Người bán cua thường cho muối vào xay cua để làm gì, chị em nhớ lưu ý điểm này kẻo thiệt

( PHUNUTODAY ) - Khi bạn nhờ người bán cua làm và xay thì thường họ sẽ dùng thêm chút muối, để làm gì?

Cua đồng là một thực phẩm bổ dưỡng giàu canxi. Món canh cua, riêu cua là món ăn nổi tiếng của Việt Nam. Nhưng không phải ai cũng biết nấu canh ngon. Làm cua thì bây giờ hầu hết chị em không tự làm ở nhà mà thuê luôn người bán cua làm. 

Trong cua có nhiều protein giúp tăng cường dinh dưỡng. Khi nấu cua bạn sẽ thấy tảng cua nổi lên đó chính là sự đông kết của protein. Người nội trợ đảm đang là khi nấu canh cua hay riêu cua phải luôn có tảng cua này, càng nhiều càng tốt. 

lam-cua-tai-sao-cho-muoi

Khi xay cua cho muối vào làm gì?

Muốn cua nổi tảng thì hàm lượng protein phải đủ và chất lượng. Do đó khi nấu canh, nấu riêu cua mà muốn chúng kết tảng nhiều thì ngoài việc chọn được cua ngon, còn cần phải có kỹ thuật để thịt cua kết đông lại với nhau, tránh bị tan trong quá trình nấu.

Và muối hạt là một kinh nghiệm giúp cho thịt cua đông kết tốt hơn. Hơn nữa muối hạt cũng là gia vị giúp bảo quản để thịt cua sau khi xay được tươi lâu hơn. Do đó khi xay cua hoặc giã cua bạn nên cho một chút muối hạt. Nhưng bạn nên cho vào giai đoạn xay thì hạt muối tan ra cùng với thịt cua, khi lọc chúng sẽ giúp đều và khi nấu sẽ đóng tảng tốt hơn. Nhưng không nên cho nhiều bởi vì khi nấu còn thêm bột nêm kẻo bị mặn. Hơn nữa cho muối hạt vào xay cùng cua cũng tránh cho cua bị thiu nhanh, tránh biến đổi protein thành chất độc hại.

Bởi vậy khi đi mua cua bạn nên chú ý để nhắc người bán thêm chút muối vào xay cua vì không phải hàng nào cũng nhớ để làm bước này cho bạn nhé. 

canh-cua-tang-thit-cua

Chọn cua thế nào cho nhiều thịt?

Cua muốn đông kết tảng nhiều thịt thì cua phải đủ già, thịt cua chắc không nhão, không bị non cua. Những loại cua nhỏ, cua còn non thịt sẽ nhão nên khi nấu hay bị tan thịt. Cua óp, cua tuần trăng thì gầy ít thịt. Cua đực thì thịt cứng dai, cua cái thì thịt béo mềm. Do đó khi mua cua bạn nên chọn cua cái, chắc con, còng nguyên vẹn, cua bò khỏe, không có con ở yếm. Cua vào lúc tuần rằm thường thay lột vỏ và sinh con nên gầy không ngon, cua cuối tháng và đầu tuần trăng thịt ngon hơn.

Phải rửa bỏ nước trong thân cua

Khi bạn tách đôi cua sẽ thấy trong thân và mai cua đều có thứ nước màu nâu nâu. Nước này sẽ gây hôi cho cua khi nấu. Do đó bạn cần rửa lại cho sạch nước này rồi mới cho vào xay.

Nếu giã tay cối đa cua sẽ thơm hơn khi xay ngoài chợ. Chú ý cối xay của người bán, tránh tình trạng cối bẩn xay dính cua của nhiều mẻ cũ ôi thiu rất nguy hiểm. Cua chết, cua ươn thì protein biến đổi rất nguy hại. Nên chú ý cối xay của hàng cua vì không phải hàng nào cũng vệ sinh sạch sẽ nên nếu cối xay bị hôi để lâu vê sinh thì cua bạn chọn ngon về nấu vẫn hôi và cẩn thận gây ngộ độc thực phẩm.

rieu-cua

Khi nấu chú ý lửa và có thể thêm thứ này để cua đóng nhiều tảng

Nấu canh cua bạn nên đun lửa vừa phải cho gạch cua nổi lên. Bạn chỉ khuấy khi mới đặt nồi lên bếp và khuấy theo 1 hướng, không khuấy ngược chiều sẽ làm tan thịt cua. Để thịt cua tự nổi lên, rồi vớt ra tô. Sau đó đun sôi lại mới cho rau nêm nếm gia vị. 

Muốn thịt cua đông kết nhiều hơn, nước trong veo hơn thì có thể đập trứng vào nguấy cùng trước khi nấu. Kể cả nấu canh hay nấu riêu cua thì đều tuân theo nguyên tắc này giúp cho thịt cua đóng tảng nhiều hơn. Sau đó vớt tảng thịt cua ra rồi mới nêm rau hoặc nêm gia vị chua vào canh cua.

Muốn tảng thịt cua ăn mềm thì không nên để chúng ở lâu trong nồi vì nhiệt cao sẽ làm protein khô xác lại. Khi tảng thịt cua nổi lên, bạn nên vớt ra tô ngay. Lúc đó chúng đã đủ chín rồi và ăn mềm ngậy nhất, đun thêm sẽ không ngon. 

com-canh-cua

Chưng thơm gạch cua

Có 2 cách nấu theo 2 khẩu vị

Có những gia đình thích bát canh cua thanh mát không có hương thơm dầu mỡ nên gạch cua sẽ được cho ngay vào trong nước cua khi nấu để nổi cùng với thịt cua.

Còn có những gia đình thích phi thơm gạch cua cho vào canh hoặc nấu riêu thì nên làm theo cách phi thơm gạch cua để riêu cua ngon hơn. Cách phi thơm gạch cua làm như sau:

Cho dầu mỡ vào chảo đun nóng, cho hành phi thơm, đổ gạch cua vào đảo cho dậy mùi, nêm chút gia vị. Sau đó đổ gạch cua phi thơm này lên trên mặt của phần tảng thịt cua đã vớt ở bước trên. Lúc ăn thì múc canh cua, riêu cua ra tô, sau đó xắn miếng thịt cua đặt lên trên mặt bát. 

Bát canh cua đạt chuẩn là nước trong, rau xanh đều trong bát, tảng thịt cua nổi bên trên. 

Đặc biệt với ngày hè thì bát canh cua ăn kèm cà pháo muối chua là đặc sản của nhiều tỉnh miền Bắc và trong các bữa cơm gia đình.

Riêu cua thì thay vì cho rau thì sẽ nêm thêm gia vị chua như mẻ, bỗng rượu cà chua...

Bảo quản cua dùng lâu

Nếu bạn muốn bảo quản cua dùng được lâu thì nên lưu ý: Bảo quản cả con thì khi làm cua sẽ giữ được hương thơm và không bị xác cua bằng bảo quản cua đã xay. 

Nếu bảo quản cua đã xay thì nên làm theo cách sau: Nhớ cho cua vào khay hộp và thêm nước vào. Nước này nhằm giúp giữ phần cua đã xay sẽ không bị khô bị xác sau thời gian bảo quản nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn