Người xưa dạy: “Tiền khi cho vay là bằng hữu, khi đòi lại là kẻ thù”, nếu cho vay tiền thì sao?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa vẫn răn dạy con cháu: “Tiền khi cho vay là bằng hữu, khi đòi lại là kẻ thù”, vì sao vậy?

Tiền khi cho vay là bằng hữu, khi đòi lại là kẻ thù

Vay tiền là một phép thử của tình bạn. Bao nhiêu người vì vay tiền mà tan vỡ tình bạn, cuối cùng lại bất hòa. Mượn tiền là chuyện tình cảm, không vay mượn là nghĩa vụ, đương nhiên không ai giúp mình được.

Thi thoảng bạn có thể nghe những câu như thế này: "Anh giàu quá, cho tôi mượn ít thì sao? Không phải chỉ mượn một ít tiền thôi sao, gấp gáp làm gì? Bạn thật nhỏ mọn!"

vay-tien-1

Đối với những người không biết cách biết ơn, sự giúp đỡ của bạn được coi là điều hiển nhiên trong mắt anh ấy, và thậm chí sẽ được một tấc tiến một thước. Cho vay như thí, đòi nợ như thảo. Khi bạn vay tiền, nó giống như bố thí. Khi đòi nợ trở lại, nó giống như ăn xin. Hỏi vay tiền người khác phải thận trọng, cho người khác vay tiền cũng phải khôn ngoan.

Bạn phải thận trọng khi cho người khác mượn tiền, và bạn phải khôn ngoan khi cho người khác vay tiền để tránh tiền mất mà mối quan hệ trở mặt thành thù.

Giúp đỡ người tránh liên quan tiền bạc

Vay tiền cũng cần có học vấn, ông cha ta đã dạy rằng làm người nên có thiện lương, nhưng không phải ân huệ nào cũng có thể cho đi được. Mỗi người kiếm tiền đều không dễ dàng, khi mượn cũng muốn cân nhắc thiệt hơn. Nếu gặp phải một cuộc khủng hoảng đột ngột, trợ giúp hắn chính là cung cấp than trong tuyết.

Nhưng nếu giúp đỡ những người nghèo khó mà làm biếng, hắn sẽ không vì vậy mà trở nên giàu có, nhưng ngược lại hắn sẽ ỷ lại vào bạn, điều này sẽ làm hại hắn. Bạn luôn không lấp đầy được những lỗ không đáy của ham muốn, dục vọng chưa hài lòng, và không bao giờ nuôi dưỡng trái tim không biết ơn. Đối với một người nghèo tâm, vật chất trợ giúp cho hắn nhiều hơn nữa cũng không có tác dụng, hắn sẽ không có nửa điểm cảm ơn, cuối cùng còn có thể trở mặt biến thành thù.

vay-tien-2

Những kiểu vay mượn cần học cách ki bo

+ Người có tài chính và thu nhập không ổn định

Vay tiền, bạn cần phải hoàn trả. Với người có thu nhập ổn định, có khả năng sẽ trả. Còn người không có tài chính thu vào, thậm chí còn không thể trả nổi. Nhiều người không phải là không muốn trả lại tiền, nhưng họ thực sự không có khả năng trả lại.

+ Người có phẩm hạnh bất chính

Nếu một người vướng vào các tệ nạn xã hội, đối nhân xử thế tệ hại, chứng tỏ phẩm hạnh bất chính, không phải người tử tế hay giữ chữ tín gì cả. Như vậy, cho dù họ có năn nỉ hay cầu xin, hoặc lấy tài sản ra để thế chấp thì cũng nên khéo léo từ chối yêu cầu vay mượn. Giao dịch hay trao đổi với kiểu người này rất dễ dính vào rắc rối.

+ Người mượn số tiền nhỏ, nhưng mượn rất nhiều người

Có đôi khi, họ chỉ tìm đến bạn để vay mượn vài trăm ngàn, hoặc cùng lắm là 1-2 triệu đồng. Số tiền không lớn nên từ chối cũng ngại, bạn thường dễ dàng chấp nhận cho vay, dù đôi khi họ luôn trễ hẹn trả nợ. Nhưng họ vay mượn rất nhiều người, trường hợp này rất có khả năng bạn sẽ không nhận được lại khoản cho vay.

vay-tien-3

+ Người đã không liên lạc một thời gian dài

Trên mạng có một câu nói rất thú vị rằng: "Nếu một người không thân thiết lắm tới tìm bạn vay tiền, vậy thì đừng cho vay. Bởi lẽ họ đã không vay nổi tiền từ những người thân thiết nữa rồi."

+ Người từng “bùng nợ”

Với những kẻ sử dụng đồng tiền đi vay từ người khác mà không chủ động trả lại đúng hạn, thậm chí là “bùng nợ”, coi như không có gì xảy ra thì nên xem lại nhân phẩm của họ.

+ Vay tiền cho mục đích không chính đáng

Mặc dù người xưa nói với chúng tôi rằng "tá cấp bất tá cùng", điều đó có nghĩa là bạn có thể cho những người có nhu cầu cấp bách vay tiền nhưng bạn không thể cho những người lười biếng vay tiền.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link