Các cụ dặn: “Trước hòe táo, sau hạnh du, đông lựu vàng, tây hồng bạc”, đó là những loại cây gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa căn dặn con cháu về một số loại cây trồng ở trong nhà có thể mang lại tài lộc, hạnh phúc cho gia chủ.

Ở nông thôn, người ta thường biết một câu tục ngữ rằng "trước không trồng cây dâu, sau không trồng cây liễu, trong sân không trồng quỷ vỗ tay." Điều này có ý nghĩa rằng không nên trồng cây dâu, cây liễu và cây dương trong sân nhà. Bạn có nghe qua câu tục ngữ "Trước hòe táo, sau hạnh du, đông lựu vàng, tây hồng bạc" không? Câu tục ngữ này có ý gì?

Người nông thôn thường tin rằng việc trồng một số loại cây xung quanh nhà có thể có tác dụng trấn trạch, nhưng không phải cây nào cũng thích hợp, và mỗi loại cây còn mang theo ý nghĩa tượng trưng. Dưới đây là một giải thích đơn giản:

Cây hòe (phiên âm là "huai") và tài (tiền tài, phiên âm là "cai") đồng âm. Do đó, câu tục ngữ "trước cửa một cây hòe, tài nguyên cuồn cuộn đến" có ý nghĩa là trồng cây hòe có thể thu hút tài lộc đến nhà. Cây hòe gai thường nở hoa vào tháng 4 và 5 hàng năm, tỏa hương thơm khi hoa nở, và hoa của nó cũng có thể dùng để hấp cơm.

2

Đối với cây táo, câu chuyện đơn giản hơn. Táo (phiên âm là "zao") và tảo (sáng sớm, phiên âm là "zao") đồng âm. Câu tục ngữ "sớm sinh quý tử, chờ đợi may mắn" cho thấy việc trồng cây táo có ý nghĩa mang lại may mắn và quý tử cho gia đình, đặc biệt vào thời điểm kết hôn.

"Sau hạnh du" ám chỉ việc trồng cây du và cây bạch quả phía sau sân là tốt. Cả hai loại cây này có thể đem lại tài lộc cho gia đình. Cây bạch quả vào mùa thu sẽ chuyển thành màu vàng kim, và khi lá rụng theo gió, nó trải đều cả sân nhà, tượng trưng cho tài lộc bay vào nhà. Trồng những cây này có thể có tác dụng trấn trạch và mang lại sự giàu có.

Cây du thường được sử dụng trong Đông y để trị bệnh suy nhược thần kinh và mất ngủ. Việc trồng cây du phía sau nhà có thể mang lại hiệu quả thư giãn và định chí. Nó cũng có ý nghĩa tích cực đối với hạnh phúc gia đình.

Cây thạch lựu thường trồng ở hướng đông sân nhà. Cây thạch lựu được coi là biểu tượng của may mắn và tài vận. Quả lựu có nhiều hạt, ngụ ý rằng gia đình sẽ đón nhận nhiều con cái và thịnh vượng. Mặc dù quả lựu có nhiều hạt, nhưng nó tượng trưng cho sự vui mừng và hạnh phúc.

cay-luu

Cây hồng thường trồng ở phía tây buồng ngủ và được xem là tốt cho tài lộc gia đình. Quả hồng là biểu tượng cho sự cát tường và cuộc sống thịnh vượng. Màu đỏ rực của quả hồng tượng trưng cho may mắn và vạn sự như ý. Tuy nhiên, quả hồng không nên được ăn cùng với rượu, để tránh gây tổn hại cho dạ dày.

cay-phong-thuy-16476819177511576

Tuy phong tục này có thể không còn phổ biến trong thời đại hiện đại, và tư tưởng cũng thay đổi, nhưng nó vẫn được coi là một phần của di sản văn hóa. Chúng ta có thể theo dõi nguyên lý "tin thì có được, không tin không mất" và tiếp tục tôn trọng và xem xét các giá trị truyền thống này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link