Ngải cứu ngọt chứa hoạt chất ngăn chặn sự nhân rộng của virus SARS-CoV-2

( PHUNUTODAY ) - Các nhà khoa học bang Massgachusetts, Hoa Kỳ đã có công trình nghiên cứu về tác động của thảo dược với virus.

Theo công trình nghiên cứu này, một nhà khoa học tại bang Massachusetts, Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng loại thảo dược sweet wormwood – ngải cứu ngọt có tiềm năng sử dụng như một phương thuốc trong điều trị bệnh nhân Covid – 19.

Cùng với nhóm nghiên cứu của mình, giáo sư Pamela Weathers, thuộc Đại học Bách khoa Worcester, bang Massachusetts đã phát hiện ra chiết xuất từ trong lá cây Artemisia annua có khả năng ngăn chặn được sự nhân rộng của virus SARS-CoV-2 và biến thể của nó. Loại cây này còn có tên gọi khác là cây ngải cứu ngọt.

Từ xưa, ngải cứu ngọt đã được sử dụng để hạ sốt và chống sốt rét. Khi dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành vào mùa xuân năm ngoái, giáo sư Weathers đã phát hiện ra công dụng của loại thảo dược này trong việc ngăn chặn virus.

Bà Weather chia sẻ về dự án của mình và các cộng sự: “Chúng tôi cứ bắt tay vào làm, tại sao lại không? Cứ phải thử thôi. Qua công trình này, chúng tôi đã xác định được rằng, bạn có thể dùng một chất gì đó để tiêu diệt được loại virus này”.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học của đại học Columbia cũng chỉ ra rằng chiết xuất từ lá cây có thể cản trở sự nhân rộng của virus SARS-CoV-2.

Bà Weathers cho biết thêm: “Vì loại thảo dược này được coi là an toàn và sử dụng hàng ngàn năm, nên đây là cơ hội tuyệt vời cứu người, đặc biệt là ở những nơi không có điều kiện y tế đầy đủ”.

Mặc dù ở Mỹ loại thảo dược này không có nhiều nhưng ở những vùng hay bị sốt rét thì chúng lại mọc rất nhiều. Các nhà khoa học đã nhúng nước nóng những lá ngải cứu khô lấy từ bốn châu lục sau đó tiến hành thử nghiệm phương pháp chống virus SARS-CoV-2 cùng với 2 biến thể của nó xuất hiện tại Anh và Nam Phi. Ngay cả những mẫu lá có 12 năm tuổi vẫn có tiềm năng chống được loại virus này.

Theo kết quả của cuộc nghiên cứu, chiết xuất cây ngải cứu ngọt không ngăn chặn được virus tấn công của tế bào nhưng nó cũng góp phần ngăn không cho loại virus này nhân rộng và đồng thời giết chết được nó.

Các nhà khoa học cũng đang thử nghiệm phương pháp này trên những bệnh nhân nhiễm Covid-19 để xác định tính hiệu quả của nó.

Giáo sư Weathers cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng việc thử nghiệm sẽ có kết quả tích cực, được cơ quan kiểm dịch chất lượng thực phẩm và dược phẩm FDA thông qua, an toàn và hiệu quả là hai điều quan trọng nhất”.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link