Muốn thái cả rổ hành mà không bị chảy nước mắt thì áp dụng mẹo sau

08:09, Chủ nhật 16/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi thái hành bạn thường thấy cay và chảy nước mắt là vì trong hành có chất gây cay, biết mẹo sẽ khử được điều này.

Hành, tỏi, hành ta, hành tây đều có thể gây cay và chảy nước mắt khi thái. Bởi vì trong họ hành tỏi có chất  amino axit sulfoxide bay theo không khí rồi vào mắt. Khi chất này gặp enzyme alliinase sẽ tạo thành chất khí propanethiol S-oxide và khi vào mắt thì chúng phản ứng với chất lỏng trong mắt tạo thành axit sulfuric gây ra hiện tượng cay và chảy nước mắt.

Nếu bạn thường xuyên phải thái nhiều hành thì hãy áp dụng các mẹo sau để giảm độ hăng cay của hành: 

Mẹo thái hành không cay mắt giúp bạn thái được nhiều hơn

Mẹo thái hành không cay mắt giúp bạn thái được nhiều hơn

Làm lạnh hành trước khi thái

Đầu bếp nổi tiếng Andrews, tác giả của nhiều cuốn sách về thực dưỡng nói hãy làm lạnh hành trước khi thái vì các phản ứng hóa học sẽ chậm lại khi hành tỏi được làm lạnh.Đặt hành tỏi vào trong tủ lạnh 30 đến 45 phút rồi mới mang ra thái sẽ thấy chúng không bị hăng cay như chưa làm lạnh. Trong trường hợp gấp thì bạn cho chúng vào ngăn đông hoặc nước đá để nhanh dùng được. 

Cho hành vào lò vi sóng

Quay hành tỏi trong lò vi sóng tầm 30 giây có thể giảm độ hăng cay khi thái. Bạn cho từng lượng nhỏ để quay xong thái ngay. Nếu cần thái thêm thì quay tiếp. 

Quay hành tỏi trong lò vi sóng giúp giảm cay

Quay hành tỏi trong lò vi sóng giúp giảm cay

Nhai một thứ gì đó khi thái như bánh mì, kẹo cao su

Động tác nhai như nhai kẹo cao su, nhai bánh mì hoặc bất kỳ đồ ăn nào trong miệng của bạn sẽ khiến bạn thở bằng miệng nhiều hơn. Khi bạn mở miệng nhiều hơn thì sẽ thu hút giọt bắn từ hành tỏi nên giảm vào mắt, thì sẽ giảm cay. Tốt nhất nên nhai kẹo cao su sẽ thuận tiện hơn. 

Dùng khoai tây chà lên 2 mặt dao

Chà một lát khoai tây trên dao rồi mới thái hành tỏi cũng là một mẹo ngạc nhiên. Cách làm này sẽ giảm hăng cay mắt. 

Thái hành dưới nước

Đặt hành tỏi vào thau to, cho thớt vào trong thau cho nước vào, sau đó mới thái. Hành tỏi sẽ bị nước ngăn chặn giọt bắn hăng cay nên mắt sẽ ít bị cay hơn. Bạn có thể áp dụng mẹo này đặc biệt khi cần làm hành phi bởi vì bạn cũng cần ngâm chúng vào nước giảm tinh dầu để khi phi không bị cháy khét.

Thái dưới nước là một mẹo thú vị

Thái dưới nước là một mẹo thú vị

Đốt nến

Bạn có thể đốt nến hoặc để một ngọn đèn bên cạnh thớt thái vì chúng sẽ hút bớt lưu huỳnh từ hành nên hạn chế vào mắt bạn.

Dùng giấm chua

Thoa giấm chua hoặc cốt chanh lên bề mặt dao cũng giúp cho việc thái hành tỏi bớt cay hơn.  Bởi vì các axit của giấm và chanh giúp giảm hiện tượng phản ứng chất gây cay trong hành, tỏi

Đeo kính mắt khi thái hành tỏi

Một chiếc kính có thể ngăn cản giọt bắn từ hành tỏi vào mắt của bạn nên giảm độ hăng cay. 

Bật quạt thổi xuôi

Bật quay và cho chúng thổi bay hơi hành ra khỏi chiều cơ thể cũng giảm lượng hơi cay vào mắt của bạn. 

Thái phần gốc hành sau

Phần chất gây hăng mắt này nằm ở gốc hành nhiều hơn. Do đó khi thái hãy thái phần trên trước phần gốc thái sau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên