Nhà có con nhỏ, dùng điều hòa mẹ phải biết điều này

( PHUNUTODAY ) - Nhà có con nhỏ, dùng điều hòa mẹ phải biết điều này để tránh hại bé, các bạn cần chú ý ngay lập tức!

lam-me-1

 

Lưu ý khi dùng điều hòa cho trẻ

Thời gian nằm điều hòa- Ban đêm:

Cha mẹ nên bật điều hòa trước 10-15 phút để làm mát phòng sau đó mới đưa trẻ vào phòng ngủ. Nên để chế độ hẹn giờ sau 2 – 3 tiếng thì tắt máy và chuyển sang sử dụng quạt thông thường.

Ban ngày:

Nhiệt độ ban ngày cao hơn, tuy nhiên cũng không nên cho trẻ ở trong phòng điều hòa liên tục quá 2 giờ mỗi lần. Cứ 2 giờ ngồi trong phòng máy lạnh, gia đình nên để trẻ ra ngoài tiếp xúc với nhiệt độ thường trong 10 - 15 phút. Tốt nhất ban ngày chỉ bật điều hòa trong thời gian trẻ ngủ trưa từ 11g đến 3 giờ chiều.Trẻ nhỏ nằm trong phòng điều hòa quá lâu khiến da bị khô do cơ thể mất nước và các bệnh về đường hô hấp và nhiều biến chứng nguy hiểm.

Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp

Tùy thuộc vào nhiệt độ phòng để điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp. Chỉ nên để nhiệt độ điều hòa thấp hơn so với nhiệt độ bên ngoài khoảng 6 - 10 độ C. Với các gia đình có trẻ nhỏ, mức chênh lệch nhiệt độ càng thấp thì càng tốt.Với trẻ dưới 3 tuổi, nhiệt độ điều hòa phù hợp trong khoảng 26 – 27 độ C. Trẻ sơ sinh được mặc quần áo dài tay, đi bao tay chân và quấn tã, đắp chăn vẫn chỉ nên để 28 – 29 độ C.3. Vị trí bé nằmVị trí đặt điều hòa thích hợp không nên chỉa thẳng vào giường trẻ nằm, đặt càng cao trần càng tốt. Sử dụng chế độ quạt đảo chiều ở mức thấp nhất, tránh để hướng gió thổi chỉ tập trung một chỗ.

lam-me

 

Những lưu ý khi dùng điều hòa sau sinh

Nói dùng điều hòa chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ vừa phải và không chỉnh gió thổi trực tiếp vào người không có nghĩa là mẹ muốn dùng sao cũng được. Đặc biệt khi cơ thể còn khá yếu do vừa sinh em bé xong, bạn nên chú ý hơn nếu trong nhà dung điều hòa:

Trước khi bật điều hòa, bạn cần đảm bảo điều hòa được vệ sinh định kì thật sạch sẽ khi sử dụng. Nếu không thì những bụi bẩn, vi khuẩn bám trong điều hòa sẽ dễ dàng tản phát trong khắp phòng, tăng thêm nguy cơ nhiễm bệnh cho cơ thể yếu ớt của bạn. Thêm nữa, nhiệt của điều hòa tốt nhất là nên ở khoảng 26℃-28℃, không nên tham mát mà để nhiệt độ quá thấp.

Trong lúc mở máy, bạn tránh thổi trực tiếp vào người, chú ý phòng nên thông gió và có thể mặc thêm áo khoác bên ngoài. Mỗi ngày nên có ít nhất một hai lần mở cửa sổ để không khí được trao đổi với bên ngoài, thải các chất bụi bẩn bên trong phòng, làm không khí tươi mới hơn để giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Mặc thêm áo khoác để không khí lạnh không kích thích trực tiếp vào da.

Sau khi tắt điều hòa, mẹ đừng vội ra khỏi phòng. Do lúc này nhiệt độ trong phòng và bên ngoài có sự chênh lệch, nếu đột ngột thay đổi môi trường nóng lạnh sẽ dễ khiến bạn bị cảm. Tốt nhất là ở lại phòng thêm một lúc để cơ thể thích ứng dần với nhiệt độ không điều hòa.

Một điều quan trọng là mẹ cần luôn luôn để ý xem nhiệt độ của điều hòa có phù hợp với bé không, con có bị nóng/lạnh quá không vì em bé luôn luôn ở cùng mẹ và cơ thể cũng vô cùng nhạy cảm. Mẹ nên học cách sử dụng điều hòa phù hợp với trẻ để con không bị ốm nữa nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn