Ngủ dậy có nên đánh răng ngay không? Các nhà khoa học chỉ ra thời điểm đánh răng tốt nhất

( PHUNUTODAY ) - Xét về thời điểm đánh răng đã từng có nhiều tranh luận đánh ngay sau khi ngủ dậy hay ăn sáng xong mới đánh răng. Bạn đang đánh răng vào những thời điểm nào trong ngày?

Đánh răng sau hay trước khi ăn sáng là câu hỏi khiến nhiều người tranh luận. Có người cho rằng đánh răng sau khi thức dậy rồi mới ăn sáng để đảm bảo miệng sạch sẽ trước khi ăn để ăn ngon miệng hơn. Nhưng có người cho rằng sau khi thức dậy có một loại enzym tốt nên ăn sáng xong mới đánh, và đánh răng sau ăn để làm sạch thức ăn dính trong miệng.

danh-rang-luc-nao

Tiến sĩ Jay Joshi, nha sĩ trẻ và cũng là giảng viên chuyên ngành răng và nhà trị liệu tại Phòng khám Nha MKDental (Anh), nói rằng: Đánh răng sau khi ăn sáng tốt cho răng miệng vì nó giúp bảo vệ răng khỏi tác hại tiềm ẩn do đồ ăn thức uống có tính axit gây ra. Sau khi ăn sáng, răng chúng ta có thể bị bám bởi thực phẩm có tính axit như chanh, cà phê... nên đánh răng sau ăn giảm tình trạng này. Nhưng không có nghĩa là ăn xong đi đánh răng ngay mà nên đợi khoảng 30 phút sau mới đánh. Bởi nếu đánh răng ngay thì tác hại cũng rất lớn làm răng hư tổn, men răng dễ bị yếu đi. 

Đợi 30 phút sau ăn sáng giúp đủ thời gian cho nước bọt trung hòa axit và giúp men răng ổn định, giảm nguy cơ tổn thương.

Hơn nữa việc đánh răng sau bữa ăn sáng tạo tâm lý ngại ăn vặt hơn cho mọi người nên gnawn cản sự ăn uống vô tội vạ, và giúp mọi người lập bữa ăn hợp lý hơn cho sức khỏe. Nghĩa là thời điểm đánh răng không chỉ tốt cho răng mà còn tác động tích cực tới việc giữ gìn chế độ ăn đảm bảo sức khỏe.

Việc đánh răng sau bữa sáng còn giúp loại bỏ các mảnh thức ăn còn sót, từ đó ngăn ngừa vi khuẩn phát triển và tránh mảng bám có thể gây sâu răng và bệnh nướu răng.

an-sang-xong-danh-rang

Theo đó chuyên gia cũng khuyên chúng ta nên đánh răng kết hợp với chỉ nha khoa, khám răng định kỳ để đảm bảo hơn cho việc chăm sóc răng miệng. Và thời điểm đánh răng phù hợp còn tùy theo thực tế nhu cầu sức khỏe răng miệng, thói quen ăn uống và sở thích của từng người.

Việc đánh răng buổi tối thì tất nhiên là cần thiết thực hiện sau bữa ăn và trước khi đi ngủ để đảm bảo trong đêm răng miệng sạch ngăn ngừa vi khuẩn hoạt động. Cách tốt nhất để chăm sóc sức khỏe răng miệng là bạn nên xem xét về hiện trạng của mình và đánh răng thì nên thực hiện thao tác đúng là làm ướt lông bàn chải rồi sau đó mới dùng kem đánh răng phủ lên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn