặng thì thường đầu to trong khi thân nhỏ. Loại cá này thường có vảy ráp, có dấu hiệu bong tróc nhiều. Thân cá đã có  xuất hiện các đốm đen trông loang lổ, nhiều con còn bị đen toàn thân. Khi cá không còn tươi dễ bị tróc vẩy, thịt nhẽo, mắt lõm. Cá còn tươi thì có vảy bám chặt với thân, màu của vảy có óng ánh với ánh sáng, không có niêm dịch, không có mùi hôi. Còn vây cá ươn thì mờ, dễ tróc khỏi thân cá, không sáng óng ánh, có mùi.

Nhìn mắt, mang cá: Mắt và mang cá thể hiện rất rõ tính chất của các loại cá. Cá còn tươi thì mắt trong, mang đỏ còn mắt đục là cá để lâu. Nhưng nếu cá bị ướp ure thì mắt vẫn trong nên cần cẩn trọng kiểm tra sang mang cá. Nếu mang cá đỏ khác thường và khi ấn vào thân cá thì thấy thịt cá đã mềm, độ đàn hồi không cao thì đó là cá ướp ure. Cá tươi và không ướp ure thì mắt trong, mang đỏ vừa phải đồng thời ấn vào thịt thấy đàn hồi, cứng.

Quan sát hậu môn cá: Nếu cá còn tươi thì hậu môn có màu trắng nhạt và thụt sâu vào bên trong và bụng cá lép. Còn cá ươn thì hậu môn lòi ra ngoài, có màu hồng hay đỏ bầm, bụng cá phình to.

Cá biển rất bổ dưỡng nhưng phải cẩn trọng khi mua

Cá biển rất bổ dưỡng nhưng phải cẩn trọng khi mua

Nhìn vào miệng cá: Khi cá còn tươi mới, miệng cá sẽ ngậm kín lại còn khi cá để lâu miệng sẽ hé mở. Đối với cá biển cấp đông lạnh quá lâu ngày hoặc gặp vấn đề khi bảo quản thì răng cá thường bị rụng. Bạn cũng có thể ấn ngón tay vào thịt cá để thử, thịt cá tươi sẽ rắn chắc, đàn hồi, không hằn vết ấn.

Kiểm tra nhớt cá: Cá biển nên chọn loại còn nhớt. Trông cá tươi mà lại không còn nhớt thì có thể chúng bị tẩm thuốc và để lâu nên làm sạch nhớt.

Ngửi mùi cá: Cá biển sẽ có mùi tanh. Nhưng khi ướp ure thì chúng sẽ có mùi tanh khai chứ không chỉ tanh. 

Khi nấu bạn sẽ thấy cá còn tươi thì nấu lên thịt cá săn chắc và thơm, không bị bay mùi khai ure nồng nặc cả nhà cả xóm. Còn cá bị nhiễm độc thì mùi khai nồng nạc, thịt cá bở. Khi nấu mà thấy có bọt đen bốc mùi lạ là cá đã được ướp hàn the hoặc nhiễm hóa chất độc hại, phải bỏ đi không được ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link