4 dấu hiệu của một đứa trẻ hư: Cha mẹ nên uốn nắn sớm kẻo hối không kịp

( PHUNUTODAY ) - Nếu con bạn có 1 trong 4 biểu hiện dưới đây thì cha mẹ nên có hướng giáo dục kẻo bé sớm hư không biết nghe lời.

Bé thường xuyên giận dỗi, ăn vạ

Nếu như con bạn thường xuyên đòi hỏi giận dỗi ăn vạ với cha mẹ thì đó chính là biểu hiện của một em bé hư. Nhất là khi bé thường xuyên có thái độ phản kháng như ném đồ đạc khi không hài lòng một việc gì đó thì cha mẹ nên có hướng uốn nắn kịp thời kẻo càng để lâu càng khó dậy.

Làm cha mẹ ai cũng yêu thương con cái của mình nhưng việc cha mẹ yêu thương nuông chiều con cái quá mức khiến cho chúng hình thành thói quen ích kỷ thì đó chính là điều không nên chút nào.

Chính vì vậy, khi làm cha mẹ người lớn cần nghiêm khắc giải thích, răn đe con ngay lập tức. Đôi khi chúng ta cũng cần phớt lờ hành động của trẻ, để mặc con khóc bù lu bù loa thế nào. Chỉ cần vài lần không được đáp ứng nguyện vọng, con sẽ thay đổi và không còn như thế nữa.

4 dau hieu cua mot dua tre hu

Con tự ý lấy đồ vật mà không xin phép

Nếu con của bạn có thói quen tò mò tìm hiểu thế giới thì đó là một em bé thông minh hiếu học. Nhưng nếu trẻ tự động lấy đồ của người khác mà không xin phép thì cha mẹ nên giáo dục con trẻ để bé hiểu được cái sai trái của mình. Bởi những vấn đề này nếu như cha mẹ không dạy con từ nhỏ thì bé sẽ không hiểu đó là việc không nên làm từ đó hình thành thói quen xấu cho trẻ. Người xưa thường nói dạy con từ thủa còn thơ, bởi vậy muốn bé ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ nên giáo dục con từ khi còn rất nhỏ.

Trẻ ăn nói trống không với người lớn

Phụ huynh cần hiểu rằng việc làm bạn với con không có nghĩa là cho chúng quyền được xưng hô, ứng xử với bạn hệt như 1 người bạn thực sự. Cha mẹ cần có một ranh giới, đưa ra các quy tắc ứng xử để con học cách tôn trọng đấng sinh thành.

Nếu con hay nói láo, trống không với người lớn tuổi, đó không phải là lỗi của chúng, mà là do người lớn giáo dục chưa đúng. Trong tình huống này, cha mẹ hãy ứng xử với trẻ một cách bình tĩnh để giữ sự tôn trọng lẫn nhau trong gia đình, đồng thời xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với trẻ. Hãy chỉ cho con biết, thiếu tôn trọng người lớn là việc làm sai trái. Cha mẹ cũng nên tôn trọng người khác để làm gương cho con cái mình.

tre ngang buong

Trẻ hay cãi lại, không vâng lời

Nêu còn của bạn thường xuyên không vâng lời cha mẹ có biểu hiện vùng vằng cãi lại thì đó chính là biểu hiện cha mẹ nên giáo dục cho trẻ càng sớm càng tốt. Nếu như cha mẹ không uốn nắn thì sau này bé dễ trở thành một đứa trẻ ngang ngược.

Tuy nhiên nếu phụ huynh không biết dạy bảo, con sẽ ngày càng trở nên ương bướng, khó dạy. Vì vậy, khi con tỏ ra không vâng lời, hay cãi lại, người lớn nên chỉ cho con biết cái sai. Hãy bình tĩnh dạy dỗ, không nên nóng giận mà trách phạt con. Bởi cha mẹ càng nổi cáu, đánh mắng trẻ, chúng càng không phục thậm chí còn phản ứng lại tiêu cực hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link