Nên làm gì trước, trong và sau khi tiêm vaccine Covid-19?

( PHUNUTODAY ) - Tiêm vaccine là một biện pháp giúp phòng bệnh hiệu quả. Vaccine Covid-19 còn rất mới, nếu quyết định tiêm chủng, bạn nên ghi nhớ những điều này.

Trước khi tiêm

Trước khi tiêm bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về tiêm chủng thông qua các nguồn tin cậy như WHO hay UNICEF,… Có vấn đề gì thắc mắc bạn có thể hỏi luôn bác sĩ. Tránh tiếp nhận các thông tin không chính thống lan truyền trên mạng có thể khiến bạn hiểu sai về vaccine ngừa bệnh Covid-19.

Để tránh các tác dụng không mong muốn, những đối tượng sau không nên tiêm vaccine Covid-19:

- Có tiền sử sốc phản vệ trước các thành phần của vaccine Covid-19.

- Hiện đang ốm hoặc có triệu chứng của bệnh Covid-19.

Nếu hôm sau tiêm vaccine, tối hôm trước bạn cần nghỉ ngơi và uống đủ nước.

Tại nơi tiêm chủng

Trước hết bạn cần tuân thủ các khuyến cáo về an toàn phòng dịch tại cơ sở tiêm chủng, thực hiện giãn cách xã hội và đeo khẩu trang trong lúc chờ đợi.

Thông báo cho nhân viên y tế biết tình trạng sức khỏe của bản thân chẳng hạn đang mang thai, hệ miễn dịch kém,…

Nhân viên y tế sẽ phát cho bạn một tấm phiếu tiêm chủng trong đó ghi rõ bạn được tiêm loại vaccine nào, tiêm khi nào và tiêm ở đâu. Hãy bảo quản tấm phiếu này phòng khi cần đến trong tương lai.

Sau khi tiêm

15 phút sau tiêm bạn sẽ được nhân viên y tế quan sát để đảm bảo bạn không có biểu hiện dị ứng nào. Sốc phản vệ là khá hiếm.

Vaccine có tác dụng giúp bạn có khả năng miễn dịch trước bệnh tật. Tuy nhiên, sẽ có những trường hợp bị các tác dụng phụ ở mức độ nhẹ. Bạn yên tâm, chúng sẽ mất đi trong vài ngày.

Một số tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine Covid-19 gồm có: tiêu chảy, ớn lạnh, đau cơ hoặc khớp, đau đầu, mệt mỏi, sốt nhẹ, đau tay ở chỗ tiêm. Trong trường hợp các triệu chứng này kéo dài hơn vài ngày hoặc bạn bị dị ứng nặng hơn thì hãy liên hệ ngay với nhân viên y tế.

Không phải cứ tiêm xong là bạn đã miễn dịch với bệnh, điều này đòi hỏi cần có thời gian. Bạn sẽ được coi là tiêm chủng Covid-19 đầy đủ vào thời điểm 2 tuần sau khi bạn nhận mũi tiêm thứ 2 của vaccine Pfizer-BioNtech hoặc Moderna, 15 ngày sau khi tiêm mũi 2 của vaccine AstraZeneca và 2 tuần sau khi tiêm vaccine chỉ cần một mũi duy nhất của hãng J&J/Janssen.

Mặc dù các vaccine trên là khá hiệu quả, các chuyên gia vẫn đang nghiên cứu xem liệu người được tiêm các vaccine này có còn làm lây nhiễm virus SARS-CoV-2 (kể cả khi không có triệu chứng). Do vậy, dù tiêm chủng rồi bạn vẫn phải thực hiện các biện pháp vệ sinh an toàn để phòng ngừa bệnh cho bản thân và người khác, như tránh nơi đông người, giãn cách xã hội, rửa tay, và đeo khẩu trang.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link