Việc chuyển khoản nhầm không còn hiếm gặp trong thực tế. Do một sai sót nào đó mà người ta chuyển tiền nhầm sang tài khoản của bạn. Tuy nhiên, cũng có trường hợp cố ý chuyển tiền nhầm để tạo ra một cái bẫy lừa đảo.
Khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, bạn có thể nhận được tin nhắn xin chuyển nhận lại số tiền đó. Đối phương có thể không có phương thức liên lạc trực tiếp với bạn mà sẽ tiếp tục chuyển một khoản tiền nhỏ hơn để gửi kèm một lời nhắn mong muốn nhận lại số tiền vừa chuyển nhầm.
Dù trong trường hợp đối phương vô tình hay cố ý chuyển tiền nhầm, bạn không nên tự chuyển tiền lại cho bên kia mà nên bình tĩnh để xử lý theo đúng quy trình, tránh tình huống rắc rối về sau.
Một số kẻ lừa đảo sử dụng kịch bản chuyển một khoản tiền lớn với lời nhắn tương tự như mượn tiền hoặc giải ngân khoản vay cho người nhận. Khi nạn nhân nhận được số tiền đó, đối tượng lừa đảo sẽ đóng vai người thu hồi nợ liên hệ với nạn nhân để đòi lại số tiền cùng khoản lãi cắt cổ. Nếu nạn nhân không trả, đối tượng có thể doạ nạt, khủng bố điện thoại.
Trong một số trường hợp khác, kẻ lừa đảo có thể giả vờ hướng dẫn nạn nhân cách chuyển tiền lại bằng một đường link giả. Đối tượng thường nói mình đang ở nước ngoài và để sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế thì nạn nhân phải truy cập vào một đường link do chúng gửi. Sau khi điền thông tin, nạn nhân sẽ bị chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản của mình.
Việc duy nhất mà bạn nên làm khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm chính là liên hệ ngân hàng. Bạn có thể liên hệ với số điện thoại chăm sóc khách hàng của ngân hàng hoặc tới quầy giao dịch của ngân hàng để báo sự việc.
Các ngân hàng sẽ tiền hành tra soát giao dịch theo thông báo của khách hàng. Nếu nhận thấy khoản tiền chuyển nhầm đủ lớn (theo quy định của từng ngân hàng), nhân viên ngân hàng có thể giúp khách hàng liên hệ với bên chuyển nhầm để xác minh thông tin người gửi. Lúc này, phía ngân hàng sẽ chuyển lại số tiền chuyển nhầm trước đó cho khách hàng.
Với trường hợp số tiền chuyển nhầm khá nhỏ (chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng), không đủ để ngân hàng giải quyết hoặc để công an giải quyết, bạn có thể giải quyết theo hướng như sau: Yêu cầu người gửi nhầm cung cấp một bản sao kê có dấu xác nhận của ngân hàng. Phương án tốt nhất trong tình huống này là gặp trực tiếp để trao đổi để chắc chắn giấy sao kê không bị làm giả. Sau đó bạn mới thực hiện việc chuyển tiền trả lại cho người chuyển nhầm. Quá trình thực hiện nên có người thứ ba làm chứng và chụp lại các thoả thuận (nếu có), giao dịch để làm bằng chứng.
Ngoài ra, khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, bạn đừng giữ lại "làm của riêng". Hành vi này có thể bị quy vào tội chiếm đoạt tài sản của người khác và bị xử phạt theo quy định của pháp luật.