Người xưa dạy để con hóa rồng hóa phượng, cha mẹ nhất định phải dạy con quy củ kỷ cương

07:00, Thứ bảy 17/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu trong gia đình mà cha mẹ dạy được cho con những điều này thì mới mong cho con hóa rồng hóa phượng giỏi giang thành tài.

Luôn lễ phép

Cha mẹ cần dạy cho con sự lễ phép ngay từ nhỏ. Trẻ nhỏ học được sự tôn trọng kính trọng người lớn và từ đó học được nề nếp,  hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Khi đứa trẻ biết kính trên nhường dưới, biết chào hỏi người lớn tuổi, đặc biệt với ông bà, người thân trong gia đình, con cũng sẽ nhận được sự yêu mến tôn trọng từ người khác. Sự lễ phép ở trẻ còn là biểu hiện giáo dục của bố mẹ. Người ngoài sẽ nhìn vào và đánh giá trẻ có phải được nuôi dạy từ 1 gia đình có đạo đức, nguyên tắc hay không?

Tuân thủ giờ giấc theo quy định

Tuân thủ giờ giấc giúp duy trì thói quen đúng giờ. Trong các mối quan hệ và làm ăn sau này, đúng giờ cũng là một yếu tố giúp con người ta thành công. Tuân thủ giờ giấc ngay từ nhỏ thì trẻ sẽ có phép tắc kỷ cương và sẽ tạo ra được giá trị tốt lành. Việc tuân thủ giờ giấc sẽ giúp con cái bạn không bị đánh giá xấu. Muốn con cái tuân thủ giờ giấc theo quy định, cha mẹ cũng phải làm gương. Không có người bố, người mẹ nào thường xuyên về muộn lại có thể yêu cầu con về đúng giờ được cả. Một số quy định giờ giấc nên áp dụng như thức dậy đúng giờ cùng ăn sáng với gia đình, về nhà trước giờ ăn tối, xem TV mỗi ngày…

de-con-hoa-rong-hoa-phuong

Tôn trọng quyền riêng tư của nhau

Tôn trọng quyền riêng tư của nhau là một quy tắc để sống hài hòa trong xã hội. Không ai cảm thấy thoải mái, dễ chịu khi người khác tự tiện vào phòng mình lục lọi, kiểm tra tin nhắn điện thoại, tự mở máy tính… Trong gia đình, mọi thành viên cần thực hiện quy tắc tôn trọng sự riêng tư của nhau. Cha mẹ cũng cần tôn trọng quyền riêng tư của con cái. Trước khi vào phòng con, cha mẹ nên gõ cửa. Muốn dọn phòng, kiểm tra bài vở,… cha mẹ nên hỏi ý kiến của trẻ trước tiên. Cha mẹ quan tâm yêu thương con nhưng nên cho con một khoảng không gian riêng tránh sở hữu và kiểm soát con quá chặt.

Dành thời gian nhiều hơn cho con cái

Cha mẹ không chỉ chăm lo tài chính cho con là đủ mà rất cần là giao tiếp với con để tạo ra sự gắn kết. Sự trao đổi thường xuyên giữa cha mẹ và con cái giúp tạo ra tình cảm thân thiết trong gia đình. Sẻ chia là kết quả của yêu thương, tôn trọng và bình đẳng trong gia đình. Nếu trong gia đình “mạnh ai nấy sống” thì sẽ rất tẻ nhạt, ảm đạm. 

Vì vậy dù bận đến đâu, cha mẹ hãy đặt quy định để các thành viên ở bên nhau nhiều hơn. Dù bận rộn đến đâu, phụ huynh cũng nên có thời gian cho gia đình. Ít nhất là tất cả các thành viên đều có mặt vào các bữa ăn. Sau khi ăn tối, cả nhà có thể dành thời gian trò chuyện, xem TV, uống trà, chia sẻ với nhau. Vào cuối tuần, cả nhà có thể đi chơi, cùng nhau đi cắm trại…

con-cai-binh-dang

Dạy trẻ trân trọng những gì đang có

Nhu cầu cuộc sống đôi khi là vô tận thế nên nếu trẻ biết trân trọng những gì đang có thì sẽ có hạnh phúc, gia đình sẽ đầm ấm. Dạy trẻ trân trọng những gì đang có và có lòng biết ơn với cuộc sống thì trẻ biết cảm thông, chia sẻ và trân trọng cuộc sống. Đồng thời những đứa trẻ hài lòng và biết ơn sẽ sống hạnh phúc hơn.

Những đứa trẻ biết ơn cũng rất trân quý gia đình và luôn tìm mọi cách đền đáp công ơn trời bể của cha mẹ, nhất là khi cha mẹ đã đến tuổi “xế chiều”.

Dạy con sự bình đẳng

Sự bình đẳng trong cuộc sống là tôn trọng các thành viên trong gia đình không phân biệt nam nữ, vợ chồng, anh em, tria gái...Khi các con hiểu về sự bình đẳng thì các con sẽ tôn trọng nhau. Khi các con thấy được sự công bằng trong ứng xử thì chúng sẽ trân trọng cha mẹ và anh chị em thương nhau tương trợ nhau chứ không có thiên vị. Trong gia đình mà không có sự công bằng bình đẳng thì tự cha mẹ đã tạo cho con sự ấm ức và thù oán ngay người thân của mình.

Ai cũng phải làm việc, ai cũng có trách nhiệm riêng của mình

Những đứa trẻ ỷ lại sẽ khó thành công trong tương lai. Mọi sự giàu có đều tới từ lao động. Vì vậy hãy dạy con cái lao động. Việc đó có thể đào tạo con từ nhỏ bằng cách dạy chúng làm việc nhà. Cả người lớn và trẻ em phải tham gia vào dọn dẹp nhà cửa.

Ngoài ra, thực hiện các công việc thường nhật như rửa bát, quét nhà, nấu cơm,… là cách rèn luyện sức khỏe hiệu quả. Đồng thời cũng giúp trẻ giảm thời gian sử dụng TV, các thiết bị điện tử. Khi dạy con làm việc nhà, trẻ sẽ có tính tự lập, không dựa dẫm vào người khác.

Để đảm bảo việc nhà được thực hiện, cha mẹ nên lên lịch phân công việc nhà cho các thành viên. Hãy lưu ý chia việc theo sở thích và sức lực của mỗi người để các thành viên cảm thấy vui vẻ, không cảm thấy áp lực khi làm việc.

Khi cha mẹ dạy được cho con cái mình những điều trên thì con cái lớn lên sẽ tự lập và trân trọng cuộc sống tự lực cố gắng và sẽ là người được người khác tôn trọng quý mến. Từ đó mà con bạn trở thành người tốt, biết làm lụng giàu có.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên