Mùa nồm ẩm, nấu những món này ăn ngon lại tăng sức đề kháng

( PHUNUTODAY ) - Dinh dưỡng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mỗi người. Nếu muốn phòng bệnh hô hấp trong mùa nồm ẩm bạn có thể chế biến những món ăn này.

Giả cầy

Giả cầy phổ biến ở nhiều vùng miền, mỗi vùng lại có một cách chế biến riêng. Giả cầy miền Bắc có vị chua nhẹ từ mẻ, giả cầy miền Trung đượm vị ngọt mật mía dậy mùi thơm từ lá tắt, giả cầy miền Tây Nam Bộ thơm ngậy từ chao, nước dừa.

Cách nấu giả cầy Hà Nội cũng lắm công phu, kinh nghiệm chọn móng giò ngày xưa hạng nhất là loại ''bù cu chân dện'' với móng ngắn, mập tròn, nhiều thịt mà ít xương. Sau đó thui bằng rơm hoặc bã mía cho lên màu đẹp, rửa sạch rồi ướp ''già riềng non mẻ'', thêm vào mắm tôm, muối, nước cốt nghệ tươi, sả, muối, mì chính hoặc hạt nêm cho thấm vị. Để giả cầy ngon cần nấu hai lần lửa cho thịt mềm nhưng bì vẫn giòn sần sật, nước sóng sánh vàng rượi, dậy mùi thơm đặc trưng... Món này ăn cùng bún hay cơm trắng đều ngon. Một số nơi thay nghệ bằng tiết loãng cho vào gần cuối làm món ăn có vị như rựa mận.

Bò nấu sốt vang

Món ăn này có nguồn gốc từ Pháp nhưng được người Hà Nội linh hoạt biến hóa trở nên thuần Việt và được nhiều người yêu thích. Một bát sốt vang thơm lừng, nóng hổi với thịt bò mềm, nước sốt sanh sánh, dậy mùi thơm từ quế, hồi, thảo quả vừa đủ chất dinh dưỡng, lại ngon miệng.

Món bò sốt vang Hà Nội không có cà rốt, khoai tây. Chọn phần thịt bò dẻ sườn hoặc nạm có chút gân mỡ sẽ ngon hơn. Thịt đem rửa sạch, thái bao diêm rồi ướp chút mắm, muối, hạt tiêu, ớt bột, dầu màu điều, gừng tỏi cùng quế, hồi, thảo quả rang, thêm chút rượu vang đỏ ướp tối thiểu một giờ cho đậm vị. Xào săn thịt bò với chút bơ, thêm cà chua xào mềm vào, thêm nước xâm xấp rồi ninh lửa nhỏ cho tới khi thịt mềm, nước sanh sánh lại, nêm nếm gia vị cho vừa miệng là được. Nếu muốn sánh mượt hơn, có thể dùng một trong hai cách sau: Cách gốc của người Pháp là xào chút bột mì với bơ cho vào, hoặc nhanh hơn thì cho chút bột năng hòa tan với nước rồi cho vào nồi bò sốt vang khuấy nhẹ đều.

Ốc om chuối đậu

Bình dân và đượm hương vị thuần Việt gây thương nhớ nhất là món ốc om chuối đậu. Món ăn là sự hài hòa sắc và vị với ốc giòn sần sật, chuối mềm bùi bùi quyện thịt ba chỉ béo ngậy, nước sóng sánh vàng tựa như bức họa lập thể.

Ốc nhồi ngâm nước vo gạo cho nhả hết bùn nhớt, rửa sạch, luộc sơ cho bong mày, đập khều lấy thịt ốc, bỏ ruột đen, rửa sạch. Chuối xanh tước vỏ, thái con chì ngâm nước cốt chanh hoặc vôi trong để không bị thâm đen, ướp chút nước cốt nghệ, mẻ, gia vị. Đậu phụ rán vàng. Thịt ba chỉ đảo cho xém cạnh. Để tạo độ sánh tự nhiên thì luộc thêm 2 quả chuối cho chín, bóc vỏ, xay nhuyễn cùng chút nước luộc ốc. Phi thơm hành khô, cho thịt ba chỉ, chuối miếng, chuối xay nhuyễn vào, thêm nước luộc ốc vào xâm xấp, om cho thịt mềm. Khi nước sốt sánh lại thì mới cho ốc và đậu phụ rán vàng vào, om tiếp vài phút cho quyện thấm vị, nêm nếm lại cho vừa miệng Cuối cùng cho hành lá, tía tô, lá lốt vào đảo đều, múc ra thưởng thức nóng.

Theo:  xevathethao.vn copy link