Nếu bạn sống ở thành phố có thể không biết 4 cấm kỵ này

( PHUNUTODAY ) - Ở vùng nông thôn vẫn nghe các cụ già trong làng nhắc nhở con cháu tuyệt đối phải nhớ kỹ những cấm kỵ này kẻo tai họa.

Đàn ông tuyệt đối không được đến nhà đàn bà mới đẻ, chưa tròn tháng

Có nhiều giả thuyết về câu nói này, nhưng hầu hết mọi người đều sẽ đồng ý. Thời xưa thì đàn ông có địa vị cao hơn nữ, địa vị của phụ nữ thấp. Máu sinh con cũng là thứ được xem là bẩn thỉu và xui xẻo.

Thế nên cách tốt nhất là phải tránh xa, không cho đàn ông vào nhà khi đàn bà mới sinh con. Ngày nay thì nếu bạn thuê nhà và sinh con thì thường chủ nhà cũng sẽ không cho bạn sinh con trong nhà của họ.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Không bao giờ đi đến nơi hoang dã vào buổi trưa, đặc biệt là bên bờ sông

Các cụ ngày xưa cho rằng buổi trưa chính là thời điểm trong ngày mà lượng âm - dương đều mạnh nhất. Thế nên thời điểm này chính là lúc các thứ tâm linh hoạt động mạnh, nhất là những ''yêu quái'' ở dưới nước.

Nhưng điều này thường được mọi người nói vào mùa hè, vào thời điểm này thì nhiều trẻ em đi ra bờ sông, bờ suối để tắm. Chúng ta đều biết vào mùa hè, nhiệt độ không khí cao nên nước bề mặt trên sẽ nóng, còn nước ở dưới sẽ rất mát, lúc này dễ bị chuột rút. Thời điểm này người lớn thường ngủ trưa xong nhà nên sẽ không bao giờ phát hiện ra trẻ bị đuối nước.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Để dọa trẻ em, họ thường nói rằng có “ma” ở gần dòng sông để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Không bao giờ soi gương vào nửa đêm

Có 2 giả thuyết về lý do tại sao mọi người không được phép soi gương vào ban đêm, Thứ nhất đây là hành động rẻ tiền. Ngày xưa thì chỉ có kỹ nữ mới soi gương lúc nửa đêm để trang điểm, mà những kỹ nữ này thường được người đời xem thường, chán ghét nên người xưa dặn con cháu không nên soi gương vào lúc nửa đêm.

Giả thuyết thứ hai là Phong Thủy, người xưa cho rằng ban ngày con người có nhiều dương khí, có ánh sáng mặt trời bổ sung, nhưng ban đêm âm thịnh dương suy, dương khí hao hụt khó bổ sung, lúc này nếu nhìn vào gương sẽ làm con người mất đi sự mất thăng bằng, phát sinh ra nhiều bệnh.

phong-tuc-xau

Không được cắm đũa lên cơm khi ăn

Vào thời cổ đại thì bữa ăn cuối cùng của tù nhân sẽ được cắm đũa vào bát cơm, vì dựa trên điều này nên người nhà sẽ không cho phép cắm đũa vào bát cơm, vì đó là điềm xấu.

Thứ hai thì có liên quan đến tang lễ, người xưa cũng thường làm điều này khi cúng tế cho người vừa qua đời.

Người xưa rất coi trọng chuyện hiếu kính tổ tiên, thế nên đây chính là loại lễ nghi nghiêm túc. Việc trẻ em cắm đũa trên bát cơm là sự thể hiện không tôn trọng tổ tiên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link