Mua đậu phụ nên chọn loại màu vàng hay màu trắng: Hóa ra đây mới là màu chuẩn, thơm ngậy không hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Đậu phụ là món ăn quen thuộc của nhiều người dân, nhưng để lựa chọn được những miếng đậu phụ thơm ngon, hàng chuẩn không phải ai cũng biết.

Theo chia sẻ của người làm đậu phụ 20 năm thì để chọn được những miếng đậu phụ thơm ngon bạn hãy nhìn vào yếu tố này: 

Nên chọn đậu phụ màu trắng hay màu vàng?

Nhiều người khi mua đậu phụ đều nghĩ rằng đậu phụ càng trắng tinh thì càng tốt, nhưng thực tế, đậu phụ càng trắng càng không ngon. Do đậu phụ được làm từ đậu nành và nước, không thêm các thành phần khác nên nhìn chung bề mặt của nó có màu vàng nhạt, không trắng lắm tinh được.

Để đậu phụ có màu trắng bóng, hầu như tất cả các chất phụ gia hóa học khác được thêm vào để làm cho đậu phụ trắng như vậy. Nếu chúng ta mua phải loại đậu phụ này thì các chất hóa học như formaldehyde sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây ra những tác hại khôn lường cho cơ thể.

nhin-1-diem-biet-ngay-dau-phu-sach-hay-bi-tam-thach-cao

Tuy nhiên, nếu miếng đậu phụ quá vàng thì cũng không nên lựa chọn bởi vì đậu phụ màu vàng đục chứng tỏ trong đó có chứa thạch cao khi mua ăn sẽ chát không béo ngậy. Đồng thời, thạch cao cũng dễ gây hại sức khỏe của bạn. Vì vậy, màu sắc đậu phụ chuẩn nhất chính là màu trắng ngà ngà không trắng tinh như giấy nhưng không phải màu vàng đục. Đây chính là màu chuẩn của hạt đỗ tương sau khi được nghiền ra để làm thành những miếng đậu phụ thơm ngon béo ngậy.

Dựa vào độ cứng và nặng của miếng đậu

Một trong những kinh nghiệm khi lựa chọn đậu phụ ngon là dựa vào độ nặng tay của miếng đậu. Bởi vì, đậu phụ chứa thạch cao thường cứng và nặng tay hơn so với đậu phụ truyền thống. Đậu càng chứa nhiều thạch cao thì càng cứng và nặng. Vì vậy bạn có thể cầm miếng đậu nên để kiểm tra thử.

Một số chị em khi làm tào phớ ăn tại nhà thường băn khoăn không biết mua thạch cao ở tiệm thuốc Bắc về dùng có an toàn hay không. Thực tế thì thạch cao bán ở tiệm thuốc Bắc đa số là loại không tinh khiết được lấy ở các mỏ thạch cao chứa rất nhiều tạp chất, trong đó có các nguyên tố phóng xạ, kim loại nặng rất nguy hiểm.

Dựa vào độ dính, đàn hồi hay kéo tơ nhớt

Với đậu phụ tươi thường có độ đàn hồi nhất định và dĩ nhiên sờ vào sẽ không dính tay. Miếng đậu tươi thường trông rất mọng nước, chạm vào thấy có độ rung và núng nính.

Còn nếu nhìn thấy miếng đậu sờ vào dính tay, thậm chí còn kéo tơ nhớt thì tuyệt đối không mua. Những miếng đậu như vậy không ăn được vì được để lâu, lại bảo quản không đúng cách, ăn vào có hại cho cơ thể.

Đậu phụ vốn làm từ đậu nành, có chứa đạm thực vật bổ dưỡng, rất có lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Khi gặp các điều kiện bên ngoài, vi khuẩn sẽ sinh sôi nhanh chóng, làm cho các sản phẩm đậu nành bị hư và bị dính. Chính vì thế, những miếng đậu này không nên mua, người bán cũng không ăn.

nhin-1-diem-biet-ngay-dau-phu-sach-hay-bi-tam-thach-cao-hinh-2

Dựa vào mùi vị thơm đặc trưng của đậu phụ

Nếu có chứa thạch cao thì đậu thường không thơm, không có mùi đặc trưng của đậu nành. Còn đậu truyền thống thì thơm và có vị béo ngậy. Nếu khi ăn đậu mà bạn thấy có vị hơi chát thì chắc chắn đậu được làm từ thạch cao.

Vì đậu dễ bị nhiễm nấm, khuẩn trong quá trình chế biến và bảo quản nên bạn tuyệt đối không mua miếng đậu phụ có mùi lạ, vị chua. Nếu ăn phải miếng đậu như vậy cần bỏ ngay. Nếu như vì tiếc của cố ăn vào dễ gây ngộ độc đau bụng hại sức khỏe của bạn. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link