Bác sĩ giải thích: Yếu tố quan trọng nhất để giảm mỡ máu hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Để kiểm soát mức mỡ máu, một trong những điều quan trọng nhất là chọn đúng loại chất béo và tiêu thụ đúng số lượng.

Chuyên giia nói gì?

Tiến sĩ Sarah Brewer, Giám đốc Y tế của Healthspan, nhà cung cấp chất bổ sung sức khỏe lớn nhất của Anh, cho biết nhiều người bị mỡ máu cao mà không nhận ra và chỉ phát hiện ra khi xét nghiệm máu.

-kiem-soat-mo-mau1

Tiến sĩ Brewer lưu ý, đối với hầu hết mọi người, cholesterol trong chế độ ăn ảnh hưởng rất ít đến mức cholesterol trong máu. Mà yếu tố ảnh hưởng quan trọng nhất là số lượng và loại chất béo mọi người ăn, tiến sĩ Brewer nhấn mạnh. Các tế bào gan có các thụ thể cholesterol xấu LDL. Một khi cholesterol xấu LDL xâm nhập vào máu, các thụ thể này sẽ đưa cholesterol ra khỏi máu và đưa đến gan để phá vỡ nó đi.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa sẽ ngăn các thụ thể này “hoạt động tốt”, khiến chất béo tích tụ trong máu

Các biện pháp nhằm giảm mỡ máu một cách hiệu quả

Những thay đổi nhỏ nhất sẽ dần mang đến những hiệu quả cho bạn trong quá trình kiểm soát mỡ máu. Để bảo vệ sức khỏe, tránh những rủi ro do mỡ máu cao gây ra, bạn có thể áp dụng những biện pháp sau.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Để cải thiện sức khỏe, hạ mỡ máu, bạn có thể bắt đầu từ những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống như sau:

Hạn chế chất béo bão hòa: Chất béo bão hòa có nhiều trong thịt đỏ và những sản phẩm từ sữa. Nếu dùng nhiều các thực phẩm này, cholesterol trong máu tăng dẫn đến mỡ máu cao.

Loại bỏ chất béo chuyển hóa ra khỏi thực đơn: Thông thường, chất béo chuyển hóa có thể được gọi là dầu thực vật hydro hóa một phần, được ghi rõ trên nhãn mác thực phẩm. Loại chất này có nhiều trong bơ thực vật và bánh quy.

Tăng cường thực phẩm giàu axit béo omega-3: Dù axit béo omega-3 không tác động đến nồng độ cholesterol xấu nhưng chúng tốt cho tim mạch và ổn định huyết áp. Bạn có thể bổ sung dưỡng chất này qua các loại hạt hay cá hồi, cá trích,…

-kiem-soat-mo-mau

Bổ sung thêm chất xơ hòa tan: Các chất xơ hòa tan trong bột yến mạch, táo, lê làm giảm sự hấp thụ cholesterol vào máu.

Bổ sung thêm whey protein: Nếu được, bạn nên bổ sung thêm whey protein trong các sản phẩm sữa. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đây là một dưỡng chất làm giảm cholesterol xấu và ổn định huyết áp.

Tăng cường hoạt động thể chất

Các chuyên gia y tế khuyến cáo bạn nên dành ít nhất 30 phút/ngày để tập thể dục và ít nhất tập 5 lần/tuần. Ngoài tập thể dục, bạn cũng có thể tập aerobic. Những hoạt động thể chất này vừa tăng lượng cholesterol tốt, vừa ổn định nồng độ cholesterol. Bạn cũng có thể áp dụng một số loại hình tập thể dục như đi bộ mỗi ngày, đi xe đạp, chơi bộ môn thể thao bạn yêu thích.

Cai thuốc lá

Việc bỏ thuốc lá giúp chỉ số cholesterol tốt tăng lên. Ngoài ra, việc bỏ thuốc còn mang đến những lợi ích nhanh chóng như:

Nhịp tim và huyết áp dần hồi phục sau 20 phút kể từ khi bỏ thuốc.

Tuần hoàn máu và chức năng của phổi dần được cải thiện sau 3 tháng.

Nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch giảm 50% sau một năm.

Giảm cân

Nếu cân nặng bạn không phù hợp, dù chỉ tăng vài pound cũng có thể làm tăng cholesterol. Vì vậy, những thay đổi dù nhỏ nhất cũng có thể giúp giảm mỡ máu và đem lại những lợi ích mà bạn không ngờ tới.

Hãy uống nước lọc thay vì các đồ uống có đường. Nếu bạn muốn ăn nhẹ, bạn có thể ăn bỏng ngô, bánh mì nhưng đừng quên theo dõi tổng lượng calo mà bạn đã nạp. Nếu thèm ngọt, hãy dùng kẹo ít béo.

Bên cạnh chế độ ăn uống, hãy cố gắng tạo nhiều hoạt động hơn như đi thang bộ thay vì thang máy, đi dạo, làm vườn sau khi ngày làm việc thay vì nằm ngay.