Ngâm ngao đừng chỉ dùng nước lạnh, làm thêm bước này, sau 10 phút là sạch bong không còn hạt cát

( PHUNUTODAY ) - Để ngao nhả sạch cát nhanh nhất, bạn có thể áp dụng cách dưới đây.

Ngao là loại hải sản được nhiều người yêu thích, nhất là vào mùa hè. Ngao có thể đem nấu canh, luộc, hấp, xào, nấu cháo... Mỗi cách chế biến đều đem lại hương vị hấp dẫn riêng.

Có một vấn đề mà nhiều bà nội trợ hay gặp phải khi chế biến ngao đó chính là con ngao ngậm nhiều đất cát bên trong, rửa mãi không sạch. Chỉ cần dính một con ngao có cát là cả nồi ngao sẽ hỏng. Để xử lý vấn đề này, chị em hãy tham khảo cách làm sạch ngao nhanh gọn dưới đây.

Ngâm ngao trong nước ấm

meo-lam-sach-ngao-02

Ngao mua về đem rửa vài lần với nước sạch cho hết phần đất cát bên ngoài. Sau đó, đun một nồi nước. Khi nước bắt đầu ấm lên (khoảng 50 độ C) thì tắt bếp. Để ngao trong chậu và đổ nước ấm vào ngâm trong 10 phút. Lưu ý, nhiệt độ của nước rất quan trọng. Nếu nhiệt độ cao hơn, ngao sẽ bị chín và không thể nhả cát. Chỉ cần dùng nước ấm, sờ vào thấy hơi nóng là được.

Ngao gặp nhiệt độ cao sẽ nhanh chóng mở vỏ và nhả cát.

Với cách này, bạn sẽ chỉ mất 10 phút là có thể xử lý hết phần cát trong ngao. 

Ngâm ngao với nước muối

Ngao mua về cũng rửa qua với nước cho hết phần đất cát bên ngoài. Sau đó, bỏ ngao vào chậu, đổ ngập nước và thêm một thìa muối. Nước muối sẽ đẩy nhanh quá trình nhả cát của ngao.

Nước muối tạo ra môi trường tương tự như môi trường sống ban đầu của ngao. Ngao ngâm trong nước muối có thể duy trì hoạt động bình thường và làm cho nó tích cực nhả cát.

Với cách này, bạn sẽ ngâm ngao lâu hơn, khoảng 2 tiếng là được. Giữa chừng nên thay nước để hiệu quả làm sạch ngao tốt hơn.

Dùng dầu mè

meo-lam-sach-ngao-03

Bạn hãy cho ngao vào chậu, đổ ngập nước rồi thêm vài giọt dầu mè (hoặc dầu ăn cũng được). Dầu mè sẽ giúp ngao nhả cát nhanh hơn.

Dầu mè giúp tạo thành một lớp màng mỏng trên bề mặt nước từ đó lượng oxy hòa tan trong nước sẽ giảm. Khi đó, ngao sẽ phải tích cực mở vỏ và thúc đẩy tần suất phun cát.

Tương tự như cách ngâm với nước muối, bạn nên ngâm ngao 2 tiếng và giữa chừng nên thay nước mới.

Dùng giấm

Bỏ ngao vào chậu nước ngâm với một chút giấm ăn cũng kích thích ngao mở miệng và nhả cát nhanh hơn.

Bạn có thể ngâm ngao trong nước có pha giấm khoảng 2-3 tiếng rồi rửa lại vài lần với nước.

Sau đó, vớt ngao ra để ráo và đem chế biến các món ăn yêu thích.

Dùng muối và ớt

meo-lam-sach-ngao-01

Đây là cách làm sạch ngao phổ biến. Bạn chỉ cần rửa ngao qua nước sạch để loại bỏ hết bùn đất bên ngoài. Sau đó, ngâm ngao vào chậu nước có pha chút muối và cắt thêm vài quả ớt tươi (loại ớt cay). Ngâm ngao khoảng 2-3 tiếng là được.

Cách bảo quản ngao sống qua đêm

Sau khi mua ngao về mà chưa dùng đến ngay, bạn hãy làm theo cách dưới đây để giữ cho ngao tươi ngon.

Đầu tiên, hãy kiểm tra và loại ra những con ngao bị hỏng. Những con ngao còn khép chặt miệng là vì chúng còn sống. Nếu thấy con nào dễ tách vỏ thì bỏ đi. Bỏ cả những con đã bị vỡ vỏ.

Cho ngao vào chậu và đổ nước xâm xấp bề mặt rồi thêm muối pha loãng. Thay nước thường xuyên để ngao luôn tươi.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link