Nghiến răng khi ngủ cảnh báo 4 bệnh nghiêm trọng, cần khắc phục sớm

( PHUNUTODAY ) - Không ít người gặp tình trạng nghiến răng khi ngủ. Nó không chỉ gây khó chịu sau khi thức dậy mà còn là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề của cơ thể.

Trên thực tế, có khá nhiều người gặp tình trạng nghiến răng khi ngủ (8-31% dân số nói chung gặp phải vấn đề này).

Nghiên răng có khả năng xảy ra vào ban đêm, trong lúc ngủ. Tuy nhiên cũng có trường hợp nghiến răng ngay cả khi thức giấc hoặc vào ban ngày. Nghiến răng có thể là lời cảnh báo cơ thể đang gặp một số vấn đề.

Thiếu dinh dưỡng

Khi cơ thể thiếu hụt một số chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, bạn có thể gặp phải tình trạng nghiến răng trong lúc ngủ. Hiện tượng này hay gặp ở những người (cả trẻ nhỏ và người lớn) bị kén ăn, dẫn tới bữa ăn không đủ chất, thiếu dinh dưỡng.

nghien-rang-khi-ngu-01

Hàm răng xô lệch

Một số người có cấu trúc hàm răng không được sắp xếp gọn gàng. Theo thời gian, khớp cắn không trùng khớp, bị xô lệch cũng có thể dẫn tới trường hợp nghiến răng trong lúc ngủ.

Căng thẳng

Căng thẳng là một trong những lý do phổ biến khiến bạn nghiến răng trong lúc ngủ. Dù cơ thể đã chìm vào giấc ngủ nhưng vỏ não vẫn ở trạng thái hoạt động khiến các cơ co cứng và gây ra hiện tượng nghiến răng. Tốt nhất bạn nên thay đổi lịch làm việc, tìm các biện pháp giảm stress (tìm lời khuyên, tập thể dục, thiền định...), thay đổi thói quen ăn uống để cải thiện tình trạng căng thẳng quá mức.

Rối loạn nội tiết

Nội tiết tố rối loạn làm ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận trong cơ thể, bao gồm cả hệ thần kinh. Khi đó, nguy cơ bị nghiến răng cũng sẽ tăng lên.

nghien-rang-khi-ngu-02

Cách khắc phục tình trạng nghiến răng

Đảm bảo cân bằng dinh dưỡng

Vì nghiến răng có thể xuất phát từ việc thiếu dinh dưỡng nên bạn cần chú ý bổ sung đầy đủ các nhóm chất như protein, vitamin, các nguyên tố vi lượng... cho cơ thể.

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Cân đối giữa công việc và nghỉ ngơi, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề rối loạn nội tiết, giảm căng thẳng từ đó giải quyết được hiện tượng nghiến răng.

Trước khi ngủ, hãy gác công việc sang một bên và làm các việc giúp não được thư giãn như đọc sách, xoa bóp cổ, vai, mặt hoặc uống trà thảo mộc... Khi bạn thoải mái thì sẽ ngủ ngon giấc và giảm hẳn tình trạng nghiến răng trong lúc ngủ.

Tìm bác sĩ

Trong trường hợp bạn không thể đối phó với vấn đề nghiến răng, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Họ sẽ chỉ ra những thay đổi trong răng và gợi ý những biện pháp điều trị cần thiết. Nha sĩ có thể khuyên bạn đeo dụng cụ bảo vệ răng chuyên dụng để tránh nghiến răng làm tổn thương đến răng.