Người có gan xấu thường có 4 biểu hiện trên môi, 'dính' trên 2 cái là cần đi viện gấp

( PHUNUTODAY ) - Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể, tuy nhiên bộ phận này cũng dễ tổn thương. Nếu thấy có 4 biểu hiện này trên môi, hãy cẩn trọng.

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất, đồng thời cũng là tuyến bộ phận lớn nhất trong cơ thể con người. Mỗi ngày, gan phải thực hiện hơn 500 nhiệm vụ thiết yếu để duy trì sức khỏe.

Gan là một phần của hệ tiêu hóa với một số chức năng phổ biến như:

Giải độc

Tổng hợp protein

Sản sinh các hoạt chất hỗ trợ tiêu hóa thức ăn

Bên cạnh đó, gan là cơ quan duy nhất có khả năng tái tạo.

Khi gan bị bệnh, trên môi sẽ có các biểu hiện như:

43

Môi trắng bệch

Về mặt sinh lý, khi chức năng hô hấp và chức năng trao đổi chất của cơ thể con người đều ở trạng thái khỏe mạnh thì môi của bạn sẽ có màu đỏ nhạt hoặc đỏ đậm. Nhưng nếu môi có màu trắng thì đây là dấu hiệu cho thấy độc tố tích tụ trong gan và không thể chuyển hóa ra ngoài được. Còn nếu môi có màu xanh đen thì đồng nghĩa là cơ quan tiêu hóa đang bị vi khuẩn, virus xâm nhập.

Môi bong tróc da

Những ngày trời lạnh, môi thường có hiện tượng khô tróc, nứt nẻ nhiều hơn. Nhưng nếu đã bổ sung đủ nước mà tình trạng môi vẫn không được cải thiện thì bạn cần đặc biệt chú ý. Bởi đây có thể là hiện tượng cho thấy gan bị suy giảm chức năng, không thể chuyển hóa chất độc ra ngoài nên khiến môi không được cung cấp đủ dưỡng chất, gây nứt nẻ, tróc da.

Khô miệng, hơi thở có mùi hôi

2

Khô miệng hay đắng miệng cũng là một dấu hiệu cho thấy chức năng chuyển hóa của gan gặp vấn đề. Độc tố không đào thải ra ngoài sẽ khiến chức năng gan hoạt động không ổn định.

Nếu gan bị nóng thì bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như khô miệng, đắng miệng. Đặc biệt, việc ăn đồ nhiều dầu mỡ cũng có thể làm tế bào gan bị tổn thương, từ đó khiến độc tố tích tụ, lên men và gây hôi miệng.

Loét miệng

3

Ngoài do thói quen ăn uống, vệ sinh không đúng cách thì loét miệng cũng là một dấu hiệu cảnh báo gan có vấn đề. Ngay khi gặp phải dấu hiệu này, bạn nên nhanh chóng đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link