Loại củ đen xì, chỉ mọc dưới bùn nhưng bổ ngang nhân sâm, bán chưa đến 20 nghìn/kg

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại củ có hình dáng bên ngoài xấu xí với những chiếc gai nhọn tạo thành hình như cái sừng trâu. Thế nhưng bên trong nó lại là thịt trắng phau, thơm ngon, bổ dưỡng.

 Giá bán của củ ấu

Củ ấu có nhiều loại, được ưa chuộng nhất là ấu sừng trâu. Hiện giá bán củ ấu chưa luộc từ 5.000 - 6.000 đồng/kg, củ ấu đã luộc từ 18.000 - 20.000 đồng/kg. Hầu hết các điểm bán đều vô bọc sẵn, mỗi túi trọng lượng từ 1/2 - 1kg. 

cu-au1

Hiện nhiều nông dân vùng ĐBSCL tận dụng diện tích mặt nước dâng cao trong mùa nước nổi để trồng ấu kiếm thêm thu nhập lúc nông nhàn. Đa số bà con có chung nhận xét: Ấu dễ trồng, ít vốn, nhẹ công chăm sóc, ít sâu bệnh, giá cả ổn định, dễ tiêu thụ... Trước đây củ ấu xuất hiện ồ ạt từ tháng 6 - tháng 12 (âm lịch), nay có mặt thường xuyên nhờ biện pháp trữ nước trong ruộng và ươm giữ giống. Toàn xã Tân Hạnh có khoảng 50ha trồng ấu quanh năm với năng suất bình quân 800 - 1.000kg củ/công. Mỗi vụ thu hoạch 3 lần giúp người trồng có thu nhập thường xuyên. Thương lái thường đến tận ruộng để mua. 

Lợi ích không ngờ của củ ấu không phải ai cũng biết

Giảm loét dạ dày: Một nghiên cứu trên chuột cho thấy củ ấu có khả năng chữa loét dạ dày.

Điều trị bệnh vàng da: Củ ấu là một thực phẩm tuyệt vời giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và làm giảm bệnh vàng da. Uống một cốc nước củ ấu sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng buồn nôn thường gặp ở những người bị bệnh vàng da.

Giúp cải thiện tâm trạng: Theo báo Lao Động, vitamin B-6 được tìm thấy trong củ ấu giúp cải thiện tâm trạng và sản xuất chất dẫn truyền thần kinh có hiệu quả để ổn định tâm trạng và giảm căng thẳng. Từ đó hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ và tinh thần mệt mỏi, uể oải.

cu-au (1)

Giúp điều hòa tuyến giáp: Hàm lượng i-ốt có trong củ ấu có tác dụng đảm bảo cho tuyến giáp hoạt động bình thường. Đây là tuyến nội tiết quan trọng và lớn nhất trong cơ thể, đóng vai trò điều hành sự trao đổi chất. Vì vậy, tiêu thụ củ ấu thường xuyên sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và tránh được bệnh tật.

Làm đẹp hiệu quả: Các dưỡng chất trong củ ấu hoạt động như một chất giải độc tự nhiên và làm sạch cơ thể khỏi tất cả các độc tố, từ đó mang lại cho bạn làn da sáng và mái tóc bóng mượt.

Giàu dinh dưỡng: Củ ấu chứa rất nhiều carbohydrate tốt, không chứa cholesterol và rất ít chất béo. Củ này cũng chứa nhiều protein và chất xơ để thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn probiotic, loại vi khuẩn giúp sản sinh enzyme tiêu hóa tốt cho đường ruột. Ngoài ra, củ ấu nhiều sắt bổ sung cho người thiếu máu, canxi và photpho giúp xương chắc khỏe. Thêm magie và mangan để cơ thể sản xuất enzyme làm giảm stress, bổ sung kẽm để tăng cường hệ thống miễn dịch và nhiều kali tốt cho tim mạch, giảm huyết áp.

Kháng khuẩn, chống viêm: Củ ấu có khả năng kháng khuẩn mạnh, làm lành các nhiễm trùng do vi khuẩn. Chúng cũng giúp giảm viêm khớp, đau, sưng tấy và đỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link