Cách pha nước chấm cho 5 loại món ăn thông dụng nhất

( PHUNUTODAY ) - Cách pha nước chấm cho 5 loại món ăn thông dụng nhất khiến cả nhà đều mê, là người nội trợ ai ai cũng cần biết!

Nước chấm là món đi kèm không thể thiếu trong các món ăn của người Việt Nam. Có thể nói một bát nước chấm ngon làm nên linh hồn của những món ăn của ẩm thực Việt Nam. Thịt gà phải chấm muối tiêu chanh, đồ nướng phải chấm muối ớt xanh, hay bún đậu phải ăn cùng mắm tôm mới đúng vị.

cach-pha-nuoc-cham-ngon

 

Cách pha nước chấm chả giò

Pha nước chấm chả giò - 200 ml nước sôi để nguội - 2,5 muỗng canh đường cát trắng - 3,5 muỗng canh nước mắm nguyên chất - 3 muỗng canh giấm - 3 trái ớt đỏ, bỏ hạt và băm nhỏ - 1 củ tỏi, lột vỏ và băm nhỏ Để đơn giản và dễ nhớ hơn bạn có thể pha theo tỷ lệ: 1 nước mắm + 3 nước lọc + 2 đường + tỏi và ớt băm nhỏ. Nước chấm này phải đặc và đậm mới đạt yêu cầu.

Pha mắm tôm

Nguyên liệu:

- 1 thìa đường- 1/2 thìa giấm- 1 quả chanh hoặc quất- 1 thìa mắm tôm- Dầu rán- Ớt thái lát hoặc băm nhỏ.

Cách làm:

- Để pha mắm tôm bạn chỉ việc đánh bông mắm tôm với đường, rượu, quất hoặc giấm, dầu rán rồi cho thêm ớt theo nguyên liệu kể trên. Mắm tôm pha ngon có thể được chấm với đậu rán làm món bún đậu mắm tôm hoặc chấm cùng thịt luộc, lòng lợn luộc cũng đều rất ngon.

cach-pha-nuoc-cham-ngon-1

 

Pha nước chấm cho món bánh cuốn

Cách pha nước chấm cho món bánh cuốn - 300 ml nước sôi để nguội - 2 lạng rưỡi đường - 2 muỗng canh nước mắm nguyên chất - ớt tươi băm nhỏ - ít giấm gạo Nếu muốn nước chấm ngọt hơn theo vị của người miền Nam, bạn có thể không dùng giấm chua. Thay vào đó bạn giảm lượng nước và tăng lượng đường trong công thức. Nếu bạn ăn mặn hơn, có thể thêm nửa muỗng canh nước mắm, tương đương khoảng 30 ml.

Nước chấm vịt, ngan, lợn quay

Nguyên liệu:

- 1 thìa bột năng- 5 đến 6 tép tỏi- 5 củ hành ta- 1/2 chén nước lọc- 2 thìa bột ngọt- 2 thìa muối- 1/2 thìa tương xay- 1/2 chén dầu ăn- 1 quả chanh.

Cách làm:

- Bắc chảo nóng, đổ dầu ăn vào, dầu nóng, cho hết số tỏi, củ hành ta giã nhuyễn phi cho thơm. Sau đó, cho bát nước đã quấy vào để sôi 2-3 phút, chế nước bột năng từ từ và quấy liền tay (1 tay chế, 1 tay quấy) thấy nước hơi sệt sệt thì bỏ xuống. Cho hết bột ngọt, nước chanh, tiêu và nêm nếm cho vừa ăn.

Pha nước mắm chấm món bánh bột lọc

Làm nước mắm chấm món bánh bột lọc: Giã nát ớt và cho nước mắm vào cùng ít nước chanh. Nếu bạn không muốn nước chấm quá gắt vị nước mắm, bạn có thể thêm nước hoặc đường tùy ý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn