Mua ớt muốn chọn quả cay cứ nhìn độ cong, người trồng ớt mách xem độ cong biết độ cay của ớt

( PHUNUTODAY ) - Khi mua ớt mục đích muốn ớt cay hay không cay thì hình dáng của quả là một tham khảo hữu ích cho bạn

Ớt là một loại gia vị tạo cay khiến nhiều người cảm thấy món ăn ngon hơn vì chúng kích vị lên rất tốt. Thế nên giá trị của loại ớt cay là phải cay và thơm.

Mỗi giống ớt có độ cay khác nhau. Do đó không thể so sánh ớt này với ớt kia nhưng nếu trên cùng một giống ớt thì hình dáng quả phản ánh độ cay của chúng. Ớt là gia vị phổ biến mà hầu hết gia đình nào cũng dùng đặc biệt không thể thiếu trong bát nước mắm chấm.

Khi bạn đi mua ớt thường thấy có quả cong quả thẳng, đặc biệt với ớt chỉ thiên, loại ớt phổ biến ngoài chợ. Vậy quả cong hay quả thẳng sẽ có độ cay hơn? 

ot-cong-ot-thang

Khi mua ớt cay nên chọn quả thẳng hay cong?

Độ cay của ớt trước hết do giống ớt quyết định, tuy nhiên các điều kiện môi trường cũng có ảnh hưởng không nhỏ.

Thế nên trên cùng một cây ớt, một thửa ruộng trồng ớt thì vẫn có quả cay nhiều quả cay ít.  Theo kinh nghiệm của những người trồng ớt, những quả ớt cong thường có vị cay mạnh hơn những quả thẳng, độ cong càng lớn thì độ cay càng cao. Có lẽ vì chúng nhiều nhiều chất tạo cay nên ảnh hưởng tới hình dáng nhiều hơn. 

Ngoài độ cong thẳng thì có một yếu tố nữa giúp bạn nhận biết ớt có cay nhiều không là độ dày mỏng của cùi ớt. Những trái ớt có vỏ mỏng hơn thường cay hơn, vị đặc trưng của chúng sẽ mạnh mẽ hơn nhiều so với những quả ngắn, tròn đều và dày cùi. Ớt có màu sắc đậm cũng thường cay hơn quả có màu nhạt.

ot-cong-hay-thang-thi-cay-hon

Khi mua ớt, bạn ngửi thấy nồng ở đầu núm thì cũng thường cay hơn những quả mùi nhẹ. Khi mua ớt bạn cũng nên chọn loại ớt còn tươi cuống, đầu núm căng, vỏ mọng không bị nhăn nheo.

Ớt khi chín sẽ cay hơn ớt còn xanh. 

Lưu ý khi ăn ớt

Ớt là gia vị tăng thêm khẩu vị hấp dẫn cho món ăn. Ớt cũng có công dụng nhất định với sức khỏe. Tuy nhiên vì ớt có vị cay nóng nên một số đối tượng sau hạn chế ăn

- Người mắc bệnh trĩ: Người bị trĩ ngoại hay trĩ nội đều không nên ăn cay. Đồ ăn cay có thể khiến các búi trĩ sưng to và đau rát hơn bình thường.

ot-cay

- Người mắc bệnh về tim, não, huyết quản, phổi, tăng huyết áp: Những đối tượng này ăn nhiều ớt có thể làm tăng huyết áp. Trong ớt có các chất khiến lượng máu tăng cao trong quá trình tuần hoàn, tim đập nhanh. Tình trạng này xảy ra trong thời gian dài có thể dẫn đến suy tim.

- Người mắc bệnh viêm túi mật, sỏi mật: Chất kích thích có trong ớt sẽ làm tăng dịch vị trong dạ dày. Dịch vị quá nhiều khiến túi gan co lại, khi đó dịch gan tiết ra khó khăn hơn, dẫn đến viêm gan và tuyến tuỵ.

- Người bị viêm da, nhiều mụn:Vị cay của ớt gây nóng trong, do đó những người bị viêm da hay nổi mụn nên hạn chế loại gia vị này bởi nó sẽ khiến tình trạng da nghiêm trọng hơn.

- Người sau phẫu thuật, có vết thương: thực phẩm có tính cay nóng không tốt cho quá trình phục hồi vết thương và lành sẹo. Tình trạng cay nóng trong người khiến cho vết thương có thể lâu lành hơn. 

- Người mắc bệnh thận: Thói quen ăn quá cay sẽ gây tổn thương ít nhiều đến tế bào thận, nghiêm trọng hơn là gây thoái hóa chức năng thận. Vì vậy, người mắc bệnh thận nên thận trọng khi ăn các gia vị cay như ớt, tiêu, hành, gừng, tỏi, mù tạt…

- Người bị cường giáp: Những người bị bệnh cường giáp vốn có nhịp tim nhanh hơn người bình thường nếu ăn thêm nhiều ớt cay sẽ khiến tim đập nhanh nên sẽ gây mệt nhiều hơn. 

- Phụ nữ mang thai và mới sinh con: Đối với phụ nữ có thai, việc ăn cay không ảnh hưởng trực tiếp đến người mẹ nhưng có thể gây bệnh dị ứng cho trẻ sau này. Do đó những người mới sinh cơ thể rất yếu, nếu ăn cay quá sẽ bị nóng, ảnh hưởng chức năng dạ dày, làm nghiêm trọng hơn chứng táo bón. Ớt cũng ảnh hưởng chất lượng sữa cho con bú.

Ớt là thứ gia vị phổ biến trong các bữa ăn tuy nhiên bạn cũng nên tránh lạm dụng ớt quá nhiều để giảm tình trạng nóng trong người. 

Mỗi loại ớt sẽ có hương vị khác nhau ngoài vị cay nên bạn cũng có thể chọn các loại ớt phù hợp với món ăn khác nhau: Ớt bống cùi dày cay nhưng có vị ngọt hậu đặc biệt thích hợp cho ăn phở, ớt chỉ thiên dùng phổ thông nhưng chúng chủ yếu đáp ứng vị cay và hơi nồng chứ không có vị thanh và thơm như nhiều loại ớt khác, nhưng chúng được bán phổ biến nhất và giá rẻ hơn các loại ớt khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link