Nhạc sĩ của những bài Không tên, tuổi 80 quyết trao tác quyền để làm thiện nguyện

( PHUNUTODAY ) - Nhạc sĩ Vũ Thành An tác giả của loạt bài Không tên nổi tiếng đã về Việt Nam thực hiện tâm nguyện trao toàn bộ tác quyền cho công ty của học trò để thực hiện thiện nguyện

Nhạc sĩ Vũ Thành An nổi tiếng với những tình khúc Không tên. Ông nổi tiếng cả trong nước và ở hải ngoại. Mới đây ông đã đáp chuyến bay dài từ Mỹ về Hà Nội để chính thức công bố bức thư trao tác quyền cho công ty học trò là ca sĩ Ngọc Châm.

Theo tâm nguyện của nhạc sĩ Vũ Thành An, 2/3 doanh thu tác quyền từ nhạc của nhạc sĩ dùng vào việc vận hành Công ty Việt - Mỹ và để hỗ trợ các nghệ sĩ gặp hoàn cảnh khó khăn, xây dựng quỹ hỗ trợ tài năng sáng tác, hỗ trợ những mảnh đời không may mắn. Còn 1/3 doanh thu tác quyền từ nhạc của nhạc sĩ Vũ Thành An dành tặng quà Tết âm lịch cho thân nhân nhạc sĩ Vũ Thành An.

vu thanh an

Ca sĩ Ngọc Châm, đại diện Công ty Việt -  Mỹ là học trò của nhạc sĩ. Cô hứa sẽ dùng hết tâm sức để bảo vệ và khai thác tác quyền của thầy một cách hiệu quả nhát, không chỉ vì mục đích thiện nguyện mà còn là nhiệm vụ lưu giữ, phát huy và phát triển di sản âm nhạc của nhạc sĩ về sau này.

Trong bức thư tay thể hiện tâm nguyện của mình, nhạc sĩ Vũ Thành An viết: "Trong thời gian tới, Vũ Thành An sẽ chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu (không giới hạn về không gian và thời gian, gồm cả trên môi trường internet toàn cầu)…các tác phẩm do Vũ Thành An sở hữu sang Công ty Cổ phần bảo vệ quyền tác giả Quốc tế Việt - Mỹ mà đại diện là ca sĩ Ngọc Châm...

ngoc cham thanh an

Ca sĩ Ngọc Châm nhận thực hiện tâm nguyện của nhạc sĩ Vũ Thành An trên tinh thần tự nguyện và bất vụ lợi. Ca sĩ Ngọc Châm sẽ gìn giữ, giới thiệu thêm nhiều tác phẩm của nhạc sĩ Vũ Thành An đến với khán giả yêu nhạc. Người đại diện gia đình Vũ Thành An sẽ nỗ lực hỗ trợ ca sĩ Ngọc Châm thực hiện đúng tâm nguyện của nhạc sĩ Vũ Thành An. Trường hợp ca sĩ Ngọc Châm không thể tiếp tục thực hiện tâm nguyện của nhạc sĩ Vũ Thành An thì thỏa thuận chuyển nhượng này sẽ mất hiệu lực, toàn bộ bản quyền tác phẩm của nhạc sĩ Vũ Thành An sẽ giao lại cho thân nhân của nhạc sĩ Vũ Thành An quản lý”.

Nhạc sĩ Vũ Thành An còn có khoảng 100 sáng tác mới, chưa phổ biến. Toàn bộ các sáng tác này trong khối di sản âm nhạc đồ sồ của ông sẽ giao cho ca sĩ Ngọc Châm và Công ty cổ phần Bảo vệ quyền tác giả quốc tế Việt - Mỹ bảo vệ, khai thác.

vu thanh an ngoc cham

Dự định trong tương lai công ty và nhạc sĩ sẽ thành lập Quỹ giải thưởng âm nhạc mang tên nhạc sĩ cho thể loại âm nhạc tình ca, đặc biệt hướng đến việc khuyến khích các tài năng trẻ trong lĩnh vực sáng tác…

 Ở độ tuổi 80, nhạc sĩ vẫn giữ được sức khỏe dẻo dai. Ông nổi tiếng với khoảng 50 ca khúc Không tên và các bài Đời đá vàng, Tình khúc thứ nhất, Em đến thăm anh đêm 30... Năm 1991 ông sang Mỹ định cư. Từ năm 1995 ông tập trung đi tu theo Công giáo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn