Bất ngờ với lợi ích của việc thường xuyên ăn cá

( PHUNUTODAY ) - Cá vốn rất giàu dinh dưỡng, thịt cá mềm dễ ăn. Nếu thường xuyên ăn cá đúng cách cơ thể sẽ nhận về rất nhiều lợi ích.

Những lợi ích của việc thường xuyên ăn cá

Giúp cải thiện thị lực

Càng lớn tuổi thì thị lực của con người càng yếu. Trong thời đại ngày nay, việc con người dành quá nhiều thời gian trước màn hình máy tính, điện thoại di động đã ảnh hưởng xấu đến thị lực.

Theo nghiên cứu thì axít béo omega-3 giúp chống lại sự suy giảm thị lực. Bạn hoàn toàn có thể bổ sung lượng axit béo omega-3 cần thiết thông qua ăn cá.

Giúp mọc tóc

Một số loại cá như cá thu, cá mòi, cá hồi được coi là rất có lợi cho sự phát triển của tóc. Vì giàu axít béo omega-3 nên giúp mọc tóc và làm cho tóc bóng, dày và chắc khỏe.

Giảm các bệnh tự miễn dịch

Nghiên cứu cho thấy, việc ăn cá hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tự miễn dịch như bệnh đái tháo đường tuýp 1. Trong cá có chứa hàm lượng vitamin D cao giúp cơ thể miễn dịch và chuyển hóa glucose.

Ngăn ngừa triệu chứng PMS (Hội chứng tiền kinh nguyệt)

Những phụ nữ bị các triệu chứng tiền kinh nguyệt nên bổ sung cá trong chế độ ăn uống hằng ngày của mình thường xuyên hơn. Các axít béo omega-3 có trong cá sẽ giúp ngăn ngừa các triệu chứng xảy ra.

Giảm bệnh Alzheimer

Các dưỡng chất trong cá rất cần thiết để não hoạt động bình thường. Thường xuyên ăn cá được cho là giúp giảm nguy cơ bệnh Alzheimer, giảm suy thoái não có thể dẫn đến các biến chứng về chức năng của não.

Tốt cho bộ não và trí nhớ

Cá béo là nhóm thực phẩm thường đứng đầu danh sách các thực phẩm bổ não. Chúng cung cấp một lượng axít béo omega-3 tuyệt vời. Đây là chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng đối với cơ thể và bộ não.

Có khoảng 60% bộ não của chúng ta được tạo ra từ chất béo và một nửa số chất béo đó bao gồm các axít béo omega-3.

Bộ não sử dụng omega-3 để xây dựng tế bào não và tế bào thần kinh. Những chất béo này rất cần thiết cho việc học tập và ghi nhớ.

Bên cạnh đó omega-3 cũng cung cấp một số lợi ích khác cho não như có thể làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác và giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Sự thiếu hụt omega-3 có thể dẫn đến suy giảm khả năng học tập cũng như trầm cảm. Theo nghiên cứu, những người thường xuyên ăn cá có xu hướng có nhiều chất xám hơn trong não bộ. Chất xám chứa hầu hết các tế bào thần kinh kiểm soát việc ra quyết định, trí nhớ và cảm xúc.

Nên ăn cá bao nhiêu là đủ?

Các loại cá béo như cá mòi, cá cơm, cá thu, cá chim, cá ngừ, cá hồi,… là những loài cá tốt nhất giàu axít béo omega-3 và vitamin D.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mỗi người nên ăn cá ít nhất hai lần một tuần, nhất là các loại cá béo giàu axít béo omega-3. Nhưng để tránh rủi ro liên quan đến việc thường xuyên ăn cá như cá bị ô nhiễm hóa chất, thuỷ ngân thì bạn nên lựa chọn cá được đánh bắt hoặc nuôi theo tiêu chuẩn ở vùng nước an toàn, không bị ô nhiễm.

Cần tránh ăn các loại cá có nồng độ thuỷ ngân cao như cá tráp cam, cá ngói, cá ngừ mắt to, cá mập, cá kiếm, cá thu vua,…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link