Loại cá ít xương nhiều thịt, DHA cao gấp 3 lần cá hồi, giá rẻ hơn rất nhiều

11:14, Thứ ba 28/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Loại cá này có đặc điểm là nhiều thịt, ít xương, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng đối với cơ thể.

Cá là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Nhắc đến các loại cá ngon bổ, người ta thường nghĩ tới cá hồi. Loại cá này giàu đạm, giàu axit béo omega-3, đặc biệt là DHA. DHA (Docosahexaenoic acid) là một loại axit béo không no cần thiết đối với cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể con người không tự tổng hợp được chất này. Do đó, DHA mà cơ thể cần đều phải được đưa vào bằng thực phẩm.

DHA có vai trò quan trọng. Nó có khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch, giúp não bộ phát triển, tăng cường thị lực, củng cố hệ miễn dịch, giúp phục hồi cơ bắp, làm chậm quá trình lão hóa...

DHA được tìm thấy nhiều trong các loại cá, lòng đỏ trứng, các loại hạt, một số loại rau.

Khi nhắc đến thực phẩm giàu DHA, nhiều người sẽ nghĩ ngày đến cá hồi. Tuy nhiên, loại cá này có giá thành khá mà và cũng chưa phải là loại thực phẩm có nhiều DHA nhất. Trên thực tế, có một loại có lượng DHA nhiều gấp 3 lần cá hồi mà giá thành lại thấp hơn.

Loại cá được nhắc đến ở đây chính là cá thu. Cá thu cá giá thành mềm hơn so với cá hồi và cũng rất dễ mua.

100 gram cá hồi có thể cung cấp 1614 mg DHA. Trong khi đó, 100 gram cá thu có thể cung cấp tới 4503mg. Cá thu cũng nằm trong danh sách 10 loại hải sản có DHA và EPA. EPA là viết tắt của eicosapentaenoic acid. Đây là một acid béo không no thuộc nhóm omega-3, có vai trò quan trọng không kém DHA.

Cá thu là loại cá có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều DHA.

Cá thu là loại cá có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều DHA.

Bổ sung cá thu vào bữa ăn, cơ thể không chỉ nhận được nhiều DHA và EPA mà còn được bổ sung các loại vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa khác. Cá thu mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tốt cho tim mạch

Cá thu chứa nhiều axit béo không bão hòa, tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn. Ngoài ra, cá thu còn chứa nhiều khoáng chất, vitamin, omega-3 giúp tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể. Đặc biệt, omega-3 còn có tác dụng gảm mỡ máu, không làm tăng cholesterol trong máu.

Tốt cho não bộ

Cá thu cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng, tốt cho não bộ, giúp ích cho sự phát triển của trí não đồng thời làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào nõa. Ngoài ra, bổ sung cá thu trong bữa ăn có tác dụng giảm lượng cholesterol và lượng triglyceride trong máu, giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu não.

Tốt cho xương

Vitamin D trong các loại cá, bao gồm cả cá thu có tác dụng làm giảm nguy cơ loãng xương. Mỗi tuần ăn ít nhất một bữa cá thu có thể giúp giảm 33% nguy cơ gãy xương. Ngoài ra, cá thu còn chứa nhiều canxi. Canxi cũng là thành phần quan trọng, giúp xương và răng chắc khỏe.

Cá thu giúp phòng ngừa nhiều loại bệnh nguy hiểm.

Cá thu giúp phòng ngừa nhiều loại bệnh nguy hiểm.

Giảm nguy cơ bị tiểu đường

Các chuyên gia khuyến cáo bổ sung các chất béo không bão hòa đa có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa chứng bệnh tiểu đường tuýp 2. Trong khi đó, ăn các thực phẩm chứa nhiều axit béo bão hòa sẽ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2.

Chống trầm cảm, ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Cá thu có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, có nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe nói chung và có tác dụng trong việc chống lại bệnh trầm cảm và bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer.

Ngăn ngừa thiếu sắt, thiếu máu

Cá thu chứa nhiều sắt, vitamin B12 và folate có tác dụng trong việc ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Việc thiếu hụt các loại vi chất dinh dưỡng là nguyên nhân dẫn đến thiếu máu.

Kiểm soát cân nặng, làm đẹp da

Cá thu giàu protein chất lượng cao, chứa omega-3. Đây là các chất có tác dụng kích thích quá trình oxy hóa lipid trong cơ thể, giúp tạo cảm giác no lâu từ đó giúp bạn kiểm soát việc ăn uống một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, tiêu thụ cá thu một cách hợp lsy cũng giúp giảm mỡ máu, nội tạng.

Đối với làn da, tóc và móng, cá thu cũng là loại thực phẩm tốt. Cá thu chứa nhiều omega-3 có tác dụng chống lão hóa, làm chậm quá trình hình thành các nếp nhăn trên da. Các chất dinh dưỡng trong loại cá này còn giúp bảo vệ da khỏi các loại vi khuẩn gây mụn, giúp mụn nhanh xẹp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: cá thu DHA Omega-3