Người có lá gan khoẻ cứ nhìn chỗ này là biết, thử kiểm tra ngay xem bạn có không

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần có đủ tất cả những đặc điểm sau đây là bạn có thể yên tâm hơn về tình trạng sức khỏe gan của mình.

Một số chức năng tiêu biểu của gan có thể kể tới đó là giải độc, sản xuất mật để hỗ trợ tiêu hóa, lưu trữ chất dinh dưỡng và điều hòa quá trình trao đổi chất. Sở hữu một lá gan khỏe mạnh là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể cũng như tuổi thọ. Tuy nhiên, gan là cơ quan không có dây thần kinh cảm giác đau nhưng lại rất dễ bị tổn thương bởi các yếu tố bên ngoài như rượu bia, vi khuẩn, virus, độc tố từ thực phẩm,... Chính vì thế, làm thế nào để biết được lá gan có đang khỏe mạnh hay không là điều rất cần thiết.

nguoi-co-gan-khoe

Nếu có đủ những đặc điểm của người có lá gan khỏe, bạn có đủ thì xin chúc mừng!

Làn da khỏe, mịn màng

Gan chịu trách nhiệm lọc và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, bao gồm cả những chất có thể gây ra các vấn đề về da như mụn trứng cá, vẩy nến và eczema. Khi chức năng gan bình thường, làn da thường mịn màng, khỏe khoắn. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào về da, hãy đi khám sớm nhất vì đó có thể là dấu hiệu cho thấy chức năng gan đang bị ảnh hưởng.

Đi vệ sinh bình thường

Gan chịu trách nhiệm xử lý và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Nếu nước tiểu sẫm màu như màu cam đậm, màu hổ phách có thể là dấu hiệu của bệnh gan. Nguyên nhân là do gan không xử lý được hết bilirubin, khiến bilirubin tích tụ trong máu và đi vào nước tiểu. Tuy nhiên, nước tiểu màu vàng hoặc cam đậm có thể là triệu chứng của mất nước. Một số loại thực phẩm hoặc thuốc cũng có thể khiến nước tiểu có màu đậm hơn. Màu bình thường của nước tiểu là màu vàng nhạt.

Những người bị bệnh gan cũng có thể có phân màu nhạt hoặc màu đất sét do gan không sản xuất đủ mật hoặc do dòng chảy của mật bị tắc nghẽn và không thoát ra khỏi gan.

Không bị tăng cân đột ngột

Gan đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Một lá gan khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể duy trì cân nặng ở mức hợp lý. Còn khi chức năng gan bị ảnh hưởng, bạn có thể bị tăng cân đột ngột.

Một số bệnh lý về gan có thể gây tăng cân đột ngột đó là xơ gan, gan nhiễm mỡ.

Ăn ngon, tiêu hoá tốt

Gan sản xuất mật để tiêu hóa chất béo và hấp thu các vitamin tan trong chất béo. Khi gan khỏe mạnh, quá trình sản xuất mật sẽ diễn ra suôn sẻ và đảm bảo chức năng tiêu hóa này. Do đó, nếu bạn luôn ăn ngon miệng và có hệ tiêu hóa hoạt động tốt, điều đó phần nào cho thấy sức khỏe lá gan đang ổn định.

Một số thực phẩm có lợi cho gan của bạn

Không phải là một loại thảo mộc nhưng trà xanh và hợp chất polyphenol chính của nó là epigallocatechin-3-gallate (EGCG) thường được đưa vào các tài liệu tập trung đánh giá các phương pháp chữa bệnh bằng thảo dược cho bệnh về gan.

Quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa, đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ gan khỏi bị hư hại trong nhiều nghiên cứu trên động vật.

cham-soc-gan

Các loại hạt chứa nhiều chất béo lành mạnh và chất dinh dưỡng như vitamin E. Các nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin E có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan.

Các nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung axit béo omega-3, được tìm thấy tự nhiên trong cá béo, có thể làm giảm mỡ gan và cải thiện men gan.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link