Nghiên cứu ĐH Harvard: Những đứa trẻ thông minh thường có chung 4 thói quen này, con bạn có không?

( PHUNUTODAY ) - Theo nghiên cứu mới của Đại học Harvard, Mỹ thì những em bé có IQ cao thường có những thói quen dưới đây, cha mẹ đừng ngăn cản.

Theo thông tin từ nghiên cứu của  Đại học Harvard thì chỉ số IQ của trẻ có thể được nhìn thấy ngay từ khi 3 tuổi. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là trẻ em có chỉ số IQ cao thường có 3 thói quen chung. Các chuyên gia đã nghiên cứu trên 1000 trẻ 3 tuổi trong vòng 1 năm để tìm ra sự phát triển của trẻ với thói quen sinh hoạt. 

Trẻ thông minh thường vui chơi tự do, không gò bó

Những em bé thông minh thì não bộ thường luôn hoạt động dù vui chơi hay đang một mình. Nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ được vui chơi tự do có khả năng phát triển trí tuệ tốt hơn trẻ phải làm theo sắp đặt của cha mẹ. Cách chơi tự do có thể giúp bé tự giải quyết vấn đề cho chính mình và nâng cao các kỹ năng mềm khác. Trẻ chơi tự do có thể gặp được những thử thách cần phải xử lý do đó não bộ trẻ phát triển mạnh mẽ. Cach chơi tự do cũng giúp trẻ  biết cách áp dụng kiến thức, kinh nghiệm của bản thân vào cuộc sống thường ngày.

Trẻ thông minh thường thích vui chơi tự do

Trẻ thông minh thường thích vui chơi tự do

Trẻ thông minh thích đọc sách

Những đứa trẻ thông minh thường biết đọc sớm và có thói quen đọc sách. Những em bé thường thích sách và có thể chọn sách làm bạn đồng hành. Khi đọc sách, não bộ trẻ sẽ tạo ra một chu kỳ tiếp thu kiến thức không giới hạn. Sách giúp trẻ nâng cao hiểu biết và vốn từ vựng, khả năng tư duy, diễn đạt cũng được cải thiện đáng kể.

Trẻ thông minh thường có thói quen ngủ tốt

Những em bé có thói quen ngủ sớm và dậy sớm thường thông minh hơn vì đảm bảo ngủ đủ giấc.

Ngủ rất quan trọng với sự phát triển của trẻ nhỏ. Khi ngủ, não tự sửa chữa và tích hợp thông tin, giúp duy trì sức khỏe của các tế bào thần kinh, điều này rất quan trọng để cải thiện khả năng học tập và trí nhớ của trẻ. Giấc ngủ cũng giúp trẻ có kết quả học tập tốt hơn.  Nghiên cứu cho thấy trong khi ngủ, não sẽ tổ chức lại và củng cố những kiến thức học được trong ngày, từ đó nâng cao tính bền bỉ và chính xác của trí nhớ.

Những trẻ thông minh thường thích đọc sách

Những trẻ thông minh thường thích đọc sách

Nếu trẻ thiếu ngủ hoặc ngủ không sâu thì có ảnh hưởng bất lợi cho sự phát triển trí não và còn hại  sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ.

Những em bé ngủ đủ giấc cũng giúp miễn dịch tốt hơn, cải thiện sức đề kháng và khỏe mạnh hơn.  Ngoài ra, giấc ngủ ngon có thể thúc đẩy sự ổn định về cảm xúc và sức khỏe tinh thần, giúp trẻ đối phó tốt hơn với căng thẳng và khó khăn.

Trẻ thông minh thường có thói quen ăn uống tốt

Những em bé thông minh có xu hướng thích ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, ít ăn quá nhiều đường và đồ ăn vặt.

Rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cung cấp hỗ trợ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ.

Vitamin C có công dụng hỗ trợ việc tăng cường tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh và thúc đẩy sự giao tiếp giữa các tế bào thần kinh; vitamin E giúp bảo vệ tế bào thần kinh khỏi tổn thương oxy hóa. Ngoài ra, carbohydrate phức hợp có trong ngũ cốc nguyên hạt cung cấp năng lượng lâu dài, giúp trẻ tập trung và tập trung khi học tập.

Đặc biệt những em bé đảm bảo ăn sáng mỗi ngày thì  khả năng học tập và trí nhớ tốt hơn. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp cho trẻ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết để bắt đầu ngày mới.

Không phải tất cả trẻ thông minh đều đảm bảo 4 thói quen trên, và cũng không phải trẻ thiếu 4 thói quen trên thì chắc chắn kém thông minh. Thế nhưng những thói quen trên tác động lớn tới trí não và khảo sát cho thấy số đông trẻ thông minh có thói quen này. Vì thế cha mẹ hãy chú ý trong quá trình chăm sóc để trẻ có những thói quen lành mạnh cho sức khỏe. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link