Loại cá "ngậm" đầy thủy ngân, dân chài lưới nói: "Cho không cũng đừng có lấy"

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay có rất nhiều loại cá trông thì ngon nhưng lợi thì ít mà hại thì nhiều. Có những loại cá được cảnh báo độc ngang thạch tín, chớ dại mà ăn.

Cá trê

Đây là loại cá mà Việt Nam có rất nhiều và còn xuất khẩu đi nước ngoài nhưng khi kiểm nghiệm chất tím tinh thể và chất xanh Malachite tại Mỹ thì đều cho kết quả dương tính. Mỹ liệt cá trê Việt Nam vào danh sách những loại cá bẩn nên tránh xa.

Cá hồi nuôi

Trong khi cá hồi tự nhiên ăn các sinh vật có trong môi trường nước thì cá hồi nuôi được cho ăn nhiều chất béo và thức ăn công nghiệp để cá to hơn. Kết quả là cá hồi nuôi chứa nhiều calo và chất béo bão hòa nhưng lại ít khoáng chất.

ca-co-chua-thuy-ngan

Tỉ lệ omega-3 và omega-6 trong cá hồi nuôi cũng thấp hơn. Ngoài ra nếu trang trại nuôi cá hồi không đảm bảo vệ sinh thì cá hồi còn bị nhiễm những chất độc như dioxin và PCB.

Cá da trơn

Cá da trơn đứng đầu danh sách các loại cá nên hạn chế ăn là do loại cá này có chứa quá nhiều hóc môn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Bởi vì thông thường bản thân cá da trơn có kích thước khá to, thế nên để tăng kích thước của chúng người nuôi đã không ngần ngại cho cá ăn hóc môn. Do đó những con cá da trơn được nuôi tự nhiên sẽ giàu dinh dưỡng và ít nguy hiểm hơn những con cá da trơn có kích thước lớn do ăn hóc môn. Vậy nên khi đi chợ các mẹ cũng phải thật cẩn thận để khi chọn mua cá da trơn nhé.

Nên mua những con cá da trơn có kích thước vừa thì sẽ ăn ngon hơn và an toàn hơn đấy. Còn nếu thấy những con cá da trơn quá lớn thì các mẹ nên chuyển sang mua loại cá khác “phòng bệnh hơn trị bệnh mà”. Hạn chế ăn loại cá này là góp phần bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình các mẹ nhé!

Cá chình

Bản thân cá chình rất béo và nó cũng lại dễ hấp thụ rác thải công nghiệp và nông trại từ nguồn nước nên cũng không được xem là loại cá an toàn cho sức khỏe. Cá chình nhập từ Mĩ được cho là chứa nhiều chất độc nhất. Cá chình châu Âu cũng nhiễm khá nhiều thủy ngân. Người lớn có thể ăn 300g cá chình/tháng, trẻ em là 200g/tháng.

ca-chinh1

Nghe tên loại cá này có vẻ khá xa lạ thế nhưng các mẹ có biết không loại cá này lại đứng đầu trong danh sách nhiễm thủy ngân đấy. Ăn loại cá này quá nhiều rất dễ gây ngộ độc. Do đó, phụ nữ và trẻ em là những đối tượng được khuyên là không nên ăn cá đổng quéo còn riêng với nam giới thì có thể ăn khoảng 100g/tháng.

Cá sáp dầu

Cũng nằm trong danh sách những loại cá nên hạn chế ăn cá sáp dầu có chứa gempylotoxin rất nhiều. Đây là một loại độc tố không thể chuyển hóa. Độc tố này không gây hại nhiều, nhưng sẽ gây khó tiêu. Bạn có thể chiên hoặc nướng để làm giảm lượng gempylotoxin trong cá. Những người mắc bệnh đường tiêu hóa thì không nên ăn món này.

Cá tuyết Chile

Đây là một loại cá có răng nhưng không có nguồn gốc từ Chile như cái tên của nó. Ngoài ra đây cũng là một loại cá có hàm lượng thủy ngân rất cao.

Cách chọn cá chuẩn thơm ngon bổ dưỡng

Chọn cá tươi luôn có vảy sáng và mắt trong. Hãy cầm 1 con cá lên và quan sát kĩ, cá ươn thì đuôi của nó thường hạ xuống yếu ớt, vây khô và mang xám thay vì có màu đỏ tươi.Khi mua cá sống trong bể, hãy đảm bảo là nước bể sạch. Chọn con cá gần đáy bể thay vì con gần mặt nước.

Nếu bạn thích câu cá để ăn, vậy hãy đảm bảo nguồn nước không chứa thủy ngân và các chất thải bẩn khác.

Khi mua cá hồi, hãy chọn lát cá với những vân màu trắng. Nếu lát cá có màu đỏ hoàn toàn, có thể nó đã bị nhuộm. Cũng đừng chọn miếng cá có đốm trắng trên da, vì nó được bắt vào mùa sinh sản nên thịt khá nhạt nhẽo.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link